VMware vSphere hay Proxmox: Phần mềm nào tốt hơn cho doanh nghiệp?

Anh Học| 03/10/2019 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Chọn một công cụ ảo hóa khá khó khăn, vì vậy chúng tôi đã đặt hai trong số những công cụ phổ biến nhất cạnh nhau để so sánh.

Khách hàng phải đối mặt với một loạt các cân nhắc khi muốn quyết định xem nên sử dụng phần mềm ảo hóa và container nào, và sự khác biệt giữa các nhà cung cấp không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Để thông tin rõ hơn tới người mua, chúng tôi đã quyết định xem xét hai trong số các gói phần mềm nổi tiếng nhất hiện có, Proxmox và VMware vSphere, và chia nhỏ những gì chúng làm và những lợi ích chúng có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

VMware vSphere là gì?

Có nhiều phiên bản khác nhau của phần mềm ảo hóa VMware, nhưng VMware vSphere được cho là phổ biến nhất.

Trước đây được gọi là cơ sở hạ tầng VMware, sản phẩm chủ lực này bao gồm hai phần chính: bộ ảo hóa và nền tảng quản lý. ESXi là một trình ảo hóa loại 1 (trình ảo hóa kim loại trần kết hợp với nhân hệ điều hành) và Máy chủ vCenter (trước đây gọi là VirtualCenter) được sử dụng để quản lý cơ sở hạ tầng, cung cấp một khung nhìn bằng kính trên các máy chủ ESXi.

ESXi được cài đặt trực tiếp trên phần cứng thủ công giống như các hệ điều hành Windows hoặc Linux. Phần mềm này cho phép bạn tạo nhiều máy ảo chạy các hệ điều hành như Windows, Linux, Solaris, macOS và các máy khác trên một phần cứng thủ công.

Nó cung cấp một lớp ảo hóa trừu tượng hóa tài nguyên CPU, lưu trữ, bộ nhớ và mạng của máy chủ vật lý thành nhiều máy ảo. Nó cũng có hệ thống tệp máy ảo cung cấp cho người dùng hệ thống tệp cụm hiệu suất cao cho các máy ảo.

ESXi có thể chạy trên bộ xử lý Intel (Xeon trở lên) và bộ xử lý AMD Opteron. Mặc dù các máy chủ có bộ xử lý 32 bit không được hỗ trợ (ESXi bao gồm VMkernel 64 bit), cả hai hệ điều hành 32 bit và 64 bit đều được hỗ trợ. Trình ảo hóa hỗ trợ tới 4.096 bộ xử lý ảo trên mỗi máy chủ, 320 CPU logic trên mỗi máy chủ, 512 máy ảo trên mỗi máy chủ và tối đa 4 TB RAM cho mỗi máy chủ. Nó có thể được cài đặt trên đĩa cứng, thiết bị USB hoặc thậm chí là thẻ SD.

VMware ESXi có phiên bản miễn phí và trả phí. Phiên bản miễn phí có phần hạn chế và không  được quản lý bởi vCenter. Phiên bản mới nhất của phần mềm là 6.7.0 U3, được phát hành vào ngày 20/8/2019.

VMware vCenter là phần mềm quản lý toàn bộ cơ sở hạ tầng ảo hóa VMware, cung cấp một giao diện duy nhất cho trung tâm dữ liệu ảo hóa. Nó quản lý việc gán các máy ảo cho các máy chủ và phân bổ tài nguyên cho các máy ảo đó trong một máy chủ nhất định dựa trên các chính sách mà quản trị viên hệ thống đặt ra. Một phiên bản vCenter Server duy nhất có thể hỗ trợ tối đa 1.000 máy chủ, 10.000 máy ảo được hỗ trợ và 15.000 máy ảo đã đăng ký.

Nó cũng cho phép sử dụng các tính năng như Bộ lập lịch tài nguyên phân tán vSphere (DRS), vSphere High Avencies (HA), vSphere vMotion và vSphere Storage vMotion. Nó cũng cung cấp API cho vSphere và quản lý ESXi.

Nó có thể được cài đặt trên phiên bản Windows được hỗ trợ hoặc được sử dụng làm phiên bản Linux được cấu hình sẵn được gọi là Thiết bị Máy chủ vCenter. vCenter Server cũng cho phép Hồ sơ lưu trữ, cho phép người dùng xác định quy tắc cho các máy chủ ESXi cụ thể.

Phiên bản mới nhất của vCenter là 6.7 Update 2.

Proxmox là gì?

Proxmox là một phần mềm quản lý ảo hóa máy chủ nguồn mở hoàn chỉnh. Nó được phát triển bởi Proxmox Server Solutions tại Áo thuộc Tổ chức Internet của Áo và được phát hành theo Giấy phép công GNU.

Đây là bản phân phối Linux dựa trên Debian với hạt nhân Ubuntu LTS đã sửa đổi, cho phép triển khai và quản lý các máy và bộ chứa ảo, chẳng hạn như KVM (Máy ảo dựa trên hạt nhân) cho các máy ảo và Bộ chứa Linux (LXC) cho các bộ chứa, một công cụ ảo hóa cấp hệ điều hành đã được đưa vào Proxmox VE kể từ phiên bản 4.0 .

Phần mềm này cũng bao gồm trình cài đặt kim loại trần, giao diện quản lý dựa trên web và nhiều công cụ dòng lệnh. Ngoài ra còn có API REST để hỗ trợ các công cụ của bên thứ ba.

Quản trị viên có thể thực hiện tất cả các tác vụ quản lý với giao diện người dùng đồ họa tích hợp (GUI). Giao diện này dựa trên khung JavaScript ExtJS và hoạt động với mọi trình duyệt hiện đại.

Proxmox có thể được nhóm trên nhiều nút máy chủ để có tính sẵn sàng cao. Khi được triển khai, trình quản lý tài nguyên có tên Proxmox VE HA Manager sẽ giám sát tất cả các máy ảo và vùng chứa trên toàn bộ cụm và tự động hoạt động nếu một trong số chúng bị lỗi.

Ngoài ra nó còn có một tính năng di chuyển trực tuyến hoặc trực tuyến tích hợp, điều này cho phép di chuyển các máy ảo từ một nút cụm Proxmox VE sang một nút khác mà không có thời gian chết. Quá trình có thể được bắt đầu bởi các quản trị viên với các tập lệnh hoặc giao diện web.

Môi trường ảo Proxmox hỗ trợ tối đa 12TB RAM và 768 CPU trên mỗi máy chủ. Nó cũng hỗ trợ Intel EMT64 hoặc AMD64 với CPU Intel VT / AMD-V.

Nó cũng có một tường lửa tích hợp có thể tùy chỉnh cho phép cấu hình thông qua GUI hoặc CLI. Các quy tắc tường lửa có thể được thiết lập cho tất cả các máy chủ trong một cụm hoặc chỉ xác định các quy tắc cho các máy ảo và vùng chứa.

So sánh cả hai sản phẩm

ESXi là một sản phẩm độc quyền nguồn đóng, có phiên bản miễn phí với các tính năng hạn chế. Hầu hết các tính năng dành cho doanh nghiệp không có sẵn trong phiên bản miễn phí.

Proxmox là một sản phẩm nguồn mở miễn phí dựa trên các sản phẩm nguồn mở miễn phí khác (KVM, LXC, v.v.) với tất cả các tính năng được kích hoạt.

vSphere có nhiều tính năng tổng thể hơn Proxmox, mặc dù các tính năng của Proxmox hữu ích hơn. Proxmox có thể tự động cho phép các nút sử dụng cùng một bộ lưu trữ được chia sẻ khi người dùng thêm chúng vào một cụm. Trong khi ESXi bắt buộc người dùng phải cấu hình thủ công một nút để sử dụng bộ lưu trữ được chia sẻ từ cụm của nó.

Mặc dù cả hai công nghệ được sử dụng cho điện toán đám mây và hợp nhất máy chủ, hồ sơ sử dụng điển hình của Proxmox nằm ở sự cô lập máy chủ ảo và phát triển phần mềm. VMware vSphere nhiều khả năng sẽ được sử dụng cho các ứng dụng và cơ sở hạ tầng quan trọng trong kinh doanh như một dịch vụ (IaaS).

ESXi cũng sử dụng công nghệ độc quyền để hỗ trợ ảo hóa (VT-x cho bộ xử lý Intel và AMD-V cho bộ xử lý AMD). So sánh điều này với Proxmos; KVM của nó sử dụng công nghệ ảo hóa x86.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Đừng bỏ lỡ
VMware vSphere hay Proxmox: Phần mềm nào tốt hơn cho doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO