Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: T.H/Vietnam )
Cụ thể, chỉ một ngày sau khi được khôi phục, vào lúc 6 giờ 15 phút ngày 11/1, tuyến cáp quang biển Liên Á lại gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. Do đó, “việc truy cập dịch vụ Internet quốc tế, đặc biệt là Google, Facebook hay YouTube có thể bị chập chờn bởi sự cố này.”
Đại diện Viettel cho biết, theo thông báo mà đơn vị này nhận được, nguyên nhân khiến IA gặp sự cố là do sụt nguồn tại phía Singapore.
Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Viettel đã nhanh chóng định tuyến, san tải dung lượng kết nối qua hướng cáp biển APG và 2 hướng đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ cho các khách hàng. Đến hết ngày 11/1, Viettel hoàn thiện bổ sung khoảng 300Gbps trên các hướng kết nối hiện có để duy trì dịch vụ.
Cùng lúc, nhà mạng này cho biết sẽ lắp đặt thêm các bộ cache dung lượng (lưu trữ dữ liệu) cho hệ thống máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để đảm bảo dịch vụ của Google, Facebook do không cần kết nối ra quốc tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của sự cố này, việc truy cập Internet của khách hàng sẽ khó tránh khỏi hiện tượng chập chờn vào các khung giờ cao điểm.
“Đây là sự cố bất khả kháng và có thể gây ảnh hưởng đến việc kết nối Internet đi quốc tế. Vì vậy, Viettel xin thông báo đến quý khách hàng sử dụng dịch vụ và rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ,” đại diện của Viettel nói.
Cũng đến thời điểm này, Viettel chưa nhận được thông báo về lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp IA.
Trước đó, ngày 10/1, IA gặp sự cố đứt cáp và tới chiều cùng ngày, toàn bộ tuyến cáp đã được khôi phục. Còn vào 8/1, tuyến cáp AAG cũng gặp sự cố gây gián đoạn liên lạc trên 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ của Viettel./.