Chuyển động ICT

Xử lý nghiêm việc lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thuê bao

Hoàng Linh 19:30 05/07/2023

Trong tháng 7/2023, Bộ TT&TT tiếp tục tập trung xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý triệt để vấn đề SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ trên thị trường, quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao viễn thông di động; ngày 31/3/2023, Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo Sở TT&TT triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các Chi nhánh của doanh nghiệp (DN) viễn thông, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

Đồng thời Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện, yêu cầu 8 DN viễn thông di động trích xuất dữ liệu thông tin thuê bao cung cấp cho các Sở TT&TT phục vụ công tác thanh tra; chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tham mưu thành lập các Đoàn thanh tra tại 8 DN viễn thông di động.

ong-do-huu-tri.jpg
Ông Đỗ Hữu Trí: sau đợt thanh tra sẽ đề xuất kiến nghị sửa đổi chính sách để quản lý thuê bao tốt hơn.

Thông tin về triển khai toàn quốc thanh tra đột xuất quản lý thông tin thuê bao di động cho đến thời điểm này, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT chiều ngày 5/7, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, có 82 đoàn thanh tra, trong đó Bộ TT&TT tổ chức 8 đoàn, các sở TT&TT trên cả nước tổ chức 74 đoàn, với 745 cán bộ tham gia thanh tra.

Ông Đỗ Hữu Trí cũng thông tin đã có 29 Sở TT&TT đã báo cáo về Bộ, còn 34 Sở TT&TT đang trong quá trình xây dựng các báo cáo kết quả thanh tra theo chỉ đạo của Bộ TT&TT. 8 đoàn thanh tra của Bộ TT&TT đã kết thúc công tác thanh tra và đang chuẩn bị báo cáo.

Đối với các kết quả thanh tra của các Sở TT&TT gửi về Bộ TT&TT, theo ông Đỗ Hữu Trí, sơ bộ có các lỗi như: có tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố; hiện tượng ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hay không có ảnh chụp của chủ thuê bao và không thực hiện giao kết hợp đồng với chủ thuê bao từ SIM thứ 4 trở lên.

Thanh tra Bộ TT&TT đang tổng hợp các kết quả của các đoàn thuộc Bộ và khi có kết quả đầy đủ của các Sở TT&TT sẽ thông báo và đề xuất kiến nghị sửa đổi chính sách để quản lý thuê bao tốt hơn.

Thời gian vừa qua, Bộ TT&TT cho biết cũng ghi nhận tình trạng nhiều chủ thuê bao bị xúc phạm khi từ chối cuộc gọi làm phiền. Theo đó hiện nay rất nhiều người dùng nhận được các cuộc gọi rác, như kêu gọi đầu tư chứng khoán, việc nhẹ lương cao, mời mua bất động sản... khi từ chối vì không có như cầu, thì các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn văng tục, chửi thề, thậm chí là đe doạ người nghe.

Bộ TT&TT cho biết sẽ tiếp tục tập trung xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM/người trở lên).

Gỡ bỏ hàng nghìn bài viết đăng thông tin sai sự thật

Cũng theo Bộ TT&TT, trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ 2468 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỷ lệ 90%). Ngoài ra, gỡ bỏ 3 tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức; khóa 8 tài khoản thường xuyên đăng tải tin giả, thông tin xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, gỡ 54 page quảng cáo, mua bán hóa đơn.

Google đã gỡ 5390 videos vi phạm trên YouTube (tỷ lệ 94%). Ngoài ra, chặn 2 kênh YouTube phản động khỏi truy cập từ lãnh thổ Việt Nam (Kênh nóng TV và Chính sự TV).

TikTok đã chặn, gỡ bỏ 407 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỷ lệ 92%). Trong đó có 145 tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung chống phá Đảng, Nhà nước./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm việc lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thuê bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO