Make in Vietnam

Yếu tố để Việt Nam đạt giải cao tại Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024

Hoàng Linh 10:14 15/02/2024

Các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam vừa đạt được nhiều giải cao tại Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng kỹ thuật số ASEAN lần thứ 4 diễn ra tại Singapore mới đây.

Lần đầu tiên Việt Nam dẫn đầu về số huy chương Vàng

Theo thông tin từ Ban tổ chức, trong 18 giải thưởng ở 6 hạng mục, các DN Việt Nam giành 4 giải ở 3 hạng mục bao trùm số (digital inclusivity), đổi mới số (digital innovation) và nội dung số (digital content), gồm 1 giải Bạc của MobiFone ở hạng mục bao trùm số với nền tảng nông nghiệp số mobiAgri; 1 giải Vàng hạng mục đổi mới số của VinBrain với sản phẩm “DrAid™ CT ung thư gan”. Ở hạng mục nội dung số, công ty Galaxy Play dành giải Vàng với ứng dụng “ICANKid - Chơi mà học” và FPT IS dành giải Bạc với hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu.

tt-phan-tam-voi-cac-don-vi-nhan-giai-digital-asean-awards-2024.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phó Cục trưởng Cục công nghiệp CNTT-TT Nguyễn Thanh Tuyên và đại diện các DN Việt Nam nhận Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024

Đây là lần đầu tiên Việt Nam dẫn đầu về số huy chương Vàng tại Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024, một trong những giải thưởng lớn nhất và uy tín nhất dành cho các phần mềm, giải pháp công nghệ số đến từ các quốc gia ASEAN.

Ban giám khảo đã chấm điểm tất cả 18 bài thuyết trình cho các dự án trong vòng đánh giá cuối cùng. 3 giải cao nhất là Vàng, Bạc, Đồng của cả 6 hạng mục giải thưởng được xác định dựa trên số điểm tổng hợp cao nhất.

Đối với hạng mục bao trùm số (Digital inclusivity), Ban giám khảo chấm 3 chỉ số chính gồm: hoạch định chiến lược (strategy planning) có 40% điểm, trong đó các các điểm thành phần gồm: tính sáng tạo (innovation), giải quyết vấn đề (problem solving), giá trị công chúng và các bên liên quan được trao quyền tham gia vào nền kinh tế và xã hội số (Stakeholders empowered to participate in the digital economy and society).

Chỉ số chính thứ hai là nội dung hoạt động (operation) có 40% điểm với các điểm thành phần gồm: hiệu quả (efficiency), hiệu suất (performance), chất lượng (quality) và tin cậy (reliability). Phần thuyết trình gồm tiêu chí tổ chức thuyết trình và giải đáp thắc mắc (20% điểm).

Đối với hạng mục Đổi mới số (Digital Innovation) gồm các điểm thuộc: hoạch định chiến lược (strategy planning) (40% điểm) có các điểm thành phần gồm: đổi mới (Innovation) (40% điểm), Sử dụng và ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề (Technology usage and application to addressing problems) (40% điểm) và khách hàng (20% điểm); Hoạt động (operation) (40% điểm) gồm các điểm thành phần là hiệu quả (efficiency), hiệu suất (performance), chất lượng (quality) và tin cậy (reliability) và thuyết trình gồm 2 điểm thành phần là tổ chức thuyết trình và giải đáp thắc mắc (20% điểm).

Đối với hạng mục nội dung số (Digial content), Ban giám khảo cũng chấm các các tiêu chí gồm: hoạch định chiến lược (strategy planning) (40% điểm), trong đó có các điểm thành phần: tính sáng tạo (innovation) giải quyết vấn đề, chiến lược tiếp thị và khách hàng; Hoạt động (operation) (40% điểm) gồm các điểm thành phần: hiệu quả (efficiency), hiệu suất (performance), chất lượng (quality) và tin cậy (reliability); và thuyết trình (20%) điểm.

Đề cao tính phổ quát, mở rộng trong tương lai

Giải thưởng ASEAN Digital Awards, trước đây có tên ASEAN ICT Awards (AICTA), là một trong những giải thưởng lớn, uy tín dành cho các phần mềm, giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) đến từ các quốc gia ASEAN. Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2012. Sau 1 năm tạm dừng tổ chức, Giải thưởngASEAN Digital Awards 2024 trở lại, thu hút số lượng lớn các đơn vị, DN tham gia đề cử các giải pháp, sản phẩm ở cả 6 hạng mục gồm bao trùm số, đổi mới số, nội dung số, khởi nghiệp số, khu vực công và khu vực tư nhân.

Là người theo sát Giải thưởng này trong nhiều năm, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT - Truyền thông - Bộ TT&TT, cho biết các đề cử Giải thưởng được chấm và đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe của Hội đồng giám khảo là các chuyên gia đại diện cho 10 quốc gia ASEAN và 3 quốc gia khách mời là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Giải thưởng ASEAN Digital Awards nhấn mạnh tính ứng dụng rộng rãi, phổ quát và khả năng mở rộng trong tương lai của các sản phẩm. Theo đó, sản phẩm phải đáp ứng được những giá trị thực tiễn cũng như sẵn sàng để mở rộng ra toàn Đông Nam Á.

Với giải Vàng được trao cho VinBrain với sản phẩm “DrAid™ CT ung thư gan”, ông Tuyên cho biết đây là một giải pháp tiên phong được phát triển bài bản từ nghiên cứu đến thử nghiệm và đánh giá tại các bệnh viện lớn ở trong và ngoài nước. Sản phẩm đã có các công bố trên các tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới như Nature. Sản phẩm đang trong quá trình chờ chứng nhận của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hướng tới thương mại hóa thành công tại Bắc Mỹ. Đây là sản phẩm thứ hai, sau DrAid™ chẩn đoán hình ảnh V1 đã được phê duyệt FDA vào năm 2022.

Trong khi đó, giải pháp đạt giải Vàng ICANKid là giải pháp “Chơi và học, chỉ trong 1 ứng dụng” được thiết kế dành cho trẻ mẫu giáo và mầm non. Giải pháp cung cấp các bài thực hành chính tả tiếng Việt, nghe và nói tiếng Anh, phát âm chuẩn theo phương pháp ngữ âm (phonics), luyện tư duy toán học, phát triển kỹ năng sống, đọc truyện tương tác và phim hoạt hình giải trí. Cách tiếp cận này nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện trong những năm đầu đời của trẻ. Giải pháp có hơn 1,5 triệu lượt tải tại Việt Nam, gần 700 phụ huynh phản hồi hài lòng, đạt 93%. Nội dung của giải pháp từ nhà xuất bản Pearson và đối tác giáo dục uy tín, không quảng cáo.

Trong khi đó, là sự kết hợp giữa năng lực của giáo viên hàng đầu và chuyên gia công nghệ, VioEdu (https://vio.edu.vn/) cung cấp nền tảng học tập số ưu việt giúp thay đổi thói quen và phương pháp học tập. Hơn nữa, sản phẩm còn giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường học và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục cơ bản của Việt Nam.

VioEdu khác biệt bởi sự tích hợp đồng bộ và toàn diện các tính năng dành cho cả 4 đối tượng: học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhân viên quản lý nhà trường. VioEdu bao gồm các môn học cốt lõi theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, với gần 10.000 video giáo dục hoạt hình, 1 triệu tài liệu học tập chất lượng và nhiều cuộc thi hấp dẫn.

Hơn nữa, VioEdu cung cấp một nền tảng quản lý nền tảng cho giáo viên và quản trị viên trường học để thực hiện đánh giá và đánh giá một cách hiệu quả trong thực tiễn lớp học và việc học tập của học sinh. Ra mắt vào năm 2019, sau hơn 4 năm phát triển, với những ưu điểm vượt trội về công nghệ, nội dung và cách tiếp cận, VioEdu đã trở thành một trong những nền tảng công nghệ giáo dục (Edtech) hàng đầu tại Việt Nam về tốc độ tăng trưởng, tính hòa nhập trong học tập và sở thích của người dùng. Tính đến cuối tháng 6/2023, trang web có khoảng 17 triệu người dùng, gấp 5 lần so với năm 2021.

mobiagri.png

Cuối cùng là nền tảng nông nghiệp số của MobiFone - mobiAgri đạt giải Bạc. Ra mắt vào tháng 1/2022, mobiAgri nhanh chóng giành được vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam nhờ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa 4 bên liên quan, bao gồm chính phủ, DN, nông dân và chuyên gia.

Dựa trên công nghệ AI ưu việt và sử dụng nguồn dữ liệu lớn và viễn thông, mobiAgri sử dụng dữ liệu thực vật do các chuyên gia nông nghiệp cung cấp để tạo ra các giải pháp hoàn chỉnh cho người dùng thông qua các chức năng khác nhau như bác sĩ thực vật, bách khoa toàn thư thực vật, kết nối với chuyên gia, tin tức thị trường và dự báo thời tiết.

Dựa trên vị trí do người dùng cung cấp, hệ thống cung cấp bản tin khuyến nghị các kỹ thuật canh tác cho các loại cây trồng cụ thể trong khu vực và dự đoán các bệnh có thể xảy ra. Ứng dụng cung cấp thông tin giá các mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế cao theo ngày bao gồm giá cà phê, hồ tiêu, cao su, hạt điều và gạo.

trinh-bay-vioedu.jpg
trinh-bay-mobiagri.jpg
Đại diện DN FPT IS và MobiFonethuyết trình về các giải pháp trước Hội đồng giám khảo

Ông Nguyễn Thanh Tuyên cũng tiết lộ thêm rằng các DN Việt Nam tham dự Giải thưởng lần này đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Các giải pháp, sản phẩm vào vòng chung khảo Giải thưởng phải thực hiện thuyết trình trước Hội đồng giám khảo gồm 13 thành viên. Đại diện của các đơn vị sở hữu sản phẩm, giải pháp của Việt Nam đã thuyết trình hết sức thuyết phục, tự tin và trả lời nhiều câu hỏi của Ban giám khảo bằng tiếng Anh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Yếu tố để Việt Nam đạt giải cao tại Giải thưởng ASEAN Digital Awards 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO