VOV làm phát thanh, truyền hình trong kỷ nguyên số

Bình Minh| 17/12/2020 15:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong thời đại kỷ nguyên số, công nghệ, mạng xã hội tác động mạnh đến công chúng báo chí khiến các cơ quan báo chí nói chung và tổ hợp loại hình báo chí VOV nói riêng phải thay đổi tư duy, cách làm phát thanh, truyền hình hướng đến sự phát triển bền vững.

Hiệu quả từ đổi mới tư duy, cách làm phát thanh mở, trực tiếp

Sự lên ngôi của truyền thông xã hội đã tạo ra một quyền năng mới cho công chúng báo chí, có thể gây ảnh hưởng nhanh và mạnh mẽ thông qua việc đăng tải các ý kiến trên mạng xã hội trên cơ sở thông tin, quan điểm và trải nghiệm của bản thân. Với quyền năng mới này, công chúng báo chí buộc các cơ quan truyền thông phải quan tâm hơn đến ý kiến của họ.

Tuy nhiên, mạng xã hội, báo điện tử, truyền hình hay phát thanh cũng chỉ đơn thuần là các công cụ, phương tiện truyền tải thông tin. Nếu nội dung không đủ hấp dẫn, các loại hình truyền thông đại chúng sẽ trở nên thiếu hiệu quả.

Đổi mới tư duy, cách làm phát thanh, truyền hình trong kỷ nguyên số: Kinh nghiệm từ tổ hợp loại hình báo chí VOV - Ảnh 1.

Diễn đàn báo chí và công nghệ do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, có sự chia sẻ của các chuyên gia về phát thanh trong kỷ nguyên số. Ảnh: Bình Minh

Trong tương lai, chắc chắn sẽ còn nhiều cải tiến mang tính cách mạng trong công nghệ nhưng xu hướng trong truyền thông dựa trên những đột phá về công nghệ đó vẫn phải tập trung vào nội dung. Bởi nội dung là một trong số ít các phương cách cho phép cơ quan báo chí liên lạc với công chúng của mình trong mọi giai đoạn.

VOV đưa ra chiến lược nội dung dựa trên nền tảng ý tưởng, đúng thời điểm và toàn diện. Mặc dù vừa kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập nhưng sự ra đời của VOVGT khẳng định tư duy đổi mới cách làm báo của VOV, làm phát thanh mở, trực tiếp, chuyên biệt với mức độ tương tác cao nhất giữa cơ quan báo chí và công chúng. Đến nay, kênh này đang giữ vững vị trí kênh phát thanh có đông lượng thính giả nhất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long, có số lượt tương tác với thính giả nhất và là kênh có doanh thu quảng cáo lớn nhất trong hệ thống phát thanh ở Việt Nam.

Thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên số

Quyết tâm chuyển đổi vĩnh viễn một cơ quan truyền thông với duy nhất một loại hình phát thanh. VOV đã tổ chức sắp xếp lại theo những kênh chuyên biệt. Theo đó, mỗi kênh phát thanh đi sâu vào một lĩnh vực nội dung nhất định, tránh được sự trùng lặp, lãng phí về tài nguyên. Bài học kinh nghiệm này của VOV đang được phương pháp hóa để tiến tới việc tích hợp nội dung, tạo ra sự thống nhất, cộng hưởng và tương hỗ lẫn nhau giữa các loại hình báo chí.

Đài Tiếng nói Việt Nam là tổ hợp loại hình báo chí gồm phát thanh, truyền hình, báo điện tử và báo in. Với tổ hợp này, VOV có thể đa dạng hóa cách tổ chức, tạo ra chiều sâu và sự cân bằng cần thiết để VOV trở thành một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu. Tuy nhiên, VOV cũng đang gặp phải những thách thức về việc tích hợp các loại hình báo chí này. Có 4 loại hình báo chí nhưng các loại hình còn thiếu sự phối hợp với nhau. Việc phân chia nhân sự thuận tiện nay trở thành trở ngại trong việc kết nối, tương tác.

Theo Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Đài Tiếng nói Việt Nam Lê Văn Phúc, trên thực tế, bằng tầm nhìn chiến lược, VOV đang thực hiện những bước đi quyết liệt, cải tổ, hình thành những tổ chức sản xuất nội dung để đáp ứng nhu cầu, thói quen mới của khán giả, thính giả, độc giả.

Giải pháp được đưa ra là tăng cường hợp tác, khai thác, sử dụng tốt nhất nguồn tài nguyên phong phú của mình, qua đó, có thể tinh giản được biên chế một cách khoa học, hợp lý, đảm bảo nhiệm vụ của mỗi đơn vị thuộc đài có thể hoàn thành với chất lượng tốt hơn. Ưu tiên xây dựng mô hình, trong đó một tổ chức có thể hoàn thành một số nhiệm vụ thông qua sự hợp tác, tránh trường hợp tự cung, tự cấp. Sự hợp tác phải đề cao sự khác biệt, giữ được đặc điểm riêng có của mỗi loại hình phương tiện, bản sắc của mỗi kênh, báo của mình bằng việc biên tập nội dung gốc cho phù hợp với mỗi kênh, báo góp phần giảm bớt việc lặp lại nội dung trên sóng, gia tăng đáng kể lượng tin bài mới mà không tăng thêm nhân sự, chi phí. Những bài viết gốc cũng sẽ được kéo dài vòng đời của mình hơn.

Bên cạnh việc quyết định cho phép thực hiện một số nhiệm vụ mới, VOV cũng có chủ trương xây dựng chính sách mang tính hệ thống nhằm loại bỏ những nhiệm vụ, chương trình… không còn phù hợp, không đem lại lợi ích đáng kể cả về chính trị và kinh tế.

Thực hiện chiến lược phát triển bền vững, khẳng định vai trò là một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu quốc gia.

"Trong bối cảnh mới của kinh doanh báo chí và mạng xã hội, VOV nỗ lực thực hiện thành công Chiến lược bền vững, khẳng định vai trò là một trong những cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu quốc gia. Đó là một Tầm nhìn mới, rất thách thức và đầy cảm hứng". Trưởng Ban Tổ chức cán bộ của VOV khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VOV làm phát thanh, truyền hình trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO