Chuyển động ICT

Thu hồi gần 1 triệu thuê bao không chuẩn hoá thông tin thuê bao

Hoàng Linh 05/06/2023 20:18

Đây là thông tin được Bộ TT&TT thông báo tại cuộc buổi họp báo thường kỳ tháng 6/2023 vào chiều ngày 5/6/2023.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 6/2023

Theo đó, trong tháng 5/2023, lĩnh vực viễn thông nổi bật là công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao. 2,85 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hoá trên tổng số 3,84 triệu thuê bao thuộc tập có thông tin cần chuẩn hoá sau đối soát với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Theo đó, 985.000 thuê bao bị xử lý thu hồi do không thực hiện chuẩn hoá theo quy định.

Về nội dung này, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, vừa qua, Bộ TT&TT đã truyền thông rất rõ ràng về về yêu cầu xác thực, chuẩn hoá lại thông tin thuê bao di động đảm bảo thông tin thuê bao đúng với SIM đăng ký là thông tin chính xác và đầy đủ. Qua đó đã xác định được gần 1 triệu số thuê bao không thể được xác thực được thông tin và các nhà mạng chặn tín hiệu đối với các số điện thoại không thể xác thực được thông tin.

Theo Thứ trưởng, giai đoạn tiếp theo là bước cao hơn khi xác định thông tin thuê bao chính chủ, có nghĩa là đảm bảo số điện thoại của người dùng ứng với căn cước công dân của người đó, là người đang sử dụng số điện thoại đó.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai thanh tra đột xuất quản lý thông tin thuê bao diện rộng trên cả nước nhằm xác định thuê bao chính chủ qua đó giảm thiểu các câu chuyện lợi dụng chính sách đăng ký thuê bao để có thể đăng ký quá nhiều thuê bao dẫn đến việc khó khăn trong công tác quản lý cũng như dẫn đến tính phức tạp trong công tác quản lý sau này.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, 82 đoàn thanh tra đã được tổ chức để thanh tra chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất trên cả nước. Mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Trong lĩnh vực, trong các ngày 15/5, 25/5 và 2/6/2023, Bộ TTTT đã tổ chức đấu giá băng tần 2300 MHz gồm 03 khối băng tần A1 (2300 - 2330 MHz), A2 (2330 -2360 MHz), A3 (2360 - 2390 MHz). Tuy nhiên, đến hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá của từng khối A1, A2, A3, không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ và nộp tiền đặt trước đăng ký tham gia đấu giá. Vì vậy, các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số đối với các khối băng tần A1, A2, A3 là đấu giá không thành.

Để thúc đẩy phát triển lĩnh vực viễn thông trong giai đoạn mới, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ngày 02/6/2023, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định bất cập, chồng chéo và loại bỏ các quy định không còn phù hợp. Trong đó khẳng định hạ tầng số là thiết yếu, bảo đảm an toàn thông tin mạng là then chốt, ưu tiên đầu tư phát triển nhanh, đi trước một bước và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Trong tháng 5/2023, Bộ TT&TT đã phối hợp với Tổ chức Viễn thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APT) tổ chức Hội nghị Nhóm thông tin vô tuyến của APT lần thứ 31 (AWG-31) để bàn thảo tìm kiếm băng tần cho 6G, Wi-Fi, sử dụng chung tần số giữa các nhà mạng…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Thu hồi gần 1 triệu thuê bao không chuẩn hoá thông tin thuê bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO