Chuyển động ICT

Amazon đầu tư 12 tỷ USD phát triển AI và hạ tầng đám mây tại Singapore

TH 15:35 07/05/2024

Amazon Web Services (AWS) - một công ty con thuộc tập đoàn Amazon - sẽ thực hiện một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của mình vào cơ sở hạ tầng số tại Singapore.

Những khoản đầu tư này có tổng số tiền lên tới 12 tỷ USD trong vòng 4 năm tới cho các dự án đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như mở rộng hoạt động tại quốc đảo này.

amazon.png

AWS cũng sẽ tổ chức một loạt hội thảo với ít nhất 100 doanh nghiệp để giúp thúc đẩy việc áp dụng AI tại Singapore.

Thông tin trên được công ty đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh AWS tổ chức tại Marina Bay Sands, Singapore vào ngày 7/5. Khoản đầu tư này đã nâng tổng số tiền AWS rót vào Singapore lên 23,5 tỷ USD. Con số này cao hơn gấp đôi số tiền họ đầu tư vào đây từ năm 2010, khi bộ phận điện toán đám mây của Amazon thiết lập trụ sở khu vực Singapore cho đến năm 2023.

Giám đốc AWS Singapore Priscilla Chong cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Straits Times vào ngày 3/5 rằng số tiền này cũng sẽ được sử dụng vào việc mở rộng hoạt động của AWS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm tiền lương cho nhân viên Amazon, nhập khẩu thêm các thiết bị và phần mềm chuyên dụng, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu tại đây.

Theo bà Priscilla Chong, khoản đầu tư này là ưu tiên của AWS nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các công cụ AI tạo sinh, vốn đòi hỏi sức mạnh tính toán lớn.

Trong báo cáo tác động kinh tế tại Singapore, AWS cho biết khoản đầu tư này dự kiến sẽ đóng góp khoảng 23,7 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội của Singapore và hỗ trợ hơn 12.300 việc làm trong AWS và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đám mây của nó cho đến năm 2028.

Báo cáo cũng cho thấy các dịch vụ của AWS tại Singapore đã hỗ trợ ít nhất 4.800 vị trí toàn thời gian tại các doanh nghiệp địa phương mỗi năm từ năm 2010 đến năm 2023. Gần một nửa số công việc này là với các nhà cung cấp của AWS, trong khi những công việc khác là một phần của chuỗi cung ứng nhờ khoản đầu tư lên tới 11,5 tỷ USD vào quốc gia này kể từ năm 2010, tạo ra khoảng 18,3 tỷ USD cho GDP của Singapore.

Các dịch vụ của AWS đã được sử dụng trong các dịch vụ kỹ thuật số của Singapore, cung cấp nền tảng cho hàng nghìn nền tảng trực tuyến như Trust Bank, Grab, PayNow, các tổ chức học thuật và các tổ chức thuộc khu vực công.

Các nhà phân tích thị trường đánh giá AWS dẫn đầu so với các đối thủ về thị phần, với thị phần toàn cầu ước tính trên 30%, vượt xa Google và Microsoft.

Khoản đầu tư 12 tỷ USD là một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào AI tại quốc đảo này, bên cạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD của Chính phủ Singapore trong 5 năm tới để phát triển lĩnh vực AI, được công bố trong Ngân sách năm 2024.

Khoản đầu tư của AWS báo hiệu hoạt động số hóa mạnh mẽ ở Singapore trong bối cảnh doanh số bán hàng trên toàn cầu chậm lại, do các công ty cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ đám mây, khiến công ty này đã phải cắt giảm hàng trăm việc làm vào đầu năm 2024. Amazon đã sa thải hơn 27.000 người vào năm 2022 và 2023, sau khi ngành công nghệ thuê quá nhiều người trong thời kỳ đại dịch.

Bà Chong cho biết: “Có một số lĩnh vực mục tiêu mà chúng tôi nhận thấy cần phải sắp xếp lại thứ tự ưu tiên và tối ưu hóa các nguồn lực ở nơi quan trọng nhất".

“Chúng tôi không xem nhẹ những quyết định đó và chúng tôi đang làm việc với những nhân viên bị ảnh hưởng khi chuyển sang các vị trí mới ở Amazon hoặc bên ngoài”.

Giám đốc quốc gia khu vực công toàn cầu AWS Elsie Tan cho biết khoản đầu tư mới của AWS sẽ hỗ trợ Singapore đạt được mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng nhân lực AI lên 15.000 trong vòng 5 năm tới.

Bộ trưởng cấp cao về Truyền thông và Thông tin Tan Kiat How cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh AWS rằng các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như AWS cung cấp cơ sở hạ tầng số nền tảng để các công ty truy cập vào những tài nguyên số như bộ lưu trữ, sức mạnh tính toán và các khả năng tiên tiến như AI.

Theo ông Tan Kiat How, nền kinh tế số của Singapore tiếp tục phát triển, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12,9% kể từ năm 2017, vượt xa các lĩnh vực còn lại của nền kinh tế, đồng thời giúp tạo ra nhiều việc làm. Cụ thể, nền kinh tế số của Singapore đã đóng góp khoảng 106 tỷ USD, tương đương 17,3% GDP năm 2022 và tạo ra hơn 200.000 việc làm ở mảng công nghệ.

Bộ trưởng Tan Kiat How cho biết, các DN nhỏ và vừa trong khu vực được dự đoán sẽ đầu tư thêm 130 tỷ USD để triển khai số hóa trong 3 năm tới./.

Theo straitstimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Amazon đầu tư 12 tỷ USD phát triển AI và hạ tầng đám mây tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO