36% người dân Singapore tích cực sử dụng các dịch vụ nền tảng trực tuyến

AD| 24/10/2021 06:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển, Singapore vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy người dân và doanh nghiệp (DN) tích cực hơn trong việc khai thác các dịch vụ nền tảng trực tuyến.

Trong thời gian vừa qua, Singapore đã đạt được những bước tiến nhất định trong nền kinh tế nền tảng với cơ hội cải thiện sự tham gia của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Theo một nghiên cứu mới của Viện công nghệ vì cộng đồng (Tech For Good Institute - TFGI) có tên gọi "Chỉ số tiến bộ kinh tế mới" (New Economy Progress Index), cứ ba người tiêu dùng Singapore thì có một người (tương đương 36%) rất thích sử dụng các nền tảng trực tuyến như Airbnb, Gojek, Grab, Lazada và Shopee với các dịch vụ được sử dụng phổ biến như đặt các chuyến đi bằng xe hơi thuê riêng, mua sắm trực tuyến và đặt hàng giao đồ ăn.

Nghiên cứu đầu tiên này của TFGI cho biết người tiêu dùng đã quen thuộc với các hoạt động thông qua các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên mọi người vẫn ưa chuộng và quan tâm đến các dịch vụ nền tảng O2O (online-to-offline - mô hình kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế) khác ngoài thương mại điện tử (TMĐT), nhằm mục đích tận dụng những tác động tích cực của công nghệ và nâng cao cuộc sống.

Báo cáo và những chỉ số này được thu thập nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau, như các cuộc khảo sát từ tháng 4 đến tháng 5/2021 của 400 người tiêu dùng và 106 MSME trong khu vực.

Báo cáo cho thấy, Singapore được đánh giá cao trong nhiều lĩnh vực, cụ thể là có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tốt để tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến, với số điểm là 70%; có cơ sở hạ tầng vật chất tốt để cung cấp hàng hóa theo đơn đặt hàng, với số điểm là 93%. Điểm tổng thể của Chỉ số Tiến bộ Kinh tế mới của Singapore là 64%. Mức tối đa của quốc gia này là 100%, có thể đạt được khi không còn lĩnh vực phát triển nào nữa trong nền kinh tế nền tảng.

Kinh tế nền tảng là những hoạt động kinh tế - xã hội phát sinh từ các nền tảng trực tuyến như của Alibaba và Amazon... Họ cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, từ vận tải, giao thực phẩm và TMĐT đến các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Theo TFGI, kinh tế nền tảng có tiềm năng cải thiện cuộc sống người dân và phát triển mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo của TFGI đã cho thấy cứ 10 người tiêu dùng thì có 8 người có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng các nền tảng TMĐT. Với một tỷ lệ tương tự, các MSME cũng cho biết họ có thể tiếp cận được với cơ sở khách hàng trực tuyến lớn hơn thông qua các nền tảng.

Đây thực sự là khu vực tiềm năng khi nền kinh tế Internet của 6 nước ASEAN (Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) được dự báo có thể tăng gấp ba lần từ 105 tỷ USD (143 tỷ đô la Singapore) vào năm ngoái lên 300 tỷ USD vào năm 2025, và một trong những cách để thúc đẩy nền kinh tế nền tảng của khu vực phát triển đó là hợp tác khu vực.

Việc áp dụng kỹ thuật số ở Đông Nam Á đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy gia tăng thêm hơn 100 triệu người dùng nền tảng kỹ thuật số mới từ 6 thị trường: Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, khi quá trình số hóa tăng tốc, khu vực sẽ phải tìm ra các giải pháp để giải quyết khoảng cách kỹ thuật số, đảm bảo bảo vệ tốt hơn cho người lao động phi chính thức và cải thiện bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu.

Theo đó, TFGI được thành lập bởi Grab - siêu tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á, với sứ mệnh trở thành nền tảng để thúc đẩy khu vực công và tư cùng hợp tác nghiên cứu, thảo luận và phát triển các khả năng nhằm nâng cao hiểu biết, thiết kế các chính sách giúp khai thác tác động tích cực cũng như giải quyết các vấn đề chính của công nghệ trong xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
36% người dân Singapore tích cực sử dụng các dịch vụ nền tảng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO