Wi-Fi công cộng liệu có an toàn?

03/11/2015 22:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Europol đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng các điểm phát (hotspot) Wi-Fi công cộng để gửi thông tin nhạy cảm có thể gây ra những rủi ro an ninh cho người sử dụng.

Giám đốc Trung tâm tội phạm mạng châu Âu trực thuộc Europol – ông Troels Oerting cho biết,  các cuộc tấn công sử dụng các thông tin cá nhân đã bị đánh cắp thông qua các điểm truy cập Wi-Fi công cộng đang ngày càng gia tăng.

Theo đó, những kẻ tấn công sử dụng Wi-Fi miễn phí/công cộng để đánh cắp thông tin, danh tính, mật khẩu, tiền bạc từ người dùng.

http://tapchibcvt.gov.vn/_layouts/biznews/uploads/image/thuyntt/14-03-2014/anh bai Interpol 2_12_12.jpg

Cụ thể, những kẻ tấn công đã thiết lập những điểm phát Wi-Fi giả mạo tương tự tại nhà hàng, quán cà phê hay các điểm công cộng khác để lừa người sử dụng kết nối. Khi đã kết nối vào các hospot giả mạo đó, những kẻ tấn công sẽ theo dõi tất cả những hoạt động qua mạng của người dùng như truy cập tài khoản ngân hàng, mua sắm online, đăng nhập mạng xã hội.... để đánh cắp dữ liệu nhằm thực hiện hành vi gian lận.

Oerting cho biết, “Mọi thứ bạn gửi qua Wi-Fi đều tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, và truy cập mạng thông qua các điểm phát Wi-Fi công cộng là một trong số những chú ý về an toàn bạn nên quan tâm”.

Vài tháng trước, nghị viện châu Âu đã phải tắt các trạm phát Wi-Fi công cộng khi phát hiện những điểm phát này đã bị chiếm quyền điều khiển để thực hiện các cuộc tấn công man-in-the-middle.

Trong những cuộc tấn công như vậy, kẻ tấn công là cầu nối thông tin liên lạc giữa hai bên, thường là một người sử dụng và một website. Khi đó chúng sẽ thu thập được thông tin liên lạc để thực hiện hành vi trộm cắp danh tính hoặc các loại gian lận khác.

Theo một khảo sát gần đây của Kaspersky Lab, 34% số người sử dụng PC thừa nhận việc không có các biện pháp đặc biệt để bảo vệ hoạt động trực tuyến của họ khi sử dụng một điểm truy cập Wi-Fi, trong khi chỉ có 13%dành thời gian để chủ động kiểm tra các tiêu chuẩn mã hóa của bất kỳ truy cập chỉ trước khi sử dụng nó.

 Cũng theo khảo sát này, có 14% số người được khảo sát cho biết, họ cảm thấy thoải mái khi kết nối với mộthotspot Wi-Fi không tin cậy để thực hiện các giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến. Theo David Emm,chuyên gia bảo mật cao cấp của Kaspersky Lab, khi mỗi người sử dụng chịu trách nhiệm về chính mình sẽ là một trong những biện pháp làm giảm đáng kể cơ hội của tội phạm mạng khi chúng định nhằm vào sự lỏng lẻo về bảo mật trên Internet.

 Chia sẻ thêm về vấn đề giảm nguy cơ của cuộc tấn công khi sử dụng Wi-Fi công cộng, Emm đã đưa ra một số khuyến cáo cho những người sử dụng:

- Chỉ sử dụng các mạng Wi-Fi đáng tin cậy và an toàn khi thực hiện bất cứ điều gì bí mật có liên quan đến việc nhập tên người dùng và mật khẩu, hoặc gửi dữ liệu bí mật.

- Trước khi đăng ký vào bất kỳ trang web nào, hãy chắc chắn rằng nó là an toàn. Dấu hiệu nhận biết một trang web an toàn, tin cậy và bảo mật tốt đó là: địa chỉ URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt phải được bắt đầu bởi cụm https:// và có một biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ (Lưu ý rằng ổ khóa phải xuất hiện ở thanh địa chỉ trình duyệt chứ không phải trong nội dung của website). 

- Sử dụng một sản phẩm bảo mật Internet uy tín để bảo thiết bị của bạn (PC, máy tính xách tay, điện thoại thông minh…) khi sử dụng truy cập Wi-Fi công cộng.

L.B tổng hợp

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Wi-Fi công cộng liệu có an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO