An toàn thông tin

5 mối đe dọa an ninh mạng lớn tại Đông Nam Á năm 2024

Anh Minh 01/03/2024 05:58

Theo Statista, doanh thu thị trường an ninh mạng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 4,49 tỷ USD vào năm 2024, sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 12,84%, mang lại giá trị thị trường là 7,28 tỷ USD vào năm 2028.

Các startup Đông Nam Á có thể lựa chọn lĩnh vực an ninh mạng để khởi nghiệp, bởi vì đây sẽ là một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu cần chú ý vào năm 2024 khi các mối đe dọa trực tuyến gia tăng ở khu vực này.

Theo Nghiên cứu về tình hình an ninh mạng của Palo Alto tại ASEAN năm 2022, 92% doanh nghiệp (DN) được khảo sát tin rằng bảo mật trực tuyến phải là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo. Nghiên cứu này đề cập đến các ngành tài chính, bán lẻ, viễn thông và chính phủ/khu vực công ở Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Hơn 2/3 số người được hỏi đã lên kế hoạch tăng ngân sách an toàn số, tối ưu hóa hoạt động và giải quyết các lỗ hổng hiện có.

Theo Statista, doanh thu thị trường an ninh mạng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 4,49 tỷ USD vào năm 2024, trong đó dịch vụ bảo mật thống trị thị trường với giá trị thị trường dự kiến là 2,35 tỷ USD vào năm 2024. Doanh thu dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2024-2028) là 12,84%, mang lại giá trị thị trường là 7,28 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu trung bình cho mỗi nhân viên trong thị trường an ninh mạng được dự đoán sẽ đạt 12,73 USD vào năm 2024.

xu-huong-an-ninh-mang.jpg
Doanh thu thị trường an ninh mạng Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 4,49 tỷ USD vào năm 2024. Ảnh minh họa

Dưới đây là năm mối đe dọa an ninh mạng mới nổi mà các công ty ở Đông Nam Á cần giải quyết:

Tấn công ransomware

Một trong những cuộc tấn công mạng phổ biến nhất là việc sử dụng ransomware. Nó liên quan đến việc tội phạm tìm ra lỗ hổng trong thiết bị của nạn nhân, mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để mở khóa. Họ có thể giành quyền truy cập bằng cách gửi các liên kết độc hại qua email và chiếm quyền điều khiển thiết bị sau khi ai đó nhấp vào liên kết.

Bằng cách mã hóa hoặc khóa dữ liệu kinh doanh quan trọng, tội phạm mạng buộc mục tiêu phải chịu tổn thất tài chính đáng kể, chấp nhận trả tiền mới được giải mã. Nhân viên sẽ làm việc không hiệu quả vì họ cần quyền truy cập vào thông tin công việc của mình. Hơn nữa, khi một công ty trở thành nạn nhân, công ty đó phải giải quyết những lo ngại về niềm tin và thiệt hại về danh tiếng do mất thông tin khách hàng.

Lừa đảo trực tuyến

Bất cứ ai sử dụng email hoặc phương tiện truyền thông xã hội đều gặp phải tình trạng lừa đảo trực tuyến. Đây là các chiến thuật trực tuyến được sử dụng để yêu cầu các cá nhân chia sẻ thông tin nhạy cảm như mật khẩu hoặc cài đặt phần mềm độc hại (phần mềm độc hại) trên thiết bị của họ. Tội phạm mạng cũng sử dụng các kỹ thuật lừa đảo xã hội - thao túng tâm lý và lừa dối mọi người - để giành quyền truy cập.

Chúng dành thời gian thu thập thông tin cơ bản về các nạn nhân, sử dụng những chi tiết đó để bắt đầu cuộc trò chuyện, thuyết phục nạn nhân vô tình thực hiện những hành động gây nguy hiểm cho DN của họ. Khi tội phạm xâm nhập mạng DN, chúng có thể đánh cắp dữ liệu và danh tính, lấy thông tin tài chính, phá hủy thông tin công ty hoặc cài đặt ransomware và yêu cầu thanh toán.

Xâm phạm email DN

Việc xâm phạm email DN liên quan đến một cuộc tấn công giả mạo - sử dụng thành công danh tính giả là nhân viên để thuyết phục nhân viên C-Suite tiết lộ dữ liệu quan trọng của công ty. Tội phạm có thể thuyết phục các quan chức cấp cao qua email để chuyển tiền hoặc cung cấp quyền truy cập vào mạng lưới kinh doanh.

Hơn nữa, các cuộc tấn công giả mạo khác bao gồm giả mạo tên miền trang web và yêu cầu người dùng nhập thông tin cá nhân của họ khi đăng nhập. Một chiến thuật khác liên quan đến việc tin tặc chặn dữ liệu thay vì cho phép dữ liệu đến tay người nhận dự kiến.

Tấn công chuỗi cung ứng

Vì các tổ chức lớn có hệ thống bảo mật mạnh mẽ hơn nên tội phạm mạng sẽ tìm kiếm các lỗ hổng ở nơi khác. Một số lĩnh vực có thể khai thác là các nhà cung cấp và đối tác bên thứ ba, những lĩnh vực này có thể thiếu mức độ bảo vệ cao, khiến họ dễ dàng trở thành mục tiêu của tin tặc.

Nếu đối tác cung cấp phần mềm thuộc chuỗi cung ứng, tội phạm mạng có thể đưa mã độc vào ứng dụng, cấp cho chúng quyền truy cập.

cybersecurity_seasia.jpg
Tấn công chuỗi cung ứng là một trong những mối đe dọa an ninh mạng lớn trong năm 2024. Ảnh minh họa

Tấn công mạng trên thiết bị IoT

Cuối cùng, sự phát triển của Internet of Things (IoT) - các thiết bị được kết nối với nhau để trao đổi dữ liệu và thực hiện một số chức năng nhất định - đã tạo ra một lỗ hổng mới cho tin tặc khai thác. Quá nhiều thiết bị thường được kết nối tại bất kỳ thời điểm nào, chia sẻ thông tin theo thời gian thực.

Một số vấn đề với IoT bao gồm nhu cầu về quyền riêng tư nhiều hơn, mã hóa dữ liệu không đầy đủ, có thể bị đánh cắp danh tính, xác thực tài khoản người dùng yếu, v.v.

Với công nghệ 5G tiếp cận ASEAN, các thiết bị IoT sẽ có thể kết nối nhanh hơn và liền mạch hơn. Tuy nhiên, bọn tội phạm cũng có thể truy cập công nghệ này nhanh hơn để đánh cắp dữ liệu người dùng.

Các bước cần thiết để đảm bảo an ninh kỹ thuật số

Việc tích hợp các giải pháp an ninh mạng là điều cần thiết với mọi DN, đặc biệt là đối với những tổ chức có nhân viên làm việc ở xa. Các chuyên gia bảo mật CNTT phải đảm bảo rằng các công cụ an toàn trực tuyến luôn được cập nhật vá các lỗ hổng. Ngoài ra, các phòng ban phải hợp tác để cung cấp sự bảo vệ toàn diện cho lực lượng lao động và thiết bị của họ.

Mọi đối tác của công ty phải sử dụng các giải pháp an ninh mạng hiện đại, cập nhật để bảo vệ dữ liệu được chia sẻ. Họ cũng phải cùng thực hiện kế hoạch của công ty để đối phó với tội phạm mạng và các bước cần thực hiện nếu cuộc tấn công thành công. Chiến lược cũng nên bao gồm việc sao lưu dữ liệu định kỳ để ngăn ngừa mất mát toàn bộ.

Ngoài ra, DN có thể sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ dữ liệu và hồ sơ. Với việc các công ty thu thập dữ liệu của người dùng, các mối đe dọa an ninh mạng đã trở thành một tội ác cố hữu đối với các công ty. Công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh và các nhà lãnh đạo phải kiểm tra hệ thống của mình thường xuyên để đảm bảo chúng sẵn sàng đề phòng một cuộc tấn công bất ngờ.

Hơn nữa, các chính phủ nên cung cấp nhiều hỗ trợ và tài trợ hơn để đảm bảo các công ty khởi nghiệp mới nổi có thể đối phó với những rủi ro phát triển do chuyển đổi số nếu họ mong muốn nền kinh tế của mình phát triển./.

Theo Techcollectivesea, Statista
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 mối đe dọa an ninh mạng lớn tại Đông Nam Á năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO