VNPT cảnh báo cuộc gọi mạo danh lừa đảo tới 700 triệu đồng

Hoàng Linh| 16/07/2020 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

VNPT vừa phát đi cảnh báo bùng phát các cuộc gọi mạo danh các cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng.

Trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng, VNPT tiếp tục khuyến cáo và hướng dẫn khách hàng biện pháp phòng tránh.

VNPT cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo, có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng. Theo đó, nhằm bảo vệ khách hàng, tránh thiệt hại không mong muốn, VNPT khuyến cáo một vài kịch bản lừa đảo và cách phòng tránh như sau:

Lừa đảo phát sinh cước quốc tế

Khi nhận được các cuộc gọi nhỡ từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226) mà VNPT cho biết đây thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Đặc biệt, các cuộc gọi này thường vào thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

VNPT cảnh báo cuộc gọi mạo danh lừa đảo tới 700 triệu đồng - Ảnh 1.

Để tránh thiệt hại không đáng có, VNPT cung cấp cho quý khách một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo:

Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam). Các cuộc gọi này xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại.

Với tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại. Khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời khách hàng lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy, khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, Quý khách hàng lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Khi có hiện tượng như trên, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được tư vấn giải quyết.

Mạo danh các cơ quan để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Một hình thức lừa đảo nữa đó là mạo danh các cơ quan nhằm chiếm đoạt tài sản. Kịch bản quen thuộc của tội phạm đó là gọi điện nhắn tin mạo danh công an, viện kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

VNPT khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Khi gặp sự việc trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

VNPT liên tục cập nhật các biện pháp kỹ thuật chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn các hiện tượng trên, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

VNPT đã định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi. Đồng thời, VNPT thông báo rộng rãi tới khách hàng qua các kênh truyền thông như website, tổng đài CSKH, SMS... một cách thường xuyên để nâng cao mức độ cảnh giác.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • AI tràn ngập, ngành xuất bản cần làm gì?
    Trong bối cảnh công nghệ đang chi phối mạnh mẽ mọi mặt của đời sống, ngành xuất bản cũng đang từng bước chuyển mình với những ứng dụng tiên tiến hơn để mở ra những cách làm hoàn toàn mới, nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn nữa, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu về cân bằng giữa việc áp dụng AI và sáng tạo con người.
  • Các xu hướng AI và chiến lược phát triển
    Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia, chúng ta đang sống trong thời kỳ bùng nổ dữ liệu, AI và tự động hoá nơi mà năng lực hạ tầng không chỉ là đòn bẩy kỹ thuật mà đó còn là nền tảng để giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển và bứt phá.
  • Tập đoàn, công ty CNTT, Bưu điện hỗ trợ triển khai TTHC hai cấp
    Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18 giờ ngày 27/6/2025, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
  • SparkKitty: Phần mềm gián điệp có thể tấn công vào người dùng mạng tại Việt Nam
    SparkKitty, một phần mềm gián điệp mới xuất hiện có khả năng tấn công điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS và Android.
  • Bưu điện Việt Nam tăng tốc “giao hàng xanh” vì một Việt Nam bền vững
    Tiếp nối sự thành công của dự án sử dụng xe điện giao hàng, từ ngày 1/7 tới đây, 205 xe máy điện Honda Benly e: sẽ tiếp tục được lực lượng bưu tá của Bưu điện Việt Nam sử dụng vào hoạt động giao hàng trên các địa bàn TP. Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
VNPT cảnh báo cuộc gọi mạo danh lừa đảo tới 700 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO