Chuyển đổi số

5 cách giúp doanh nghiệp có thể bắt kịp với sự đổi mới của AI

Ngọc Diệp 18/05/2024 10:35

Mang lại lợi nhuận và tăng sức cạnh tranh, trí tuệ nhân tạo (AI) đang là ưu tiên đầu tư khi nhiều doanh nghiệp (DN) trên thế giới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

ai-cho-doanh-nghiep.png
Ảnh: Getty

Cuộc đua về AI tiếp tục diễn ra ngày càng mạnh mẽ, trong bối cảnh công nghệ này được nhận định sẽ làm thay đổi hành vi đáng kể, không chỉ với những người dùng cá nhân mà còn cả các DN.

AI là một trong những công nghệ thực sự cách mạng hóa hoạt động kinh doanh. Đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt, các DN đang tìm cách phát triển bằng cách thu hút khách hàng, hợp lý hóa để tiết kiệm chi phí và tìm kiếm một vị trí tốt, nhanh hơn đối thủ cạnh tranh thì việc ứng dụng AI là một giải pháp hiệu quả.

Theo kết quả khảo sát năm 2023 của công ty kiểm toán PwC công bố đầu năm nay, AI là một trong hai xu hướng nổi bật đang tạo sức ép khiến các CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải thực hiện chiến lược đổi mới. Liên quan đến AI tạo sinh (GenAI), các CEO đều dự đoán rằng GenAI sẽ có tác động đáng kể trong vòng 3 năm tới, trong đó, 49% cho rằng ứng dụng GenAI sẽ tăng doanh thu và sinh lời từ 5% trở lên.

James Cheo, Trưởng bộ phận đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối dịch vụ ngân hàng tư nhân toàn cầu và quản lý tài sản HSBC, đánh giá tác động của AI, robot và tự động hóa sẽ trở thành xu hướng chính thống trong nhiều ngành nghề chứ không riêng gì công nghệ.

Lý do khiến các DN đẩy mạnh đầu tư vào AI có thể là để tăng năng suất của lực lượng lao động, tạo điều kiện cho việc ra quyết định nhanh hơn hoặc để tạo ra trải nghiệm khách hàng liền mạch và tích cực hơn. Tuy nhiên, cho dù lý do là gì, các nghiên cứu đều cho thấy rằng các DN rất hào hứng tiếp tục đầu tư vào công nghệ AI, với một cuộc khảo sát gần đây của Elastic cho thấy 99% lãnh đạo DN nhận ra tiềm năng biến đổi của AI.

Trong khi các DN công nghệ hoặc tập đoàn lớn có tiềm lực tài chính để nhanh tiếp cận AI, thì các DN nhỏ sẽ khó khăn hơn. Bài viết giới thiệu một số cách để giúp các DN đẩy nhanh tiến độ ứng dụng AI của mình.

1. Có chiến lược AI rõ ràng

Theo các chuyên gia công nghệ, việc các DN đầu tư vào AI sẽ chẳng mang lại lợi ích gì nếu họ không biết mình đang ứng dụng AI để làm gì.

Do sự phát triển nhanh chóng của AI nên nhiều DN không có hướng dẫn hoặc chiến lược rõ ràng để hỗ trợ việc sử dụng AI hoặc nhân viên của họ. Để thành công với AI, DN nên đặt các mục tiêu AI song song với các tác động kinh doanh dự kiến.

Tương tự như vậy, các tổ chức, DN sẽ được hưởng lợi từ việc đánh giá những rủi ro tiềm ẩn của AI để giảm thiểu mọi vấn đề có thể phát sinh.

Trong một báo cáo gần đây, Ernst & Young cho biết các DN giảm chiến lược từ hàng năm xuống hàng tháng sẽ có thể đạt được giá trị kinh doanh lớn hơn, cho thấy rằng “họ sẽ có thể điều chỉnh cả chiến lược và việc thực thi một cách nhanh chóng để theo kịp nhu cầu thị trường luôn thay đổi và sự phát triển của các công nghệ".

2. Đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên

Xây dựng một đội ngũ AI mạnh là điều quan trọng để các DN có thể triển khai AI tốt nhất có thể. Các nhóm AI thường yêu cầu nhiều kỹ năng kinh doanh và kỹ thuật. Một số kỹ năng phổ biến nhất bao gồm chuyên môn trong các lĩnh vực như học máy, khoa học dữ liệu và lập trình. Tương tự như vậy, kiến thức về lĩnh vực, khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp cũng thực sự quan trọng.

Các tổ chức, DN có thể nỗ lực cải thiện các sáng kiến AI của mình bằng cách quyết định đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng cho các nhân viên hiện có. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc các nhà lãnh đạo DN đầu tư vào các chương trình đào tạo và phát triển nhằm xây dựng văn hóa đổi mới và trao quyền cho nhân viên khám phá những công nghệ mới.

3. Cam kết về nguyên tắc đạo đức AI

Đạo đức AI là một bộ nguyên tắc hướng dẫn mà các DN sử dụng để đảm bảo công nghệ được phát triển và sử dụng một cách có trách nhiệm.

Với những lo lắng của công chúng về AI và mối đe dọa của nó đối với nơi làm việc, các cuộc thảo luận về đạo đức AI ngày càng trở nên phổ biến. Một công cụ AI được phát triển một cách có trách nhiệm và đạo đức có thể giảm bớt những thành kiến ​​về chủng tộc, giới tính, quốc tịch, v.v.

Tương tự như vậy, các hệ thống này có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh tốt hơn bằng cách cung cấp dữ liệu sạch và các biện pháp bảo mật để đảm bảo an toàn.

4. Xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh

Đặc biệt khi nói đến công nghệ Gen AI, sự hợp tác và cộng tác giữa các DN đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều này là do mỗi công ty tham gia đều có cơ hội phát triển và cải thiện tính năng AI của mình.

Rất nhiều tổ chức lớn đã hợp tác để phát triển AI, bao gồm Google và Hugging Face, SAP và Accenture và gần đây hơn là Microsoft và Cognizant để chuyển đổi AI doanh nghiệp.

5. Nâng cao kiến thức chuyên ngành tại nơi làm việc

Khi ứng dụng AI tiếp tục phát triển, cơ hội khai thác công nghệ này trong hoạt động kinh doanh là rất lớn. Các DN sẽ được hưởng lợi khi hiểu rõ về công nghệ AI để khai thác nó thành công.

Mặc dù các DN không thể biết xu hướng công nghệ nào sẽ xuất hiện trong tương lai, nhưng việc nâng cao và củng cố kiến thức, đặc biệt là vào các công nghệ mới sẽ đồng nghĩa với việc công ty có vị thế tốt hơn để khai thác AI./.

Theo aimagazine
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 cách giúp doanh nghiệp có thể bắt kịp với sự đổi mới của AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO