Vĩnh Phúc ID - hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một công dân số

Tâm An| 07/10/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Vĩnh Phúc ID là ứng dụng góp phần tạo ra môi trường cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền tương tác liền mạch với nhau trên không gian số, tạo tiền đề phát triển nền tảng xã hội số toàn diện của tỉnh Vĩnh Phúc.

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là động lực phát triển toàn diện, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, người dân, và doanh nghiệp (DN), hiệu quả của CĐS đã phủ khắp mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội.

Hiệu quả của CĐS đã phủ khắp mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội

Khẳng định CĐS là xu thế tất yếu, là lời giải cho sự phát triển, tại hội nghị hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia do Sở TT&TT phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cho biết, thời gian qua, CĐS ở Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản làm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho CĐS, đặc biệt là Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 16/5/2022 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với quá trình CĐS trên địa bàn tỉnh và các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh.

Các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện CĐS của ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị.

Chính quyền, các DN đều tăng cường hoạt động trên môi trường mạng. Các loại văn bản, giấy tờ chỉ đạo, điều hành của tỉnh chủ yếu ban hành dưới dạng văn bản điện tử; tỷ lệ ký số trên phần mềm quản lý văn bản đạt 98,5%. Dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4 được đẩy mạnh, đến cuối tháng 9/2022 có gần 8.200 giao dịch thanh toán trực tuyến qua nền tảng thanh toán của Cổng DVC quốc gia.

Hoạt động mua bán, trao đổi nông sản, đồ gia dụng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trở nên sôi động. Khoảng 4.000 DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã sử dụng các nền tảng số.

100% cơ sở giáo dục thực hiện CĐS; khai thác, sử dụng các kho học liệu trực tuyến dùng chung trên các nền tảng số. Phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân dự kiến được triển khai tại 159 đơn vị y tế giúp thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân của từng người dân.

Vĩnh Phúc ID - hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một công dân số - Ảnh 1.

Với những nỗ lực không ngừng, kết quả xếp hạng đánh giá CĐS năm 2021 do Bộ TT&TT công bố, Vĩnh Phúc xếp thứ 12/63 tỉnh thành, tăng 43 bậc so với năm 2020. (Ảnh minh họa)

Với những nỗ lực không ngừng, kết quả xếp hạng đánh giá CĐS năm 2021 do Bộ TT&TT công bố, Vĩnh Phúc xếp thứ 12/63 tỉnh thành, tăng 43 bậc so với năm 2020. Trong 6 chỉ số chính thuộc nhóm chỉ số nền tảng chung, Vĩnh Phúc xếp thứ 1/63 tỉnh, thành về chỉ số thể chế số.

Những kết quả này cho thấy CĐS không phải là điều xa vời, là việc của chính quyền, cơ quan chức năng mà đã và đang hiện hữu ở từng ngóc ngách của đời sống, gắn bó thiết thực với mỗi người dân. Người dân Vĩnh Phúc đã dần thay đổi nhận thức về CĐS, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm công nghệ mới, thừa hưởng những giá trị từ CĐS và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình CĐS của tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Vũ Chí Giang, những kết quả đạt được trong thực hiện CĐS của tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua chính là kết quả của sự thay đổi căn bản tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội; đặc biệt là sự quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng DN và nhân dân với mong muốn bắt kịp xu thế, tận dụng thời cơ của cuộc CMCN 4.0 mang lại. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ CĐS trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nền tảng xã hội số Vĩnh Phúc ID - hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một công dân số

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 505/QĐ-TTg lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia. Để sự kiện Ngày CĐS quốc gia có sức lan tỏa mạnh mẽ và người dân được thụ hưởng các lợi ích của CĐS, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phát động kế hoạch hành động hưởng ứng sự kiện.

Theo đó, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều hoạt động tích cực từ ngày 1/10 - 10/10, trong đó, nổi bật là hội nghị hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia giới thiệu các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và các giải pháp CĐS ngành Y tế, Giáo dục…

Đặc biệt tại hội nghị, UBND tỉnh đã tổ chức ra mắt ứng dụng xã hội số Vĩnh Phúc ID. Ứng dụng cho phép mỗi người dân có thể được định danh chính xác bằng công nghệ trên không gian số bởi công nghệ xác thực EKYC tiên tiến và hiện đại, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là các dịch vụ nhà ở, việc làm, camera giao thông, tra cứu thông tin phạt nguội, tra cứu hóa đơn điện, nước, thông tin các tuyến xe trong và ngoài tỉnh, cập nhật tin tức xã hội, mã khuyến mãi, gửi phản ánh đến chính quyền… với mục tiêu lấy người dân là trung tâm, mỗi người dân là một công dân số.

Cụ thể, người dân cài đặt ứng dụng và thiết lập tài khoản theo hướng dẫn và được hệ thống định danh chính xác bằng EKYC. Với ứng dụng công nghệ định danh điện tử EKYC, Vĩnh Phúc ID cho phép kiểm tra, đối chiếu các thông tin cá nhân người dùng cung cấp bằng xác thực sinh trắc học, nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo.

Vĩnh Phúc ID - hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một công dân số - Ảnh 2.

Bên lề hội nghị hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, các đại biểu được hướng dẫn cài đặt ứng dụng Vĩnh Phúc ID.

Trong khi đó, với chức năng phản ánh, người dùng có thể gửi thông tin phản ánh liên quan đến các lĩnh vực: dịch vụ hành chính công, môi trường, giao thông… trên ứng dụng. Vĩnh Phúc ID thu thập thông tin phản ánh này và chuyển thông tin đến hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đối với chức năng hồ sơ tuyển dụng, Vĩnh Phúc ID có thể giúp người lao động tạo hồ sơ xin việc trên nền tảng số, quản lý danh sách các hồ sơ xin việc, nộp hồ sơ xin việc trên ứng dụng. Còn các nhà tuyển dụng có thể tạo hồ sơ cơ quan, DN và đăng thông tin tuyển dụng, quản lý thông tin tuyển dụng theo nhu cầu.

Ngoài ra, với chức năng việc làm có thể cung cấp cho người lao động danh sách các vị trí tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, cung cấp rõ các yêu cầu tuyển dụng và số lượng tuyển dụng; hay chức năng thuê nhà sẽ hỗ trợ người dùng đăng thông tin về nhu cầu thuê nhà và cho thuê nhà gồm địa chỉ, số lượng, giá thuê, hình ảnh về nhà cho thuê…

Vĩnh Phúc ID là ứng dụng góp phần tạo ra môi trường cho người dân, DN và chính quyền tương tác liền mạch với nhau trên không gian số, tạo tiền đề phát triển nền tảng xã hội số toàn diện của tỉnh Vĩnh Phúc.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Chí Giang nhấn mạnh, hội nghị là dịp để Vĩnh Phúc nhìn nhận, đánh giá lại kết quả đạt được thời gian qua cũng như định hướng cho công tác CĐS của tỉnh thời gian tới; là nơi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm, đồng thời, giới thiệu các giải pháp, kết nối cung cầu CĐS hiệu quả nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS trong các cơ quan, tổ chức, DN và cộng đồng.

"Tin tưởng rằng các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia ở Vĩnh Phúc sẽ có sức lan tỏa sâu rộng, tiếp thêm niềm tin, động lực thúc đẩy công cuộc CĐS của tỉnh, giúp Vĩnh Phúc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc ID - hướng tới mục tiêu mỗi người dân là một công dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO