Thành phố ở Chennai, Ấn Độ đang xây dựng hệ thống quản lý bãi đậu xe lớn nhất ở nước này, nếu không muốn nói là trên thế giới, để giải quyết vấn đề về đi lại của 8 triệu người dân thành phố này.
Trong khi đó, ở Columbus, Ohio (Mỹ) các nhà lãnh đạo thành phố đang nỗ lực khắc phục mối liên hệ chung giữa thất nghiệp, nghèo đói, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và vấn đề "opioid" của thành phố này, đó là khả năng di chuyển.
Vì vậy, con đường phía trước cho các thành phố là gì? Làm thế nào để họ vượt qua những thách thức về cơ sở hạ tầng, kinh phí, và tất nhiên, đáp ứng nhu cầu của người dân?
Để sẵn sàng đối mặt với những thách thức này trong tương lai, dưới đây là ba xu hướng mà một số thành phố và các nhà lãnh đạo đổi mới đang thực hiện:
Taxi bay
Ô tô bay được coi là một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề giao thông tắc nghẽn. Không còn là chuyện của khoa học viễn tưởng, các thành phố toàn cầu đang trong cuộc chạy đua để trở thành nơi đầu tiên cung ứng taxi bay không người lái cho người dân của mình.
Dubai, với mục tiêu phải đạt 25% "các hành trình phải tự hành" vào năm 2030, đã thử nghiệm taxi bay không người lái của riêng thành phố này vào đầu năm 2017. New Zealand đang nỗ lực hướng tới không phát thải carbon vào năm 2050 và gần đây đã hợp tác với KittyHawk với kỳ vọng sẽ dẫn đầu một mạng lưới taxi bay không người lái thương mại trong 3 năm tới.
Chính quyền Shaoguan, một thành phố ở tỉnh Quảng Đông phía Bắc Trung Quốc, gần đây đã hợp tác với Ehang để phát triển máy bay không người lái UAV (Unmanned Aerial Vehicles), với kỳ vọng rằng sẽ dẫn đầu các nỗ lực thành phố thông minh và thu hút khách du lịch.
Ít nhất 19 công ty đang phát triển kế hoạch taxi hàng không, bao gồm Boeing, Airbus, Uber, Bell Helicopter, Joby Aviation và Volocopter. Uber đang nghiên cứu dịch vụ taxi trên không mà họ đã thử nghiệm ở Los Angeles, Dallas-Fort Worth và Dubai vào năm 2020.
Ô tô tự hành
Trên thực tế, 29 bang ở Hoa Kỳ đã ban hành luật liên quan đến xe tự hành. Luật pháp Nhật Bản yêu cầu người lái xe an toàn luôn phải ngồi sau tay lái, người sẵn sàng can thiệp và kiểm soát khi cần thiết.
Cân bằng giữa an toàn với tiện lợi tại các thành phố nhộn nhịp là ưu tiên hàng đầu, và một số nhà sản xuất xe hơi đã sẵn sàng đưa ý tưởng của họ cho các đường phố. Vào ngày 4 /11/2020, Hyundai đã ra mắt dịch vụ gọi xe miễn phí với một đội xe điện tự hành ở Irvine, California.
Năm 2018, Toyota đã đầu tư 500 triệu USD vào liên doanh xe tự hành với Uber. Cùng với Thế vận hội ở Tokyo, Toyota khởi động một cuộc thử nghiệm giới hạn đối với ô tô tự hành SAE-Cấp 1 của mình bằng cách đáp ứng các chuyến đi miễn phí thuế tại quận Odaiba sầm uất của Tokyo.
Các thành phố hạn chế ô tô
Một phương pháp tiếp cận ấn tượng nhưng ngày càng phổ biến để hạn chế các vấn đề di chuyển là cấm hoàn toàn các phương tiện giao thông. Madrid và Oslo, Na Uy đều đã cấm tất cả, trừ lưu lượng xe cộ trong các trung tâm thành phố tương ứng của họ bằng cách sử dụng các hạn chế như vậy.
Vào năm 2018, tòa án hành chính cao nhất của Đức đã ra phán quyết rằng, trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, các thành phố có thể cấm ô tô lưu thông trên một số đường phố.
Các thành phố khác, như Paris (Pháp), Copenhagen (Đan Mạch) và một khu dân cư mới ở Thành Đô, Trung Quốc, đang tạo ra những môi trường thân thiện hơn với người đi bộ và đi xe đạp để khuyến khích để xe ở nhà.
Hướng tới tương lai
Thực tế ảo (VR) là giao tiếp dưới dạng trực quan, cho phép các nhà quy hoạch và kỹ sư thành phố lập kế hoạch, đề xuất và chia sẻ các giải pháp của họ với thế giới.
Viện nghiên cứu ứng dụng và đổi mới Fraunhofer IAO và một trong những phát thanh viên công cộng của Đức, Hessischer Rundfunk, đã hợp tác với Trường Thiết kế Sau đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Sensable City Lab, và nhiều người khác, để trình bày tầm nhìn của họ về tương lai của giao thông đô thị "A Ride in 2049".
A Ride in 2049 là một trải nghiệm Thực tế ảo (VR) có thể truy cập công khai, đưa người dùng qua các kịch bản của ba thành phố trong tương lai: máy bay không người lái taxi ở Los Angeles, ô tô tự lái ở Chicago và thành phố không có ô tô ở Frankfurt (https://www.youtube.com/watch?v=G67WRXSN3Jw&feature=youtu.be).
Video sẽ cách trả lời những câu hỏi như "Các phương thức giao thông mới sẽ định hình các thành phố như của chúng ta như thế nào?" và "Liệu các thành phố có thể loại bỏ giờ cao điểm như hiện nay không?"
Dự án A Ride in 2049 gần đây đã đến các thành phố trên khắp Hoa Kỳ và Đức để chia sẻ trải nghiệm với hơn 1000 công dân. Những người tham gia đã đắm chìm trong trải nghiệm VR và sau đó được yêu cầu tham gia một cuộc khảo sát để giúp thu thập những hiểu biết của họ về mức độ khả thi mà họ tin rằng những sáng tạo về di chuyển trong tương lai.
Những hiểu biết sơ bộ về kết quả khảo sát cho thấy những người tham gia khảo sát muốn phương tiện giao thông trong tương lai chủ yếu là không phát thải và an toàn và ít lo ngại về việc vận chuyển phải "cá nhân và thoải mái".
Có 42% người tham gia thích ý tưởng về thiết bị bay không người lái cho taxi, nhưng 36,3% thì không. Cuộc khảo sát cũng cho thấy những người tham gia ở Hoa Kỳ cởi mở hơn với công nghệ giao thông tương lai so với những người ở Đức. Những hiểu biết bổ sung từ cuộc khảo sát hiện đang được xem xét để sử dụng trong việc lập kế hoạch cho các giải pháp sáng tạo trong tương lai.
Làm thế nào để trải nghiệm VR như A Ride in 2049 có thể mang lại lợi ích cho các thành phố thông minh trong hành trình vượt qua những thách thức về di chuyển?
Như TS. David S. Ricketts, thành viên sáng tạo Harvard và người sáng lập Diễn đàn người đổi mới thành phố (The City Innovators Forum) đã chỉ ra, "trải nghiệm VR như thế này có thể là một lợi ích cho nghiên cứu đổi mới vì nó làm cho tương lai trở nên hữu hình và có thể so sánh được. Mọi người tưởng tượng ra các viễn cảnh khác nhau khi họ đọc và nghe về tương lai. Với VR, họ có thể đắm mình trong trải nghiệm và hình thành các ý kiến thực tế.
Cách tiếp cận mới đầy sáng tạo này có thể đáp ứng dự báo tốt hơn về nơi mà sự đổi mới sẽ mang lại cho chúng ta và cho phép hiểu rõ hơn về quan điểm của công dân và các cơ hội trong tương lai".
Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp tiếp cận thực tế ảo để tìm kiếm các giải pháp cho các thách thức cho phép kiểm tra các tình huống khác nhau và thực hiện theo cách hiệu quả về mặt chi phí. Dựa trên thông tin đầu vào và phản hồi, các giải pháp có thể được điều chỉnh và đưa ra những cân nhắc mới trước khi đầu tư nhiều tiền vào một giải pháp mà bạn chỉ đơn giản là "hy vọng" sẽ hoạt động.