Xây dựng mô hình logistics chuyên biệt đưa nông sản Việt "vươn ra biển lớn"

HL| 25/11/2021 09:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Đặc thù của nông sản là tính thời vụ, thời gian lưu trữ, sử dụng ngắn ngày, đòi hỏi khâu bảo quản phải thực hiện tốt, khâu lưu thông đến người tiêu dùng phải nhanh để bảo toàn giá trị nông sản.

Vụ vải tháng 5/2021, giữa tâm dịch Bắc Giang, Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) lần đầu tiên kết nối và xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều đi các thị trường "khó tính" như Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp,… đánh dấu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia vì cộng đồng.

"Xuống vườn" hiểu nông sản

Từ tháng 7/2021, Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử thúc (TMĐT) đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn đã tạo thêm cơ hội để BĐVN tham gia sâu rộng vào việc hỗ trợ tiêu thụ và kết nối xuất khẩu nông sản, đặc sản Việt Nam đến thị trường quốc tế.

Không chỉ giúp những người nông dân "chân lấm tay bùn" thay đổi nếp nghĩ để vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu trong việc làm quen với phương thức bán hàng mới, hiệu quả và bền vững qua việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT Postmart.vn, BĐVN còn đồng hành cùng người dân từ khâu thu hoạch, đóng gói đến vận chuyển tiêu thụ.

Anh Nguyễn Văn Kiên, nhân viên Bưu điện huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Trước khi bước vào vụ thu hoạch nhãn xuồng, khoai lang hay xoài, mít,... nhân viên bưu điện chúng tôi đều xuống tận vườn của các hộ sản xuất nông nghiệp. Một mặt để hướng dẫn bà con đưa sản phẩm lên sàn, mặt khác để tìm hiểu về đặc tính của nông sản. Từ đó, xây dựng phương án đóng gói, bảo quản chuẩn để phù hợp với từng khu vực địa lý giao hàng, đảm bảo sản phẩm từ vườn đến tay người tiêu dùng nguyên vẹn chất lượng.

TMĐT và logistics đưa nông sản Việt

Với những loại nông sản không quá "khắt khe" về các yếu tố bảo quản, vận chuyển, thời hạn sử dụng như nhãn, bưởi, sầu riêng, mít,... BĐVN sẽ đóng gói trong thùng carton, thùng xốp chuyên dụng, gom các đơn hàng trên cùng tuyến để phân phối và giao hàng trong vòng từ 6 đến 48 giờ. Các loại quả khó bảo quản, sử dụng ngắn ngày như vải, dâu,… sẽ được ưu tiên vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng, kết nối vận chuyển liên vùng qua đường bay để đảm bảo chất lượng quả tươi ngon đến tay người tiêu dùng.

Đến nay, với quy trình chặt chẽ, chuyên nghiệp, BĐVN đã hỗ trợ tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản gồm nhiều loại trái cây như vải Lục Ngạn (Bắc Giang), bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), na Chi Lăng (Lạng Sơn), nhãn lồng (Hưng Yên), nhãn xuồng (Đồng Tháp), bơ, sầu riêng (Đắk Lắk), cam Cao Phong (Hòa Bình),… cùng nhiều loại rau củ như khoai lang tím (Vĩnh Long), tỏi (Lý Sơn), chanh (An Giang).

Xây dựng mô hình kinh doanh logistics chuyên biệt dành cho nông nghiệp

Từ kinh nghiệm vận chuyển thành công nhiều loại nông sản, BĐVN đã và đang xây dựng mô hình kinh doanh logistics chuyên biệt dành cho nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về lưu trữ, bảo quản, vận chuyển phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu quốc tế.

Trong lĩnh vực vận chuyển, BĐVN sở hữu mạng lưới lớn nhất quốc gia với hơn 13.000 điểm giao dịch trải dài khắp cả nước, phương tiện vận chuyển đa dạng, chuyên dụng, kết nối hàng chục nghìn tuyến vận chuyển trên toàn quốc đến tận xã, phường, biên giới hải đảo và hơn 220 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

TMĐT và logistics đưa nông sản Việt

Hàng trăm tấn vải thiều đến với thị trường "khó tính" Nhật Bản bằng đường hàng không tháng 5/2021

Bên cạnh những thế mạnh về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực đông đảo hơn 5 vạn người, BĐVN có khả năng tiếp cận các nhà vườn, nông trại, hộ sản xuất nông nghiệp để lựa chọn được nguồn hàng chất lượng cao với mức giá gốc tại vườn, không thông qua các khâu trung gian, đảm bảo giá bình ổn cho cả người nông dân lẫn người tiêu dùng.

Đặc thù của nông sản là tính thời vụ, thời gian lưu trữ, sử dụng ngắn ngày, đòi hỏi khâu bảo quản phải thực hiện tốt, khâu lưu thông đến người tiêu dùng phải nhanh để bảo toàn giá trị nông sản, BĐVN đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống kho lạnh với trang thiết bị hiện đại, đặt tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long - vựa nông sản lớn nhất cả nước, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng nông sản nội địa và xúc tiến xuất khẩu.

Đơn vị cũng đã xây dựng các luồng ưu tiên dành cho việc vận chuyển nông sản linh hoạt theo từng loại sản phẩm cũng như hoàn cảnh cụ thể của địa phương, tính toán các phương án vận chuyển bằng xe tải, container lạnh cũng như các thiết bị chuyên dụng, giúp đảm bảo chất lượng nông sản tươi ngon đến người tiêu dùng và thông suốt luồng cung ứng hàng hóa trong điều kiện dịch bệnh.

TMĐT và logistics đưa nông sản Việt

Từ nhà vườn, trái nhãn, quả cam, trái bưởi, củ khoai,... được kết nối và chuyển đi tiêu thụ khắp cả nước, không chỉ đến với người tiêu dùng thành thị, nông thôn, vùng cao miền núi, hải đảo mà còn vươn ra thị trường quốc tế bằng một phương thức bán hàng mới, hiện đại, hiệu quả và bền vững hơn qua sàn TMĐT Postmart.vn cùng giải pháp logistics nông sản chuyên biệt.

BĐVN cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện sàn Postmart.vn, tối ưu chu trình chuỗi cung ứng lạnh dành riêng cho logistics nông sản cũng như xây dựng website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc bảo hộ thương hiệu, cung cấp thông tin đầy đủ về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh, chất lượng sản phẩm, minh bạch.

Từ đó, việc hình thành hệ sinh thái số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt, tiếp cận đông đảo người dùng trong nước và quốc tế, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp./.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp: Nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam
    Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp đã chủ động triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, nhất là ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn, như trí tuệ nhân tạo, quản trị dữ liệu, IoT, tự động hóa... vào hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản đã giúp tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mô hình logistics chuyên biệt đưa nông sản Việt "vươn ra biển lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO