Truyền thông

10 cách các nhà báo sử dụng công cụ AI trong phòng tin tức

Ngọc Diệp 08/12/2023 13:43

Các công cụ AI đang được các nhà báo sử dụng để tăng hiệu suất, thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo tại các tòa soạn trong bối cảnh kỷ nguyên số.

picture1.jpg

Ứng dụng AI trong báo chí giúp nâng cao năng suất, hiệu quả

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Sáng kiến "JournalismAI" thuộc Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (Anh) công bố mới đây, gần 3/4 số tổ chức tin tức truyền thông cho biết, họ đang sử dụng AI trong việc thu thập, sản xuất hoặc phân phối tin tức và khoảng 80% số người được hỏi kỳ vọng rằng AI sẽ có vai trò lớn hơn trong các phòng tin tức của họ trong tương lai.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 4-7/2023, tại hơn 100 tổ chức truyền thông thuộc 46 quốc gia, về việc sử dụng AI và các công nghệ liên quan.

Công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng, bên cạnh những thay đổi căn bản khác trong mô hình sản xuất và kinh doanh truyền thông. AI có những ảnh hưởng sâu rộng đến cách thức sản xuất và tiêu thụ báo chí.

Theo khảo sát, giới báo chí thừa nhận rằng AI giúp tiết kiệm thời gian tiến hành các nhiệm vụ như ghi chép, gỡ băng phỏng vấn, chuyển từ tệp (file) ảnh, âm thanh, video sang dạng văn bản; chuyển các nội dung họp online thành văn bản… Nhiều tòa soạn cũng đã sử dụng AI ở các sản phẩm đồ họa, bài viết longform để tăng tương tác với bạn đọc.

Như vậy, việc sử dụng các ứng dụng AI trong báo chí truyền thông đã góp phần không nhỏ trong việc tăng hiệu suất làm việc của đội ngũ những người làm báo, thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo tại các tòa soạn báo trong bối cảnh kỷ nguyên số.

10 cách các nhà báo sử dụng công cụ AI trong phòng tin tức

Việc AI đã được nhiều ngành công nghiệp ứng dụng đa dạng và mang lại nhiều lợi ích, các tổ chức tin tức cũng không ngoại lệ. Họ đang tạo ra những công cụ số như JAMES (Twipe) và Klara Indernach (Express.de) để kết hợp khả năng tính toán của AI với khả năng sáng tạo của con người.

Những công cụ này giúp công việc trở nên dễ dàng hơn và mang đến cơ hội tương tác với độc giả một cách cá nhân hoá, xác minh thông tin nghiêm ngặt và tạo nội dung tương tác. Vậy AI hiện đang được sử dụng như thế nào trong các phòng tin tức.

Tạo ra nội dung tin tức và bài viết tự động dựa trên dữ liệu và thông tin có sẵn

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong các phòng tin tức để tạo ra các văn bản và báo cáo chất lượng cao, giúp tiết kiệm thời gian dành cho các nhà báo.

EXPRESS.de gần đây đã giới thiệu Klara Indernach (KI), một hệ thống AI tiên tiến, cho phòng tin tức của họ. Klara là một công cụ phức tạp có thể cấu trúc văn bản, tiến hành nghiên cứu nội dung sâu rộng và tóm tắt lượng thông tin khổng lồ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp nâng cao đáng kể tốc độ và phạm vi sản xuất nội dung tại EXPRESS.de, đặc biệt khi đề cập đến các bài viết có nội dung có thể đoán trước để viết, chẳng hạn như báo cáo thể thao.

Những người biên tập viên vẫn đóng vai trò tích cực trong quá trình xuất bản. Họ rà soát lại để đảm bảo độ chính xác mà Klara đóng góp, đảm bảo tính toàn vẹn và xác thực của tin tức. Điều này giúp duy trì tính toàn vẹn của báo chí, đồng thời hưởng lợi từ việc tăng năng suất mà AI có thể mang lại. Mặc dù Klara đảm nhận các công việc lặp đi lặp lại nhưng EXPRESS.de vẫn cam kết đảm bảo các giá trị của báo chí truyền thống.

Ngành truyền thông Đức đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ vấn đề này; tuy nhiên, vẫn đang có cuộc tranh luận về việc liệu độc giả có quan tâm đến nội dung do AI tạo ra hay không. Các cuộc thảo luận từ #DGS2023 cho thấy hầu hết mọi người không để ý liệu nội dung đó có do AI sản xuất hay không.

Tiếp cận tri thức với AI

Các tập đoàn lớn như Google, Microsoft và OpenAI quan tâm đến kho lưu trữ của các tổ chức truyền thông để sử dụng dữ liệu đó nhằm đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của họ. Mặc dù việc cho phép truy cập vào kho lưu trữ này có thể mang lại lợi ích cho các tổ chức truyền thông nhưng nhiều tổ chức đang đối mặt với việc cho phép truy cập miễn phí vào kho lưu trữ của họ.

Mediahuis đang khám phá các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề này bằng cách cộng tác với ML6 để sử dụng các kỹ thuật thế hệ tăng cường truy xuất (RAG- Retrieval Augmented Generation) nhằm tạo ra nền tảng kiến thức nội bộ với mức chi phí thấp hơn so với việc đào tạo một LLM đầy đủ. Kỹ thuật này có thể đặc biệt có lợi cho Mediahuis trong việc duy trì tính toàn vẹn và chính xác của nội dung, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong ngành báo chí dựa trên AI.

Mediahuis đang đối thoại với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, ML6 và Google để khám phá các mô hình mà dữ liệu của họ có thể được sử dụng để đào tạo LLM, dẫn đến việc phát triển nhiều mô hình ngôn ngữ theo miền cụ thể hơn. Những sự hợp tác như vậy có thể mở đường cho một kỷ nguyên mới của báo chí dựa trên AI, trong đó sự thỏa hiệp giữa các tổ chức truyền thông và các công ty công nghệ dẫn đến sự cải tiến liên tục của công nghệ AI trong lĩnh vực này.

Tạo câu đố tin tức

10-ways-journalists-use-ai-tools-in-the-newsroom.png

Báo cáo Tin tức kỹ thuật số của Reuters năm 2023 nêu bật sức hấp dẫn của trò chơi, bao gồm cả các câu đố tin tức, với 25% người đăng ký các tờ báo ở Hoa Kỳ coi chúng là lý do để mua báo thường kỳ. Một số tổ chức tin tức đang cố gắng bắt kịp xu hướng này. Một số tổ chức tin tức đã bắt đầu phát triển các câu đố tin tức được tạo tự động dựa trên các bài báo hiện có.

TIME đã thực hiện một loạt thử nghiệm, sử dụng ChatGPT để khai thác kho lưu trữ 200 triệu từ về những câu chuyện mang tính biểu tượng nhằm đánh giá kiến thức về thời sự dựa trên nội dung câu đố. Sự tích hợp AI này kết hợp sự tương tác và giáo dục, khuyến khích người đọc chú ý hơn khi đọc tin tức.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này không thể tự động hóa hoàn toàn vì trong đó AI có thể trộn lẫn thông tin chính xác và sai lệch một cách phát hiện. Để đạt được kết quả chính xác, quá trình giám sát và rà soát là rất quan trọng

Trình tạo hình ảnh AI

Nhân viên trong ngành truyền thông có thể sử dụng AI để tạo ra hình ảnh minh họa và đồ họa cho các câu chuyện thời sự. Điều này giúp tăng tốc độ sản xuất nội dung và tiết kiệm nguồn nhân lực. Đây cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí, đặc biệt đối với các hãng tin nhỏ không đủ khả năng thuê hay tuyển dụng đội ngũ thiết kế hoặc những người làm việc tự do đắt đỏ.

Hình ảnh do AI tạo ra có thể được sản xuất và cá nhân hóa nhanh chóng trong hoạt động tiếp thị, nâng cao hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và mức độ tương tác của khán giả.

Trình tạo giọng nói AI và bản ghi AI

Một trong những ứng dụng nền tảng của AI trong phòng tin tức là chuyển các cuộc phỏng vấn hoặc thảo luận dưới dạng thoại thành nội dung văn bản. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ và phổ biến thông tin dễ dàng hơn.

Ví dụ, khi các nhà báo tham gia vào các cuộc thảo luận hoặc phỏng vấn, sử dụng công cụ chuyển giọng nói thành văn bản dựa trên AI, những trao đổi bằng lời nói này có thể được chuyển đổi nhanh chóng thành văn bản. Điều này giúp nhanh chóng tạo ra nội dung có sẵn để chỉnh sửa, xuất bản hoặc chia sẻ trên các nền tảng khác nhau, nâng cao khả năng của phòng tin tức trong việc tái sử dụng hoặc tham chiếu nội dung trong quá khứ. Nó cũng cho phép các nhà báo và biên tập viên tập trung vào các khía cạnh sáng tạo và phân tích hơn trong sản xuất tin tức.

Tin tức được cá nhân hoá: JAMES

Một trong những ứng dụng thú vị nhất của AI trong phòng tin tức là khả năng cung cấp nội dung được cá nhân hóa cho độc giả và người đăng ký. Một ví dụ tuyệt vời về cá nhân hóa nội dung là JAMES, một công cụ do Twipe phối hợp với The Times tạo ra để giúp các nhà xuất bản tin tức tăng cường mức độ tương tác của người đọc thông qua các email được cá nhân hóa nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng tin tức hiện đại.

JAMES cá nhân hóa việc phân phối các bản tin bằng cách học hỏi dựa trên hành vi và sở thích của người đọc, điều chỉnh nội dung phù hợp với thói quen của từng người đọc.

Các bản tin được cá nhân hóa đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành tin tức khi chúng sử dụng dữ liệu và học máy để cải thiện mức độ tương tác và giữ chân của độc giả. Với các công cụ như JAMES và nỗ lực cá nhân hóa nội bộ, các tổ chức tin tức đang đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của độc giả đồng thời đạt được mục tiêu tăng trưởng kỹ thuật số.

Tóm tắt bài báo AI

AI có thể được sử dụng để tạo tiêu đề và tóm tắt các bài báo, bao gồm: tóm tắt nhanh (cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về các điểm chính trong bài viết); tóm tắt tùy chỉnh (AI có thể tạo các bản tóm tắt phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau),..

Kiểm tra độ chính xác của thông tin bằng AI

Kiểm tra độ chính xác của thông tin là một công việc mất thời gian và tốn kém. Với sự gia tăng của thông tin sai lệch trực tuyến và tin tức giả mạo, độc giả ngày càng đánh giá cao tính chính xác của thông tin. Các thuật toán AI có thể nhanh chóng kiểm tra chéo dữ liệu và xác thực thông tin từ các nguồn khác nhau, giúp việc phát hiện những thông tin không chính xác hoặc giả mạo trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, để đạt được độ chính xác tối ưu thực tế đòi hỏi phải kết hợp các quy trình AI tự động và khả năng phán đoán của con người. Mặc dù AI có thể đẩy nhanh các đánh giá ban đầu nhưng nó có thể không hiểu đầy đủ bối cảnh hoặc ý nghĩa của thông tin. Vì vậy, người xác minh dữ kiện là con người là rất cần thiết để cung cấp các kỹ năng tư duy phản biện, kiến thức chuyên môn về chủ đề và hiểu biết sâu hơn về bối cảnh để đảm bảo tính chính xác.

Bằng cách phối hợp với nhau, AI và người xác minh thông tin con người có thể mang lại kết quả xác minh thông tin chính xác và đáng tin cậy. Sự hợp tác này cho phép kết hợp tốc độ công nghệ với khả năng diễn giải của con người, tạo ra một chiến lược hiệu quả để xác minh thông tin.

Kiểm duyệt bình luận

AI có thể hỗ trợ giám sát các cuộc thảo luận trực tuyến và xác định nội dung không phù hợp trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau. Với hoạt động Internet ngày càng tăng, việc người điều hành là con người gặp khó khăn trong việc theo kịp khối lượng nội dung khổng lồ do người dùng và nội dung được tạo tự động.

Các thuật toán AI, đặc biệt là các thuật toán sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, vượt trội trong việc quét văn bản và xác định các nội dung có chứa hành vi quấy rối, thông tin sai lệch hoặc nội dung không phù hợp khác. Khi phát hiện thấy nội dung như vậy, hệ thống AI có thể gắn cờ nội dung đó để con người xem xét hoặc trong một số trường hợp, tự động xóa nội dung đó để duy trì môi trường trực tuyến an toàn và lành mạnh.

Một điều cần lưu ý là các đánh giá của AI có thể không chính xác, đôi khi dẫn đến cả kết quả dương tính và âm tính giả. Do đó, sự kiểm duyệt của con người vẫn rất quan trọng để đánh giá nhiều sắc thái hơn, hiểu biết theo ngữ cảnh và xử lý các dạng nội dung không phù hợp.

Chatbot

Như đã đề cập ở trên về những nỗ lực hợp tác của Mediahuis với Microsoft, ML6 và Google, dữ liệu đang được sử dụng để đào tạo LLM theo đuổi công nghệ chatbot tiên phong.

Công nghệ chatbot tuy mang lại hiệu quả và sự tiện lợi nhưng vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng chú ý. Đầu tiên, việc đảm bảo hiểu ngôn ngữ tự nhiên chính xác vẫn là một trở ngại đáng kể. Chatbot phải hiểu các truy vấn đa dạng của người dùng, tính toán các sắc thái, thành ngữ và ngữ cảnh.

Hiểu biết về ngữ cảnh cũng quan trọng không kém để duy trì các cuộc trò chuyện mạch lạc, trong đó các chatbot cần ghi nhớ và tham khảo các tin nhắn trước đó để đưa ra phản hồi phù hợp.

Tuy nhiên, khi triển khai cần đảm bảo tích hợp an toàn với các hệ thống phụ trợ nhằm ngăn ngừa rò rỉ dữ liệu hoặc các lỗ hổng bảo mật.

Kết luận

Các công cụ AI đã và đang thay đổi ngành báo chí, giúp hoạt động báo chí hiệu quả và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho độc giả. Mặc dù AI có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ nhưng việc điều tra và kể chuyện đòi hỏi sự sáng tạo của con người vẫn là trọng tâm của báo chí./.

Theo lse.ac.uk, twipemobile
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
10 cách các nhà báo sử dụng công cụ AI trong phòng tin tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO