Truyền thông

Vai trò AI tạo sinh trong lĩnh vực sáng tạo nội dung

Tâm An 10/02/2024 13:18

Công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) có tầm quan trọng ngày càng lớn đối với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Sự phát triển bùng nổ của GenAI trong năm qua thực sự là một hiện tượng. Bắt đầu bằng việc phát hành rộng rãi ChatGPT, giờ đây nó đã có mặt ở khắp mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Mong muốn bắt kịp làn sóng này, từ ứng dụng Office đến eBay đều đã và đang tích hợp khả năng của công nghệ này vào công việc của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo nội dung.

Mặc dù GenAI mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đối mặt với những thách thức. Vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), đạo đức trong việc sử dụng AI và việc đảm bảo chất lượng nội dung đều là những điều người dùng cần lưu ý. Mỗi tác phẩm hay nội dung được tạo ra phải được kiểm soát chặt chẽ để tránh vi phạm bản quyền hoặc tạo ra thông tin sai lệch.

shutterstock_2237091713.jpg

GenAI được sử dụng như thế nào trong lĩnh vực sáng tạo nội dung?

Từ dữ liệu đào tạo, AI tạo sinh sẽ tạo ra những nội dung sáng tạo dựa trên việc nghiên cứu thông tin đầu vào. Với bản chất và tiềm năng lớn của công nghệ này, không có gì ngạc nhiên khi những người sáng tạo nội dung nhận thức rằng đây là một sự bổ sung mạnh mẽ cho bộ công cụ sáng tạo của họ. GenAI mở ra những khả năng mới và vượt qua các giới hạn của sáng tạo nội dung truyền thống.

Các tập đoàn tập trung vào công nghệ cũng đã nhanh chóng tích hợp AI tạo sinh vào quá trình sáng tạo nội dung của họ.

Điển hình như, Netflix đang sử dụng AI tạo sinh để tạo ra các đoạn giới thiệu phim hấp dẫn hơn và đang nỗ lực tạo các đoạn trailer phim được cá nhân hóa để thu hút khán giả.

Buzzfeed cũng đang sử dụng công nghệ này để tạo nội dung cá nhân hóa, bao gồm các câu đố được tùy chỉnh theo sở thích cụ thể. Trong khi đó, Google đang giới thiệu một dịch vụ được thiết kế dành cho các tổ chức tin tức nhằm giúp họ tự động hóa việc tạo ra bản tin. Các hãng tin tức như New York Times, Guardian, BBC, Bloomberg và Reuters là một số trong nhiều tổ chức tin tức đã xuất bản các bài viết được viết bởi GenAI.

Hay một số công cụ mới nổi khác như Synthesia, cho phép các doanh nghiệp (DN) ạo video từ văn bản mà không cần diễn viên hoặc phòng thu, và Writesonic - một công cụ hỗ trợ viết nội dung bằng AI có thể tạo ra các nội dung chất lượng cao một cách nhanh chóng và hiệu quả mà không cần phải dành quá nhiều thời gian, đặc biệt thích hợp dành cho Blogger, các nhà sáng tạo nội dung và DN thường xuyên xuất bản nội dung trực tuyến.

Chia sẻ quan điểm về vai trò của GenAI đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung, Bernard Marr - nhà tương lai học, cố vấn chiến lược kinh doanh, công nghệ cho nhiều tổ chức hàng đầu thế giới như Microsoft, Google và Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Nếu bạn là một nhà sáng tạo nội dung đang băn khoăn không biết nên ứng dụng và tích hợp AI tạo sinh vào công việc hàng ngày của mình như thế nào, thì quy tắc đầu tiên hãy nhớ rằng công nghệ này giúp tăng cường khả năng của bạn, chứ không phải thay thế bạn”.

Trong khi đó, Sam Garg, Giám đốc điều hành, người sáng lập Writesonic cho biết, bản thân nội dung được tạo ra bởi GenAI thường rất chung chung, mang tính công thức và không có khả năng thực hiện một việc mà nội dung số thường phải làm, đó là thu hút sự chú ý.

Điều này có nghĩa là mặc dù các công cụ AI tạo sinh hoàn toàn có khả năng viết một bài báo, viết kịch bản quảng cáo hoặc tạo ra một video quảng bá, nhưng đây thường không phải kết quả tốt nhất để chúng ta có thể sử dụng, vì nó thiếu cảm xúc, thiếu tính kết nối.

“Về cơ bản, hãy coi AI là một công cụ giúp nâng cao năng suất của con người và làm việc cùng nhau chứ không phải là thứ thay thế con người”, Sam Garg nhấn mạnh.

Theo Bernard Marr, cách tiếp cận của con người trong quy trình này đảm bảo rằng nội dung bị rập khuôn và mang tính công thức. Chúng ta có thể thấy AI tạo sinh được sử dụng ở mọi bước của quy trình sáng tạo nội dung - từ lên ý tưởng đến lập kế hoạch, viết kịch bản phân cảnh, soạn thảo, kiểm tra thực tế và phân phối tới khán giả. Nhưng nội dung hay cần có hai yếu tố, đó là phải giới thiệu được điều gì đó mới mẻ và xây dựng kết nối cảm xúc với khán giả.

Tuy nhiên, đây là hai yếu tố mà AI tạo sinh thường không làm được. GenAI thực sự không thể có được những ý tưởng mới giống như con người; nó chỉ đơn giản là tái tạo những gì biết từ dữ liệu đào tạo. Và nó không thực sự hiểu về cảm xúc giống như con người.

top-5-free-tools-to-spot-ai-written-text-scaled.jpg

Những hạn chế của GenAI trong sáng tạo nội dung

Mặc dù GenAI đã tạo ra những bước tiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Nội dung tạo ra nhạt nhẽo, thiếu cảm xúc và chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiều ngữ cảnh khác nhau. Quyền SHTT và vấn đề bản quyền cũng là điểm cần được quan tâm.

Thứ nhất, hiện nay vẫn chưa xác định được ai sở hữu nội dung do AI tạo ra. Có phải là người sử dụng AI để tạo nội dung? Hay là người tạo ra công cụ tạo nội dung? Hay đó là chủ sở hữu hoặc người tạo ra dữ liệu gốc được sử dụng để đào tạo AI ngay từ đầu?

Một trong những khía cạnh này có vấn đề SHTT liên quan đến dữ liệu dùng để huấn luyện và phát triển AI. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ, lấy dữ liệu ở đâu để huấn luyện AI; và nếu lấy như vậy, kể cả khi dữ liệu sẵn có trên Internet, thì dữ liệu đó có thật sự miễn phí không? Trên thực tế, gần đây đã có một số vụ kiện trong lĩnh vực dữ liệu báo chí, liên quan đến OpenAI - một trong các công ty phát triển AI nổi tiếng nhất hiện nay.

Thứ hai, trong trường không bị kiện vì sử dụng dữ liệu có sẵn trên Internet, thì vẫn còn câu hỏi được đặt ra là liệu có thể thực hiện bản quyền trên tác phẩm được tạo ra bởi AI tạo sinh hay không? Điều này sẽ là một vấn đề rất quan trọng đối với những DN sử dụng công cụ này để tạo ra tài sản và tư liệu độc quyền.

Ngoài ra còn có một thực tế là AI, có xu hướng mắc sai lầm. Với dữ liệu đầu vào không chính xác, dữ liệu mang tính thiên vị có thể dẫn đến kết quả đầu ra là những thông tin thực tế không chính xác, hay thông tin sai lệch, có định kiến.

Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, nhưng tương lai của GenAI trong lĩnh vực sáng tạo nội dung vẫn đầy thách thức và cần sự cân nhắc và quản lý an toàn. Càng phát triển, GenAI có thể trở nên mạnh mẽ và dễ tiếp cận hơn, tuy nhiên, con người vẫn giữ vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo nội dung và nên biết cách tận dụng sức mạnh của công nghệ này một cách sáng tạo và bền vững.

“Cá nhân tôi tin rằng sẽ luôn cần có con người trong quá trình sáng tạo nội dung. Xét cho cùng, bản chất chúng ta là những người kể chuyện và sáng tạo. Nhưng những người biết cách sử dụng các công cụ sáng tạo để phát huy tiềm năng sáng tạo của mình sẽ có lợi thế rõ rệt so với những người không biết cách tận dụng, đặc biệt khi chúng ta phát triển những cách mới để thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách sáng tạo”, Bernard Marr chia sẻ.

​GenAI không chỉ là một công nghệ mà còn là một nguồn cảm hứng sáng tạo, mở ra những khả năng mới trong việc tạo ra và phân phối nội dung số. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng này, chúng ta cần nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức một cách cân nhắc và an toàn./.

Theo bernardmarr.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Các xu hướng AI tạo sinh năm 2024 ở Đông Nam Á
    Chúng ta đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy của nhiều xu hướng kỹ thuật số khác nhau, nhưng không có xu hướng nào có khả năng tạo ra nhiều chuyển đổi như trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI, Gen AI).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò AI tạo sinh trong lĩnh vực sáng tạo nội dung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO