Truyền thông

15 năm kết nối sức mạnh cộng đồng hỗ trợ phòng tránh thiên tai

Thiên Hương 11/12/2023 15:12

Ngày 7/12, tại TP. Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho những đóng góp vào việc nâng cao nhận thức phòng tránh thiên tai của người dân và các địa phương trong cả nước.

Dự chương trình có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.

Hơn 600 tỷ đồng đã được vận động để phục vụ công tác hỗ trợ

Năm 2008, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung được Bộ Nội vụ cho phép thành lập, hoạt động trong phạm vi các tỉnh miền Trung. Đến năm 2018, Quỹ được đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) theo quyết định của Bộ Nội vụ và mở rộng phạm vi hoạt động ra cả nước.

Mục tiêu hoạt động của QPT hướng tới phục vụ cộng đồng, đặc biệt chú ý đến các nhóm người dễ bị tổn thương trong thiên tai, như trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo. Tính đến năm 2023, QPT đã vận động được hơn 600 tỷ đồng từ hơn 300 cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

anhbai35.tkcn.jpg

Đã có 88 nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng được QPT vận động tài trợ xây dựng trên cả nước. Từ năm 2018, chương trình chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn của Quỹ đã tổ chức vận động được hơn 90 tỷ đồng để tài trợ xây dựng 142 bể bơi an toàn trong các trường học.

Trong giai đoạn 2011-2014, QPT đã xây dựng 85 đội xung kích phòng chống thiên tai tại 16 tỉnh, thành phố, tập huấn, trang bị phương tiện cơ bản cho đội hoạt động.

Nhằm nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương, dự án lắp đặt trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động của Quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động và 16 tháp cảnh báo lũ tự động. Triển khai nhiều dự án hỗ trợ người dân phòng, chống hạn, mặn hiệu quả…

Theo điều lệ, Quỹ là một tổ chức phi chính phủ, từ thiện hoạt động trong lĩnh vực phòng chống thiên tai; được phép vận động tài trợ trên phạm vi cả nước và cả nước ngoài. Số tiền vận động được sẽ dùng để giúp bà con, trước hết là tại 14 tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa tới Bình Thuận nâng cao năng lực chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu bớt thiệt hại.

Để phát triển bền vững, cần làm tốt công tác phòng chống thiên tai

Như Liên hợp quốc đã cảnh báo gần đây, trong những thập kỷ sắp tới, thế giới đứng trước các nguy cơ to lớn của biến đổi khí hậu và thiên tai, dịch bệnh. Hiểm họa to lớn và khó lường đến mức có thể thêm hàng trăm triệu con người sẽ thiếu lương thực và nước uống.

Việt Nam là một trong những nước được cảnh báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu, vì vậy để phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, nhất thiết phải làm tốt hơn nữa công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; nhất là phải làm tốt việc chủ động phòng tránh thiên tai.

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, trong những năm gần đây thời tiết có biến đổi phức tạp hơn so với dự báo. Vì vậy, việc ứng phó với biến đổi khí hậu cần có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, với sự đồng hành hợp tác, chung tay của các tổ chức trong và ngoài nước, của doanh nghiệp và người dân và những giải pháp ứng phó đủ mạnh, có tính khả thi cao với mục tiêu vì sự an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.

Việc đầu tiên chúng tôi nghĩ đến là xây dựng các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai. Về sau, đây là một trong những dự án quan trọng, xuyên suốt hoạt động chung. Các công trình này được đặt ở các điểm cao để khi xuất hiện thiên tai, người dân có thể tạm thời trú, tránh.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai

Theo thống kê, từ năm 1998 đến nay, Đà Nẵng đã chịu ảnh hưởng của 41 cơn bão, 16 áp thấp nhiệt đới, 58 đợt lũ, làm 223 người chế, 226 người bị thương, 175 tàu thuyền bị chìm, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị phá hủy nặng nề. Tổng thiệt hại hơn 10.000 tỷ đồng.

Từ năm 2009 đến nay, Thành phố đã nhận được nhiều dự án tăng cường năng lực phòng chống thiên tai do QPT thực hiện gồm 7 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, 20 trạm đo mưa tự động, 3 trạm cảnh báo lũ tự động, 12 bể bơi phòng ngừa đuối nước.

Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, Đà nẵng đã ban hành và triển khai đề án "Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai đến năm 2030" với nhiều biện pháp quyết liệt, căn cơ, chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu với mục tiêu bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Ông Phan Diễn, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cho rằng, Việt Nam là nước có nhiều thiên tai và được quốc tế cảnh báo là 1 trong 5 nước trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu. Hàng năm thiên tai thường xảy ra trên đất nước ta, gây ra cho nhân dân ta nhiều thiệt hại về người và của, nhiều mất mát đau lòng.

Trong 15 năm qua, QPT thực hiện nhiều dự án giúp người dân nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục hậu quả thiên tai và tiến hành một số hoạt động nhân đạo từ thiện khác được người dân và chính quyền các cấp hoan nghênh, đánh giá là đáp ứng đúng những nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, thiết thực và có hiệu quả.

Tôi cho rằng, việc nâng cao năng lực ứng phó chủ động với thiên tai sẽ là chìa khóa để giảm thiểu thiệt hại mỗi khi thiên nhiên nổi giận. Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc duy trì hoạt động cứu trợ khẩn cấp, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã tập trung vào các dự án nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai tại các địa phương.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giúp các địa phương thành lập các đội xung kích cứu hộ, cứu nạn. Có một năm, chúng tôi nhận thấy, trải qua thiên tai, một số địa phương miền trung không có thiệt hại về người. Một trong những câu chuyện làm chúng tôi đặc biệt chú ý là khi mưa lũ, tại số số địa phương đã xuất hiện việc người dân dùng thuyền hỗ trợ, vận chuyển tài sản và người thoát nạn. Từ đây, chúng tôi nhận ra: Nếu như tổ chức mỗi xã, mỗi thôn một đội xung kích cứu hộ, cứu nạn; trang bị và giao nhiệm vụ cụ thể thì chắc chắn hậu quả khi thiên tai xảy ra sẽ được giảm thiểu.

Cụ thể, Quỹ đã giúp các tỉnh xây dựng các trạm đo mưa tự động, trạm cảnh báo sớm thiên tai. Tính đến nay, số trạm đo mưa tự động Quỹ làm được 843 trạm, gần bằng tổng số trạm do Tổng Cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) làm trong cả nước.

"Chúng tôi mong rằng mọi người hãy hưởng ứng, đồng hành, ủng hộ nhiều hơn nữa để chúng ta cùng chung tay với Nhà nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, góp phần bảo vệ môi trường sống toàn cầu", ông Phan Diễn đề nghị.

Thời gian tới đây, Quỹ Cộng đồng phòng, tránh thiên tai sẽ tập trung vào việc hỗ trợ trồng và bảo vệ rừng. Đây là một chương trình rất lớn, đồng thời cũng có vai trò then chốt trong việc phòng, chống thiên tai.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý quỹ Cộng đồng phòng chống thiên ta

Sau 15 năm hoạt đồng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã xây dựng 122 công trình cộng đồng phòng chống thiên tai; 142 bể bơi phòng chống đuối nước; 25 công trình nước sạch; 843 trạm đo mưa tự động. Quỹ đã cung cấp 18 tỷ đồng cho 1.021 hộ chị em nghèo vay vốn phát triển sinh kế; đồng thời thành lập 85 đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
15 năm kết nối sức mạnh cộng đồng hỗ trợ phòng tránh thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO