Chuyển động ICT

Việt Nam - Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chip, trí tuệ nhân tạo

Anh Minh 14:00 01/07/2024

Hai quốc gia đã cùng nhau ký 23 bản ghi nhớ về công nghệ sinh học, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục và chăm sóc sức khỏe cùng nhiều lĩnh vực khác.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã tổ chức một diễn đàn kinh doanh với Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực chip, AI và các lĩnh vực khác.

20240701050193_0.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm căn cứ không quân Seoul ở Seongnam, phía nam Seoul. Ảnh: Yonhap

Đây là sự kiện diễn ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Seoul. Khoảng 500 quan chức chính phủ và doanh nghiệp của cả hai nước đã tham dự sự kiện này.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông tin: “Trong số 146 quốc gia đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc là quốc gia lớn nhất với vốn đầu tư vượt 87 tỷ USD cho khoảng 10.000 dự án. Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp Hàn Quốc cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam”.

Bộ trưởng Công nghiệp Ahn Duk-geun của Hàn Quốc cũng đã bày tỏ hy vọng mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam cũng như hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế khác, bao gồm cả chuỗi cung ứng. Bộ trưởng Ahn cho biết thêm: “Chính phủ hai nước có kế hoạch thực hiện những nỗ lực chủ động để mở rộng hợp tác thương mại và đầu tư, duy trì chuỗi cung ứng ổn định và giải quyết các vấn đề về năng lượng, bao gồm biến đổi khí hậu và lò phản ứng hạt nhân”.

Trong khuôn khổ diễn đàn, hai nước đã ký 23 bản ghi nhớ về công nghệ sinh học, chất bán dẫn, AI, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cùng nhiều lĩnh vực khác.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng: “Diễn đàn đã mở ra cơ sở mới để đa dạng hóa và nâng cao hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam”. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp để giúp họ duy trì hoạt động kinh doanh ổn định tại Việt Nam.

Mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác giữa hai nước

Báo The Korea Herald của Hàn Quốc cũng có cuộc phỏng vấn với tân Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ. Theo đó, Đại sứ Vũ Hồ nhấn mạnh chuyến thăm Seoul của Thủ tướng Phạm Minh Chính mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác giữa hai nước.

“Chuyến thăm của Thủ tướng tới Hàn Quốc tuần này là để xem lại những gì chúng tôi đã học được, những gì chúng tôi đã đạt được khi trở thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, ông Vũ Hồ cho biết trong cuộc phỏng vấn với The Korea Herald.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp mối quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022 nhằm phát triển chuỗi cung ứng cùng có lợi. Hai nước nhất trí tăng cường tài chính, thông tin và truyền thông, công nghệ tiên tiến, xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lượng phù hợp với quan hệ đối tác.

Đại sứ Vũ Hồ nói: “Chuyến thăm của Thủ tướng nhằm vạch ra định hướng cho tương lai của mối quan hệ”.

Thủ tướng Việt Nam đã đến Seoul vào chủ nhật trong chuyến thăm bốn ngày theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo.

Là đại sứ Việt Nam thứ chín tại Hàn Quốc, ông Hồ khẳng định ưu tiên hàng đầu là đảm bảo mối quan hệ giữ đúng tiến trình đã được thiết lập từ lâu. Đặc biệt, ông coi nghiên cứu và phát triển AI là yếu tố quan trọng cho sự hợp tác trong tương lai và kêu gọi tăng cường đầu tư.

Đại sứ Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò của ASEAN như một nền tảng ngoại giao. Ông cũng giải thích vị trí chiến lược của Việt Nam ở Đông Nam Á và vai trò trung tâm của ASEAN là kênh ngoại giao. Việt Nam ngày càng có ảnh hưởng trong khu vực, không phải với tư cách là một cường quốc hàng đầu mà là một thành viên quan trọng trong bối cảnh văn hóa và ngoại giao của châu Á.

Trong bối cảnh này, điều quan trọng là xây dựng niềm tin và đối thoại vì một thế giới hòa bình khi các mối quan hệ quốc tế ngày càng phức tạp hơn nhiều. Ông nói: “Quá trình đạt được hòa bình còn lâu dài, nhưng bằng cách xây dựng lòng tin và quản lý xung đột, chúng ta có thể hướng tới một tương lai hài hòa”./.

Theo Koreaherald, Yonhap
Copy Link
Bài liên quan
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chip, trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO