Xây dựng CSDL quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trường Thanh| 23/08/2022 20:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 quy định Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo Nghị định, CSDL quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gọi tắt là Cơ sở dữ liệu - CSDL) là tập hợp thông tin về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân và thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin theo quy định của Nghị định này và pháp luật khác có liên quan.

CSDL được xây dựng, quản lý tập trung tại Thanh tra Chính phủ và được tổ chức cập nhật, khai thác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Nguyên tắc xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng CSDL là tuân thủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ thông tin cá nhân và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, bảo đảm phù hợp với khung kiến trúc hệ thống thông tin quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn về CSDL và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, CNTT; Bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chính xác và đúng thẩm quyền, mục đích theo quy định của pháp luật; Bảo đảm việc quản lý, vận hành chặt chẽ, an toàn, ổn định và thông suốt.

Xây dựng CSDL quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - Ảnh 1.

Ảnh: quangninh.gov.vn

Nghị định nêu rõ, thông tin được cập nhật trong CSDL gồm: Thông tin về tiếp công dân: Họ tên, địa chỉ của công dân; nội dung, kết quả tiếp công dân; Thông tin về xử lý đơn: Loại đơn như đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; đơn đủ điều kiện xử lý; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; đơn trả lại và hướng dẫn gửi đơn; đơn rút…; Thông tin về khiếu nại: Họ tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; tóm tắt nội dung khiếu nại và tình hình giải quyết khiếu nại; quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; quyết định giải quyết khiếu nại; kết quả thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Thông tin được cập nhật trong CSDL còn có: Thông tin về tố cáo: Họ tên, địa chỉ của người tố cáo; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo; tóm tắt nội dung tố cáo và tình hình giải quyết tố cáo; kết luận nội dung tố cáo; quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; kết quả thực hiện kết luận nội dung tố cáo; Thông tin về kiến nghị, phản ánh: Họ tên, địa chỉ của người kiến nghị, phản ánh; tóm tắt nội dung kiến nghị, phản ánh; kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh; Báo cáo định kỳ, báo cáo vụ việc, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh cập nhật theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Nghị định yêu cầu, nghiêm cấm truy cập trái phép vào CSDL. Cụ thể, những hành vi bị nghiêm cấm gồm: Cố ý không cập nhật hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu không đầy đủ, không chính xác; làm sai lệch thông tin, thay đổi, xóa, hủy dữ liệu trái pháp luật trong CSDL; Truy cập trái phép vào CSDL; Khai thác, sử dụng, tiết lộ thông tin trong CSDL trái pháp luật hoặc lợi dụng việc cung cấp thông tin để trục lợi; Phá hủy, phá hoại, làm hư hỏng hoặc hủy hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của CSDL./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Cuối năm 2025, sẽ có gần 2,9 tỷ thuê bao 5G
    Theo báo cáo Di động Ericsson tháng 6/2025, 5G đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ và được dự báo sẽ có khoảng 2,9 tỷ người dùng - tương đương gần 1/3 tổng thuê bao di động toàn cầu - sử dụng 5G vào cuối năm 2025.
  • Các xu hướng AI và chiến lược phát triển
    Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào và Campuchia, chúng ta đang sống trong thời kỳ bùng nổ dữ liệu, AI và tự động hoá nơi mà năng lực hạ tầng không chỉ là đòn bẩy kỹ thuật mà đó còn là nền tảng để giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển và bứt phá.
  • Tập đoàn, công ty CNTT, Bưu điện hỗ trợ triển khai TTHC hai cấp
    Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18 giờ ngày 27/6/2025, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
  • AI tràn ngập, ngành xuất bản cần làm gì?
    Trong bối cảnh công nghệ đang chi phối mạnh mẽ mọi mặt của đời sống, ngành xuất bản cũng đang từng bước chuyển mình với những ứng dụng tiên tiến hơn để mở ra những cách làm hoàn toàn mới, nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn nữa, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu về cân bằng giữa việc áp dụng AI và sáng tạo con người.
  • SparkKitty: Phần mềm gián điệp có thể tấn công vào người dùng mạng tại Việt Nam
    SparkKitty, một phần mềm gián điệp mới xuất hiện có khả năng tấn công điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS và Android.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng CSDL quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO