Kinh tế số

15 xu hướng công nghệ TMĐT định hình lại thị trường Đông Nam Á

QA 11:26 14/04/2025

Thương mại điện tử đang bùng nổ ở khu vực Đông Nam Á khi số lượng người dùng Internet và thiết bị di động ngày càng tăng.

tmdt.jpg

Các nền tảng tích hợp đến các giải pháp do AI thúc đẩy, đang chuyển đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử (TMĐT) trong khu vực.

Dưới đây là 15 xu hướng công nghệ cho phép TMĐT trong khu vực Đông Nam Á:

Nền tảng tiếp thị TMĐT tích hợp

Nền tảng tiếp thị TMĐT tích hợp đang ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á để thực hiện mọi thứ, từ quảng cáo đến phân tích tại một địa điểm. Đây là lúc các công cụ như Yotpo (nền tảng tiếp thị TMĐT cung cấp các giải pháp tiên tiến nhất cho đánh giá, tiếp thị trực quan, lòng trung thành, giới thiệu và SMS) phát huy tác dụng, với các tính năng bao gồm thu thập đánh giá, chương trình khách hàng thân thiết và tiếp thị qua SMS. Những tính năng này giúp DN dễ dàng vận hành, tương tác tốt hơn với khách hàng và cung cấp phân tích hữu ích.

yotpo.jpg

Yotpo có thể hiển thị đánh giá của khách hàng trên các trang sản phẩm, tạo sự tin tưởng ngay lập tức. Công cụ này đi kèm với các tùy chọn tích hợp cho các công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và phương tiện truyền thông xã hội, tăng cường sức mạnh tiếp thị. Các công nghệ này tạo nên điều kỳ diệu cho các DN ở Đông Nam Á, nơi sự tin tưởng là quan trọng.

Mở rộng việc sử dụng ví di động

Ví di động đang bùng nổ trên khắp Đông Nam Á. Khách hàng đang chuyển dịch từ giao dịch tiền mặt sang các giao dịch thanh toán số, cho thấy các giải pháp thanh toán số đang ngày càng phổ biến. Xu hướng chung của khu vực là các dịch vụ mang đến khả năng tiếp cận các mô hình thanh toán an toàn và thuận tiện.

Ví di động mang lại trải nghiệm mua sắm lên một tầm cao mới, vì ví di động có thể được tích hợp với các nền tảng khác thường được sử dụng khi bắt đầu hành trình mua hàng, như - nền tảng TMĐT. Trải nghiệm của khách hàng được nâng cao thông qua các tính năng như thanh toán một lần chạm, điểm thưởng và lịch sử giao dịch. Lý do sử dụng công nghệ này trong DN dẫn đến thanh toán nhanh hơn và giảm tình trạng bỏ giỏ hàng.

Hỗ trợ khách hàng tự động 24/7 thông qua chatbot AI

Chatbot hỗ trợ AI cách mạng hóa quản lý dịch vụ khách hàng TMĐT, cho phép phản hồi ngay lập tức và đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa hơn và có thể hoạt động bằng nhiều ngôn ngữ.

chatbot-ai.png

Cụ thể, chatbot có thể giúp giải đáp các câu hỏi về sản phẩm, các cơ hội bán thêm hàng hoá được cá nhân hóa và xử lý các yêu cầu hoàn tiền. Việc tự động hóa quy trình đặt hàng không chỉ làm giảm đáng kể thời gian chờ đợi mà còn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng các trang web TMĐT.

Các chatbot AI đã trở thành một tài sản cho bất kỳ DN nào để quản lý kỳ vọng của khách hàng ngay cả trong mùa mua sắm cao điểm. Điều này đảm bảo tương tác theo thời gian thực và cho phép các thương hiệu TMĐT mở rộng quy mô một cách cạnh tranh trong thời gian ngắn hơn nhiều.

Các giải pháp nâng cao cho vận chuyển xuyên biên giới

Các công cụ vận chuyển xuyên biên giới đang giảm bớt những thách thức về logistics mà các DN đang tìm cách mở rộng trên khắp Đông Nam Á phải đối mặt. Giao hàng nhanh hơn, định tuyến thông minh và theo dõi mở xây dựng lòng tin của khách hàng. Những tích hợp như vậy rất cần thiết cho các DN TMĐT hoạt động trên nhiều quốc gia trong khu vực.

Một số lượng lớn DN không lựa chọn giải pháp vận chuyển tiên tiến phải đối mặt với sự chậm trễ, trả hàng và khách hàng không hài lòng. Các thương hiệu hàng đầu phát triển mạnh trên toàn thế giới có hệ thống logistics hiệu quả và đơn giản giúp xử lý xuất khẩu nhanh chóng.

Tích hợp tìm kiếm bằng giọng nói trong TMĐT

Việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói đang gia tăng khi ngày càng có nhiều thiết bị như loa thông minh và điện thoại thông minh. Truy vấn bằng giọng nói là cách mới để thực hiện mọi việc ở Đông Nam Á và các DN TMĐT đang tìm cách tối ưu hóa nền tảng của mình cho phù hợp xu hướng này.

tim-kiem-thoai.png

Việc điều hướng tìm kiếm bằng giọng nói giúp tìm sản phẩm nhanh chóng. Phản hồi được điều chỉnh dựa trên phương ngữ khu vực giúp nâng cao kết quả tìm kiếm và sự hài lòng của người dùng. Điều này giúp các thương hiệu có vị thế tốt trên thị trường người tiêu dùng am hiểu công nghệ.

Nếu các trang web không có chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, sẽ mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh. Việc điều chỉnh chiến lược nội dung theo những hành vi tìm kiếm đang thay đổi này sẽ đảm bảo khả năng sử dụng và lòng trung thành của khách hàng tốt hơn trong thời gian dài.

Các giải pháp tiếp thị qua tin nhắn SMS

Các giải pháp tiếp thị qua tin nhắn SMS dành cho người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn là một công cụ mạnh mẽ. Việc tập trung vào các chiến dịch nhắn tin SMS được cá nhân hóa giúp thu hút khách hàng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Tin nhắn SMS đảm bảo các thương hiệu tiếp cận khách hàng trực tiếp từ điện thoại của họ mà không phải cạnh tranh với hộp thư luôn quá tải.

Các công ty có thể thông báo các chương trình giảm giá, giao hàng và khuyến mại hiện tại trên SMS. Hơn nữa, các nền tảng SMS hiện nay có các công cụ bản địa hóa để phù hợp với vô số ngôn ngữ và tập quán văn hóa ở các thị trường Đông Nam Á. Sự linh hoạt này thúc đẩy sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Với tiếp thị qua SMS, các DN có thể giao tiếp với người dùng thiết bị di động với chi phí thấp nhất. Giao tiếp nhanh chóng thông qua phương tiện này đảm bảo khách hàng từ các khu vực có mức độ truy cập Internet khác nhau cũng có thể giao tiếp chính xác nhanh chóng. Các công ty khai thác xu hướng này sẽ tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn với người tiêu dùng của họ và có lợi thế.

Livestream

Các sự kiện mua sắm được phát trực tuyến (livestream) đang phát triển khi các thương hiệu TMĐT muốn tiếp cận nhiều người mua hơn. Các sự kiện livestream này giới thiệu các sản phẩm và trả lời các câu hỏi của khách hàng hoặc trình diễn các tính năng.

Ví dụ, các DN có thể tạo các sự kiện giới thiệu bộ sưu tập mới của mình - với tiềm năng thu hút sự tham gia thông qua phần hỏi và đáp (Q&A) hoặc các chương trình giảm giá đặc biệt. Người xem livestream có thể mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và lôi cuốn.

AI hỗ trợ trải nghiệm cá nhân hóa

Cá nhân hóa đang cách mạng hóa TMĐT, vì các công cụ AI truy cập dữ liệu người dùng để đề xuất các sản phẩm hoặc ưu đãi có liên quan. Điều này giảm thiểu việc duyệt web và tăng mức độ hài lòng.

Ví dụ: khách hàng tìm kiếm đồ điện tử có thể nhận được các đề xuất tự động dựa trên các giao dịch mua hoặc sở thích trước đây. AI hoạt động giống như một cỗ máy siêu máy tính dự đoán các đề xuất chính xác trong các sản phẩm chính khác nhau.

Thương mại xã hội thông qua các ứng dụng nhắn tin

Các ứng dụng nhắn tin của các nền tảng mạng xã hội như WhatsApp và Facebook thúc đẩy tương tác với khách hàng khi mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Ví dụ, người mua có thể đặt câu hỏi về sản phẩm, nhận liên kết để thanh toán và thậm chí xác nhận đơn hàng của họ, tất cả đều trong cùng một ứng dụng. Trải nghiệm mua sắm hợp lý này được cải thiện hơn nữa nhờ các tính năng tùy chỉnh như công cụ, cho phép các DN tương tác với khách hàng theo thời gian thực. Thương mại xã hội kết nối các câu trả lời tự động hoặc danh mục sản phẩm.

Giải pháp đóng gói bền vững

Tính bền vững đang trở nên quan trọng đối với những người mua sắm ngày càng có ý thức về môi trường ở Đông Nam Á. Bằng cách sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, các DN đang khai thác sự thay đổi này của người tiêu dùng.

eco-packaging-02.jpg

Việc sử dụng bao bì phân hủy sinh học hoặc tái sử dụng là xu hướng ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm khi đảm bảo không tạo ra nhiều chất thải.

Các thương hiệu không áp dụng các giải pháp bền vững, thân thiện với môi trường sẽ trở nên lỗi thời, mất đi lòng tin của nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi có ý thức về môi trường. Những cải tiến này phù hợp với thông lệ toàn cầu.

Các trang web theo khu vực cho nhiều ngôn ngữ

Việc cung cấp nội dung bằng ngôn ngữ của các quốc gia trong khu vực sẽ giúp kết nối tốt hơn trong các thị trường đa dạng và có nhiều ngôn ngữ của Đông Nam Á. Các thương hiệu có hiểu biết sâu sắc, kinh nghiệm và kiến ​​thức về nội dung bao gồm văn hóa sẽ giành được lòng trung thành của người tiêu dùng.

Ví dụ, một trang web bằng tiếng Việt, tiếng Tagalog hoặc tiếng Bahasa sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận đối với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tính bao trùm này tạo ra mối liên hệ sâu sắc hơn với các cộng đồng trong khu vực và giúp các DN trở nên khác biệt.

Thử nghiệm sản phẩm ảo

Với công nghệ thực tế tăng cường (AR), mua sắm trực tuyến đang được chuyển đổi khi khách hàng giờ đây có thể trải nghiệm sản phẩm trông như thế nào trong không gian của họ. AR đưa tính vật lý của mua sắm vào thời đại số, từ việc thử kính mát đến việc xem đồ nội thất, đồ trang trí trong một ngôi nhà. Một thương hiệu quần áo có thể có phòng thử đồ ảo dựa trên kích thước giúp giảm tỷ lệ trả lại hàng.

mua-sam-ar.jpg

Tự động hóa quản lý hàng tồn kho

Các công cụ quản lý hàng tồn kho đang giảm bớt những thách thức trong việc kiểm soát hàng tồn kho và cho thấy sự hiệu quả đối với các thị trường Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng. Các công nghệ này theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực, ngăn ngừa tình trạng tồn kho quá mức hoặc hết hàng.

Khả năng cảnh báo tự động sẽ thông báo cho DN khi hàng tồn kho sắp hết và quản lý lịch trình bổ sung hàng tồn kho. Đồng thời, đảm bảo việc di chuyển hàng tồn kho của bạn chính xác và không có lỗi trong khi vẫn cho phép hoàn thành việc quản lý nhanh chóng.

Đăng ký thông qua các phương pháp tiếp cận hợp tác

Các mô hình dựa trên đăng ký khuyến khích mua hàng lặp lại bằng cách ràng buộc khách hàng vào các dịch vụ dài hạn hoặc các gói sản phẩm. Các công ty đang cung cấp các dịch vụ đăng ký cho mọi thứ, từ mỹ phẩm đến hàng tạp hóa.

Khách hàng có thể đặt hàng theo chu kỳ giao hàng hàng tháng, đảm bảo tính khả dụng của sản phẩm. Các tính năng tiện lợi mới như tùy chọn "bỏ qua hoặc đổi" cho phép người dùng tùy chỉnh tùy chọn một cách dễ dàng.

Các giải pháp tài chính linh hoạt

Các kế hoạch trả góp hoặc giải pháp "mua ngay, trả sau" (BNPL) đang ngày càng được ưa chuộng ở Đông Nam Á do tính linh hoạt mà chúng cung cấp cho các tùy chọn thanh toán. Các công cụ như vậy cho phép tiếp cận các giao dịch mua có giá trị cao hơn, ngay cả ở các thị trường nhạy cảm về chi phí.

bnpl.png

Ví dụ, khách hàng mua đồ điện tử có thể trả trong nhiều tháng mà không phải chịu lãi suất cao. Điều này đảm bảo không phải trả nhiều hơn mức mình có thể chi trả bằng cách minh bạch hóa quy trình thanh toán.

Kết luận

Thị trường TMĐT Đông Nam Á đang trải qua quá trình phát triển nhanh chóng do xu hướng kinh tế thay đổi mô hình mua sắm. Những đổi mới này - từ các nền tảng tích hợp đến các giải pháp tài chính - đang đặt nền tảng cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân.

Vì vậy, DN TMĐT thành công là DN thích nghi để có thể cạnh tranh trên thị trường đầy biến động. Các công ty có thể khai thác hiệu quả các xu hướng công nghệ trên để xây dựng được niềm tin, nâng cao trải nghiệm và củng cố vị thế trong nền kinh tế số của khu vực./.

Theo techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
15 xu hướng công nghệ TMĐT định hình lại thị trường Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO