Xây dựng đội ngũ CNVC, lao động đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Lan Phương| 26/01/2018 13:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và Bộ TTTT đã chỉ đạo các công tác trọng tâm của Công đoàn ngành TTTT năm 2018, trong đó chú trọng các công tác, hoạt động hướng tới công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) trong thời kỳ cách mạng Công nghiệp 4.0.

Ngày 25/1/2018, tại Hà Nội, Công đoàn ngành TTTT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng đã đến dự Hội nghị.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh Công đoàn ngành TTTT cần chú trọng tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động đóng góp vào sự nghiệp phát triển ngành TTTT, đặc biệt cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Ngành. Theo đó, các hoạt động của Công đoàn mới thiết thực. “Công đoàn phải “xông” vào các nhiệm vụ chính trị của Ngành, đơn vị để hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong các hoạt động”, Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Chủ tịch Bùi Văn Cường cũng đề nghị Công đoàn ngành TTTT cũng cần xây dựng đội ngũ công đoàn tinh thông, nắm chắc nhiệm vụ của các đơn vị, tập trung triển khai lợi ích cho đoàn viên công đoàn.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng phát biểu

Cụ thể, một số công tác cần tập trung triển khai trong năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng nhấn mạnh với vai trò là người đồng hành cùng chuyên môn, Công đoàn ngành cần chủ động hơn trong việc làm tốt tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn trong giai đoạn mới, tạo sự chủ động, sáng tạo, khơi dậy động lực cho người lao động, tạo khí thế hăng hái thi đua quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công đoàn TTTT chỉ đạo và tổ chức để các cấp công đoàn phối hợp cùng chuyên môn đồng cấp xây dựng chương trình công tác cụ thể, bám sát với nhiệm vụ của đơn vị với mục tiêu hoạt động công đoàn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng tiếp tục tổ chức tốt các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, tổ chức tốt các phong trào phong trào thi đua cần cụ thể, phù hợp với đặc điểm của Ngành, thực tế và đặc thù của từng đơn vị nhằm phát huy tiềm năng, sáng tạo của đông đảo CNVC-LĐ góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị.

Năm 2018, theo Thứ trưởng, Công đoàn Ngành cũng cần đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng việc xây dựng và học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng thường xuyên, đột xuất, giai đoạn, chú trọng tới các tập thể cơ sở và cá nhân, nhất là đối tượng trực tiếp sản xuất.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động cần được tổ chức tốt bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, bảo đảm mọi chế độ phúc lợi cho người lao động được duy trì và nâng lên; Tổ chức nghiên cứu, ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị trong, ngoài Ngành để người lao động được hưởng nhiều chế độ chính sách ưu đãi hơn nữa.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị Công đoàn ngành TTTT vận động cán bộ, đoàn viên tích cực học tập nhằm xây dựng đội ngũ CNVC, lao động có năng lực, có trình độ đáp ứng yêu cầu sự phát triển của ngành TTTT và đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng và các đại biểu dự Hội nghị tham gia nhắn tin ủng hộ Chương trình "Tết sum vầy năm 2018"

Trước xu thế toàn cầu hóa , hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ mà người lao động giao phó, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành TTTT Việt Nam cho biết, Công đoàn Ngành đề ra mục tiêu cho năm 2018, đó là: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trên các lĩnh vực; tiếp tục triển khai chương trình vì lợi ích đoàn viên công đoàn gắn với chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn TTTT trong tình hình mới; thực hiện tốt vai trò chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục; xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ có bản lĩnh chính trị, có sức khỏe tốt, có chuyên môn, tay nghề cao, đoàn kết, sẵn sàng tham gia, hoàn thành các công việc được giao để xây dựng ngành TTTT ngày càng phát triển bền vững.

Tổng LĐLĐVN, Công đoàn TTTT trao cờ thi đua cho 21 tập thể trực thuộc Công đoàn TTTT và các công đoàn trực thuộc Công đoàn TTTT Việt Nam

CNVC-LĐ đóng góp rất lớn vào thành tích chung của toàn Ngành

Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục có những chuyển biến về cải thiện môi trường kinh doanh. Tinh thần kiến tạo, phát triển của Chính phủ nói chung và của Bộ TTTT nói riêng đã giúp các doanh nghiệp (DN) trong Ngành cải thiện môi trường hoạt động, mở rộng kết nối kinh tế với các nước trong khu vực và trên thế giới, tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất và phát triển. Bộ TTTT tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu DN nên nhiều đơn vị tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển. Tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Ngành ước đạt 95.000 tỷ đồng (ước đạt 104,37% so với kế hoạch năm) và đóng góp khoảng 9,34% vào tổng thu cân đối ngân sách nhà nước. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất lớn của toàn thể cán bộ CNVC-LĐ và đoàn viên công đoàn toàn Ngành.

Về hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn đã phối  hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức tốt việc khám sức khoẻ định kỳ cho trên 53.000 CNVC-LĐ, bố trí điều dưỡng cho trên 23.000 người, trợ cấp khó khăn trên 2.000 CNVC-LĐ.

Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động chính sách xã hội nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017; tổ chức đoàn đi thăm hỏi gia đình CNVC-LĐ khó khăn, bị bệnh nặng, thăm động viên CNVC-LĐ làm nhiệm vụ trực tết tại 07 đơn vị, các công đoàn trực thuộc tổ chức thăm hỏi trên 100 gia đình CBCNVC-LĐ bị thiệt hại nặng do thiên tai bão lũ, sạt lở đất gây ra, tặng quà công nhân nghèo tại các khu công nghiệp, các bệnh viện trong và ngoài Ngành.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngành cũng đã tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ và 70 năm ngày thành lập Công đoàn Ngành, thăm và tặng quà các gia đình Liệt sĩ, thương binh. Công đoàn TTTT đã phối hợp các đơn vị DN trong Ngành ủng hộ 30 căn nhà tình nghĩa trị giá 1,8 tỷ đồng cho thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Tham gia ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” do Tổng LĐLĐVN phát động với số tiền 230 triệu đồng tại buổi Lễ  khánh thành giai đoạn 1 tượng đài chiến sĩ Gạc Ma tại Huyện Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; tặng nhà tình nghĩa các gia đình chính sách của tỉnh Quảng Trị và các hoạt động năm đoàn đoàn kết hữu nghị Việt - Lào số tiền 230 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ các hoạt động trong tháng đền ơn đáp nghĩa là trên 2 tỷ đồng.

Về ủng hộ đồng bào nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất, do thiên tai bão lũ gây ra, Công đoàn Ngành đã triển khai quyên góp được số tiền 2,7 tỷ đồng. Tổng số tiền vận động ủng hộ cho các hoạt động an sinh xã hội tính đến ngày 20/11/2017 là 12 tỷ đồng, trong đó tại Công đoàn TTTT VN là 3,894 tỷ đồng.

Năm 2017 đã có hơn 5000 đề tài, sáng kiến các cấp được khối DN áp dụng, giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. Tổng LĐLĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 60 cá nhân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ CNVC, lao động đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO