Truyền thông

Việt Nam sản xuất và xuất khẩu thành công vắc - xin dịch tả lợn Châu Phi

P.V 16:23 13/11/2023

Với sự chỉ đạo tập trung, đồng bộ, Việt Nam đã sản xuất thành công sản phẩm vắc - xin phòng dịch tả lợn Châu Phi. Hiện nay, các đối tác từ 5 quốc gia Indonesia, Philippines, Malaysia, Myanmar, Ấn Độ đã ký kết hợp đồng mua loại vắc - xin này.

Năm 2019, khi dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại nước ta, theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước thiệt hại khoảng 6 triệu con lợn. Do vậy, công tác phòng chống dịch bệnh được xem là yếu tố quan trọng, giải pháp hàng đầu để phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn.

Trong bối cảnh đó, với sự hợp tác của các nhà khoa học Mỹ, sự chỉ đạo của Cục Thú y trên cơ sở lãnh đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam đã sản xuất thành công sản phẩm vắc - xin phòng dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện nay, đã có 2 sản phẩm vắc - xin dịch tả lợn châu Phi là NAVET-ASFVAC của Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và được cấp Giấy chứng nhận lưu hành. Đây là những vắc - xin phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi thương mại đầu tiên trên thế giới được cấp phép lưu hành, đặc biệt trong bối cảnh sau hơn 100 năm qua chưa có vắc - xin thương mại trong phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi được cấp phép trên thế giới.

28064978047033313931019385306391666713952874n-16542544876381812356465.jpg
Việt Nam đã sản xuất thảnh công sản phẩm vắc - xin phòng dịch tả lợn Châu Phi. (Ảnh minh họa)

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, vắc - xin dịch tả lợn Châu Phi đối với ngành Chăn nuôi Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng và chắc chắn cũng rất quan trọng với các quốc gia trên thế giới. Quá trình nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm vắc - xin rất chặt chẽ, nghiêm ngặt với phương pháp hiện đại, chỉ tiêu theo dõi tỉ mỉ, có sự phối hợp với hội đồng quốc gia về công nghệ sinh học.

Tại Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2023, đã có hơn 650.000 liều vắc - xin dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát chất lượng đạt 100%; sử dụng an toàn theo hướng dẫn của nhà sản xuất tại hơn 40 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước. Lợn tiêm phòng đều khỏe mạnh và sinh trưởng bình thường, tỉ lệ lợn được tiêm phòng có đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể cao, đạt trung bình trên 95%.

Đặc biệt, ngoài phục vụ nhu cầu phòng chống dịch bệnh trong nước, vừa qua, Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam (AVAC) đã ký kết hợp tác xuất khẩu vắc - xin dịch tả lợn Châu Phi AVAC ASF LIVE với 5 đối tác, gồm: Kpp Power Commodities Inc (Philippines), PT Putra Perkasa Genetika (Indonesia), Yenher Agro-Products Snd Bhd (Malaysia), Indian Immunologicals Ltd (Ấn Độ), Earlybirds Delivery service limited (Myanmar).

Được biết, Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam là một thành viên của Tập đoàn RTD, đi tiên phong trong việc nghiên cứu sản xuất các loại vắc - xin quan trọng phục vụ ngành Chăn nuôi, như vắc - xin lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tai xanh…

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sản xuất và xuất khẩu thành công vắc - xin dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO