Chuyển đổi số

Yên Bái phấn đấu hơn 90% người dân, DN hài lòng với cách thức sử dụng Cổng DVC

Nhật Minh 07/07/2023 21:23

Việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng giờ đây chính là một nhiệm vụ, yêu cầu đối với các đơn vị, cơ quan nhà nước (CQNN) trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS).

Vì điều này, mới đây Yên Bái đã ban hành kế hoạch hành động “Nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT tỉnh Yên Bái năm 2023”. Hơn nữa, văn bản chính là sự thể hiện những nỗ lực, tích cực của địa phương trong việc thực hiện Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ TT&TT đối với nội dung trên.

Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các đơn vị, CQNN trong tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này cần: Mạnh mẽ triển khai đồng bộ các giải pháp: Cải thiện giao diện theo hướng thuận lợi, thân thiện với người dùng; tối ưu hoá các chức năng, bổ sung các tính năng chuyên biệt phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; truy xuất đầy đủ thông tin đầu ra theo các mẫu báo cáo của cấp trên quy định; các cơ quan đơn vị trong tỉnh cần phân công, xác định rõ trách nhiệm, chức năng quản lý, đảm bảo thực hiện đúng quy trình triển khai DVCTT theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, cần đưa, ứng dụng các giải pháp đảm bảo sát thực, khả thi, khắc phục được những hạn chế, bất cập về nội dung, quy trình, kỹ thuật triển khai DVCTT hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT trên địa bàn tỉnh.

anh-cong-dich-vu-cong-yen-bai27.png
Yên Bái xác định việc phát triển các DVCTT là việc làm thường xuyên, liên thục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức

Đồng thời, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hoá và đơn giản hoá TTHC.

“Các cơ quan, đơn vị, địa phương, DN cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT trong việc triển khai các giải pháp”, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu.

Cùng với đó, kế hoạch còn yêu cầu, khi thực hiện nhiệm vụ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh cần phải chịu trách nhiệm và cần đẩy mạnh việc chỉ đạo thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thành phần hồ sơ, tối ưu hoá quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT.

Đặc biệt, trọng trách giao cho các đơn vị, CQNN trong tỉnh cần rà soát, hoàn thiện danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình, một phần; tập trung vào nhóm thủ thúch liên quan đến DN hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.

“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, DN sử dụng DVCTT phải thường xuyên, liên tục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, DN và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng DVCTT”, kế hoạch nhấn mạnh.

Đảm bảo người dân, DN hài lòng với cách thức sử dụng Cổng DVC trên 90%

Để thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm, kế hoạch cũng yêu cầu rõ về số liệu cần đạt, thực hiện, theo đó: Tối thiểu 80% TTHC được cung cấp dưới dạng DVCTT (đối với những TTHC có phát sinh hồ sơ); tối thiểu 50% DVCTT được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình; 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sử dụng DVCTT toàn trình trong giải quyết TTHC và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT; 100% CSDL chuyên ngành của các cơ, quan đơn vị được kết nối với Cổng DVC của tỉnh đảm bảo an toàn theo cấp độ đã được phê duyệt; 100% kết quả giải quyết TTHC được số hoá; 50% trở lên hồ sơ TTHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được người dân thực hiện trực tuyến từ xa…

Đặc biệt, đảm bảo đạt tỷ lệ người dân, DN hài lòng với giao diện, cách thức sử dụng Cổng DVC của tỉnh đạt trên 90%”, kế hoạch yêu cầu.

Điều lưu ý của Kế hoạch, chính là sự cụ thể về các số liệu, chỉ tiêu các DVCTT để các các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2023 trên địa bàn tỉnh cần đạt, thực hiện đã được xây dựng cụ thể.

Cũng để triển khai nhằm đạt hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, điều đáng biểu dương, ghi nhận thể hiện trong văn bản chính là tỉnh Yên Bái đã mạnh mẽ áp dụng các phương thức, cách làm hay để tăng DVCTT.

Theo đó, trong tháng tháng 7/2023, tỉnh yêu cầu một số đơn vị, bộ phận CQNN triển khai thí điểm một số TTHC không tiếp nhận bản giấy một số ngày trong tuần; chỉ đạo Tổ CĐS cộng đồng cấp xã, thôn triển hai hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT toàn trình theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; tổ chức Chương trình cao điểm hướng dẫn người dân, DN thực hiện DVCTT toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận hành chính công cấp huyện, xã; triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; triển khai mô hình thí điểm “Bộ phận phục vụ hành chính công số”…

Và để việc thực hiện nhiệm vụ này được thống nhất, đồng bộ, UBND giao trách nhiệm cho các đơn vị, CQNN như: Sở TT&TT phụ trách theo dõi việc thực hiện các chỉ tiêu; hướng dẫn kết nối Cổng DVC của tỉnh với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử…

Văn phòng UBND tỉnh sẽ phụ trách theo dõi việc thực hiện các chỉ tiêu; thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện Cổng DVC tỉnh để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, thông suốt, dễ khai thác, sử dụng, thân thiện với người dùng…

Đối với các sở, ngành, dịa phương, phối hợp chặt chẽ với văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nêu tại kế hoạch; khuyến khích thực hiện các sáng kiến, giải pháp tryền thông về DVCTT; phát huy vai trò từng thành viên câu lạc bộ CĐS, Tổ CĐS cộng đồng…

Trong khi đó, các đơn vị cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh duy trì các chuyên trang, chuyên mục về CĐS, nhất là tuyên truyền để người dân, DN hiểu rõ cách thức, lợi ích khi nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh, Cổng DVC quốc gia;

“Các đơn vị cơ quan báo chí, truyền thông tỉn cần: Hỗ trợ hướng dẫn, chia sẻ các bản tin nguồn do Đài truyền thanh cơ sở các cấp tuyên truyền về CĐS; tuyên truyền hướng dẫn người dân đến cơ quan công an đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử phục vụ việc xác thực trên môi trường số khi sử dụng các DVCTT”.

Như vậy có thể nói, với những quyết tâm, sự tích cực, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị tại địa phương, đây sẽ là những cơ sở, niềm tin để Yên Bái nâng cao chất lượng, trải nghiệm người dùng DVCTT. Quan trọng hơn, đây là kế hoạch để các đơn vị bám sát, thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện trên cơ sở có báo cáo, thống kê số liệu thực tế đạt được, từ đó giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt, chỉ đạo việc thưc hiện nhiệm vụ ngày một hiệu quả, thực chất./.

Bài liên quan
  • Yên Bái tăng cường sử dụng chữ ký số để bứt phá chuyển đổi số
    Công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Đây cũng chính là cơ hội và thử thách để chữ ký số (CKS) tiến gần tới nhiều người dân hơn nữa khi CĐS sẽ số hóa hầu hết các thủ tục hành chính, văn bản,… giúp giảm thời gian và chi phí cho chính quyền và nhân dân.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Yên Bái phấn đấu hơn 90% người dân, DN hài lòng với cách thức sử dụng Cổng DVC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO