Chuyển động ICT

X, ByteDance, Booking.com đối mặt với các quy định cứng rắn của EU

Tâm An 04/03/2024 15:11

X (nền tảng mạng xã hội của Elon Musk), ByteDance (chủ sở hữu TikTok) và Booking.com có thể đáp ứng tiêu chí "người gác cổng" của Liên minh châu Âu (EU), có nghĩa là họ phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt hơn trong lĩnh vực công nghệ.

images-9-.jpeg

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) chỉ định các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 75 tỷ euro (81 tỷ USD) vốn hóa thị trường là "người gác cổng", cung cấp dịch vụ nền tảng cốt lõi cho người dùng doanh nghiệp.

Các công ty như vậy được yêu cầu các ứng dụng nhắn tin phải tương tác được với các dịch vụ đối thủ và cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào có thể được cài sẵn trên thiết bị của họ, cùng một số nghĩa vụ khác, bắt đầu từ ngày 7/3.

Các công ty nằm trong danh sách "người gác cổng" không được phép ưu tiên dịch vụ mình hơn dịch vụ của đối thủ hoặc ngăn cản người dùng gỡ bỏ phần mềm hoặc ứng dụng cài đặt sẵn.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU cho biết: “Ủy ban châu Âu hiện có 45 ngày làm việc để quyết định xem có nên chỉ định các công ty này làm "người gác cổng" hay không. Ủy ban cũng sẽ xem xét đánh giá mọi lý lẽ được đưa ra bởi các công ty đệ trình để bác bỏ giả định rằng họ nên được xác định là "người gác cổng"”.

ByteDance được coi là "người gác cổng" từ tháng 7/2023 nhưng công ty mẹ TikTok đã thách thức điều đó tại tòa án lớn thứ hai châu Âu. Không rõ những dịch vụ ByteDance nào được coi là dịch vụ nền tảng cốt lõi trong DMA.

ByteDance lập luận rằng việc tuân thủ DMA có nguy cơ khiến họ phải tiết lộ thông tin chiến lược quan trọng liên quan đến hoạt động định hình người dùng của TikTok, vốn không thuộc phạm vi công khai.

TikTok đã đệ đơn kiện lên Tòa sơ thẩm châu Âu về việc công ty này bị xếp vào danh sách các công ty có nghĩa vụ thực hiện DMA vào tháng 11/2023 và yêu cầu tạm dừng nghĩa vụ tuân thủ DMA của TikTok.

Ngày 9/2, Tòa sơ thẩm châu Âu có trụ sở ở Luxembourg đã bác đơn kiện của TikTok về việc tuân thủ quy định trong DMA, dự kiến có hiệu lực vào tháng 3.

Trong khi đó, Booking.com, năm ngoái, cho biết họ dự kiến sẽ rơi vào nhóm “người gác cổng” trong 2024 do có thêm nhiều người dùng hơn.

Trong khi đó, Alphabet, Amazon, Apple, Meta Platforms và Microsoft đã được EU xếp vào danh sách “người gác cổng” từ năm 2023.

Những công ty được dán nhãn "người gác cổng" sẽ phải tuân thủ những quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn họ tìm cách giữ người dùng trong hệ sinh thái của họ./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
  • EU đạt đồng thuận về các chi tiết kỹ thuật của Đạo luật AI
    Các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) ngày 2/2 đã thống nhất về các chi tiết kỹ thuật của Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence Act) của khối, đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc chính thức điều tiết không gian AI đang phát triển nhanh chóng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
X, ByteDance, Booking.com đối mặt với các quy định cứng rắn của EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO