Chuyển đổi số

5 cách AI cách mạng hóa ngành giáo dục ở Đông Nam Á

QA 17/02/2024 06:08

Việc tích hợp AI trong giáo dục đánh dấu một kỷ nguyên mới, thúc đẩy sự xuất hiện và phát triển của các giải pháp học trực tuyến tùy chỉnh.

Giống như nhiều ngành, lĩnh vực khác trên toàn thế giới, ngành giáo dục ở Đông Nam Á đang chuyển đổi nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) theo hướng tích cực đáng kể. Các tổ chức học thuật trên toàn thế giới ngày càng khai thác tiềm năng của AI cho các mục đích khác nhau, định hình lại quan điểm của sinh viên, giáo viên và chính các tổ chức.

asean-ai-education.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn: theaseanmagazine)

Theo báo cáo của Global Market Insights, các dự báo cho thấy AI trên thị trường giáo dục sẽ vượt 30 tỷ USD vào năm 2032. Điều đó cho thấy tác động to lớn mà AI có thể sẽ mang lại cho lĩnh vực này.

Đơn giản hóa công việc hành chính cho nhà giáo dục

Theo truyền thống, giáo viên phải mất thời gian đáng kể cho việc chấm điểm các bài kiểm tra, bài tập về nhà và đưa ra đánh giá đối với học sinh. Tuy nhiên, công nghệ sẽ giúp tự động hóa quy trình chấm điểm, đặc biệt đối với các bài kiểm tra trắc nghiệm, giúp các giáo viên giảm thiểu thời gian và cho phép họ tập trung nhiều hơn vào sự tương tác trực tiếp của học sinh.

Xu hướng này dự kiến ​​sẽ mở rộng khi các nhà phát triển phần mềm liên tục cải tiến và tinh chỉnh các hệ thống hỗ trợ máy học có khả năng đánh giá hiệu quả các câu trả lời bằng văn bản và bài luận.

Tự động hóa cũng mang lại lợi ích cho quá trình tuyển sinh của nhà trường bằng cách đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, cho phép các giáo viên và tổ chức chuyển hướng nỗ lực tới sự tương tác có ý nghĩa hơn với học sinh và làm giàu kiến thức học tập.

Học tập cá nhân hoá

Các hệ thống giáo dục truyền thống, được thiết kế để phù hợp với lớp học sinh trung bình, thường không đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học. Việc triển khai AI thúc đẩy mô hình trải nghiệm học tập phù hợp bằng cách đáp ứng các đề xuất được cá nhân hóa, tùy chỉnh các bài tập trong lớp và cá nhân hóa các bài kiểm tra cuối kỳ.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của phản hồi ngay lập tức trong việc giảng dạy hiệu quả. AI cho phép giáo viên tạo tài liệu học tập ngắn gọn, giải quyết những thách thức cụ thể của sinh viên và mở rộng cơ hội tương tác giữa sinh viên với giảng viên. Một ví dụ điển hình là các hệ thống dạy kèm thông minh mới nổi như Carnegie Learning, cung cấp phản hồi nhanh chóng và tương tác trực tiếp.

Phản hồi dựa trên dữ liệu tùy chỉnh

Phản hồi rất quan trọng trong việc hình thành trải nghiệm học tập trong cả môi trường học thuật và chuyên nghiệp. Cốt lõi của việc giảng dạy hiệu quả là khả năng đưa ra phản hồi liên tục, được cá nhân hóa, một lĩnh vực mà AI vượt trội bằng cách phân tích và diễn giải dữ liệu từ các tương tác học tập hàng ngày.

Hệ thống phản hồi dựa trên dữ liệu này giúp tăng cường sự hài lòng của sinh viên và giảm sai lệch trong đánh giá học tập, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị về các lĩnh vực cần phát triển kỹ năng. Các tổ chức học thuật cung cấp các chương trình trực tuyến đã sử dụng các công cụ để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và cung cấp cho các nhà giáo dục thông tin chi tiết về thành tích của từng cá nhân.

Việc tích hợp công nghệ tiên tiến này cho phép giáo viên xác định các lĩnh vực cụ thể cần cải thiện, một nhiệm vụ thường gặp thách thức trong môi trường lớp học truyền thống.

Hỗ trợ 24/7 với AI hội thoại

AI hội thoại, bao gồm chatbot và gia sư ảo, đang thay đổi bối cảnh học tập bằng cách hỗ trợ 24/7 và thúc đẩy việc học tập độc lập. Những công cụ này được trang bị các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy để hỗ trợ nhanh chóng và cá nhân hóa cho người học. Các công cụ thực hiện nhiều chức năng khác nhau, từ trả lời các câu hỏi cho đến hướng dẫn học sinh thực hiện các quá trình học tập phức tạp. Điều này dẫn đến một môi trường học tập tương tác và hấp dẫn hơn giúp cải thiện khả năng hiểu và ghi nhớ thông tin.

Đặc biệt, ChatGPT đã trở nên không thể thiếu trong giáo dục nhờ khả năng xử lý và phân tích dữ liệu, tùy chỉnh mức độ tương tác và hỗ trợ môi trường học tập cho học sinh và chuyên gia. Khả năng dạy kèm thông minh, được điều chỉnh phù hợp với mô hình học tập của từng cá nhân, đặc biệt có lợi trong đào tạo từ xa và đào tạo tại doanh nghiệp, phù hợp với đối tượng toàn cầu, bao gồm cả những người đang kết hợp giữa việc theo đuổi học tập với các cam kết về công việc hoặc gia đình.

Sáng tạo nội dung thông minh

Việc tạo nội dung thông minh chiếm vị trí trung tâm trong cuộc cách mạng công nghệ này, sử dụng các kỹ thuật được hỗ trợ bởi máy học để cạnh tranh với chất lượng nội dung do các dịch vụ viết luận chuyên nghiệp tạo ra. Phạm vi thông minh bao gồm nhiều tài nguyên số, bao gồm nội dung ảo như hội nghị truyền hình và bài giảng. Sách giáo khoa truyền thống đang trải qua một sự biến đổi khi các hệ thống này thiết lập giáo trình để tạo ra những cuốn sách tùy chỉnh cho các chủ đề cụ thể.

Các tài nguyên này được số hóa, giới thiệu các giao diện học tập sáng tạo phù hợp với học sinh ở nhiều trình độ học vấn và lứa tuổi khác nhau. Những cải tiến như Cram101 sử dụng AI để nâng cao khả năng tiếp cận sách giáo khoa bằng cách cung cấp các bản tóm tắt chương, thẻ ghi nhớ và bài kiểm tra thực tế để dễ dàng điều hướng và hiểu hơn.

Các nền tảng khác như Netex Learning, trao quyền cho các nhà giáo dục phát triển chương trình giảng dạy điện tử và tài nguyên học tập có thể truy cập được trên nhiều thiết bị khác nhau. Netex tích hợp các chương trình hỗ trợ trực tuyến và hỗ trợ âm thanh, cách mạng hóa khả năng tiếp cận nội dung học thuật.

​Việc kết hợp AI trong giáo dục đã mở ra một kỷ nguyên đầy biến đổi. Sự phát triển công nghệ này đang định hình lại bối cảnh của ngành giáo dục ở Đông Nam Á, thúc đẩy khả năng tiếp cận, cá nhân hóa và hiệu quả.

Với lĩnh vực giáo dục sôi động, Đông Nam Á có tiềm năng đạt được những lợi ích đáng kể từ việc liên tục khám phá và triển khai các giải pháp dựa trên AI. Trong tương lai, các bên liên quan, bao gồm các giáo viên và các nhà lãnh đạo trong ngành, phải hợp tác để khai thác toàn bộ tiềm năng của công nghệ đổi mới này, đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn, toàn diện hơn cho thế hệ trẻ./.

Theo techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 cách AI cách mạng hóa ngành giáo dục ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO