Xu hướng - Dự báo

5 việc làm mới được tạo ra ở châu Âu nhờ AI

Hạnh Tâm 16:49 12/04/2024

Bạn đang muốn xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới? Theo Đạo luật AI của Liên minh châu Âu (EU), có 5 lĩnh vực công việc tiềm năng mới mà AI mang đến cho châu Âu.

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về những công việc nào sẽ bị mất hoặc thay đổi do sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng rất ít thông tin về những ngành nghề mới mà AI có thể mang đến châu Âu.

Châu Âu đang khẳng định vị thế của mình khi nói đến AI, với việc Nghị viện Châu Âu vừa thông qua Đạo luật trí tuệ nhân tạo (EU Artificial Intelligence Act), bộ quy định đầu tiên trên thế giới dành cho các công ty đang nghiên cứu về những công nghệ AI.

a2.png

Theo các cơ quan tuyển dụng hoặc nghiên cứu độc lập, trong bối cảnh công nghệ ở lục địa thay đổi quá nhanh thì có 5 công việc về AI có thể hoặc đã bắt đầu tuyển dụng ở châu Âu.

Kỹ sư AI

Theo Microsoft, kỹ sư AI phát triển, lập trình và đào tạo các thuật toán AI để chúng có thể hoạt động giống như bộ não con người. Các chuyên gia quan tâm đến lĩnh vực này cần phải có chuyên môn về phát triển phần mềm, lập trình, khoa học dữ liệu và kỹ thuật dữ liệu.

Theo báo cáo triển vọng thị trường việc làm tại châu Âu năm 2024 của LinkedIn (LinkedIn’s 2024 Job Market Prospects for Europe) thì kỹ sư AI là một trong những ngành nghề phát triển hàng đầu ở Ý và Thụy Sĩ, lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Báo cáo chỉ ra rằng, các ứng viên ở cả hai quốc gia sẽ cần có kỹ năng về thị giác máy tính, học máy và ngôn ngữ tự nhiên để thành công trong những lĩnh vực này. Ở Thụy Sĩ, hầu hết ứng viên đều có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trước khi đảm nhận được một trong những vị trí ngành nghề này; ở Ý, trung bình là khoảng 19 tháng kinh nghiệm.

Kỹ sư gợi ý

Kỹ sư gợi ý (prompt engineer), hay còn được công ty tuyển dụng Protiviti gọi là "dịch giả AI", là những người đảm bảo sự giao tiếp tốt giữa con người với AI. Họ sẽ tinh chỉnh gợi ý dành cho các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT của OpenAI để đảm bảo AI cung cấp cho họ phản hồi chính xác nhất có thể.

Theo dự báo từ công ty Robert Half có trụ sở tại Vương quốc Anh, những kỹ sư gợi ý này cũng có thể viết những mô tả cụ thể hơn cho ChatGPT để họ có thể phát triển thứ gì đó phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp. Ví dụ, kỹ sư gợi ý có thể chỉ định cấu trúc, số điểm và độ dài tóm tắt của từng phần trong báo cáo nghiên cứu chuyên sâu về doanh nghiệp.

Christian Schmitz, nhà tư vấn tuyển dụng của Robert Half cho biết: “Kỹ sư gợi ý vừa là chuyên gia công nghệ thông tin (IT) vừa là nhà phân tích kinh doanh. Ngoài kiến thức kỹ thuật, họ còn có kỹ năng giao tiếp và phân tích".

Nhà phân tích an ninh mạng với AI

Theo dự báo năm 2024 của LinkedIn, giống như kỹ sư AI, nhà phân tích an ninh mạng/nhà phân tích hoạt động bảo mật là một trong những nghề phát triển nhanh nhất ở châu Âu. Điều này đặc biệt đúng ở Đức, Ý, Thụy Điển và Hà Lan.

Các nhà phân tích an ninh mạng đưa ra các tiêu chuẩn bảo mật, xác định và đánh giá những yếu tố rủi ro cũng như phát hiện những lỗ hổng trong các công ty hoặc tổ chức để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài. Mặc dù đây không nhất thiết phải là một nghề mới được tạo ra nhờ AI, nhưng nhà phân tích Sebastian Mayer của Protiviti cho biết, những người có nền tảng về AI sẽ có lợi thế bởi một lượng lớn dữ liệu được đưa vào AI sẽ luôn có nguy cơ sử dụng trái phép.

Về cơ bản, AI sẽ không thay đổi an ninh mạng… nhưng các nhà phát triển AI quan tâm đến các khía cạnh bảo mật sẽ có nhu cầu đặc biệt.

Chuyên gia hoặc nhà tư vấn công nghệ AI

Ủy ban châu Âu (EC) đã thuê các chuyên gia tư vấn hay còn gọi họ là các chuyên gia công nghệ về AI ở Luxembourg và Bỉ. Động thái này diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Đạo luật AI của EU được thông qua.

Theo thông tin từ văn phòng AI châu Âu, các chuyên gia công nghệ sẽ thực thi và giám sát những quy tắc mới cho các mô hình AI có mục đích chung và sẽ phát triển các quy tắc hiện đại về cách sử dụng AI. Những công việc này cũng hoạt động dựa trên các công cụ, phương pháp và điểm chuẩn để đánh giá phạm vi tiếp cận của các mô hình AI nói chung và đánh giá rủi ro của chúng.

Đối với loại hình công việc này, văn phòng AI châu Âu đang tìm kiếm những người có chuyên môn về đánh giá, điều tra và giám sát “hệ sinh thái” AI. EC đang đặc biệt tìm kiếm các nhà khoa học nghiên cứu, nhà khoa học máy tính, kỹ sư phần mềm và dữ liệu có một số kinh nghiệm về AI cho những công việc này.

Cán bộ phụ trách về đạo đức AI

Theo Robert Half, cán bộ phụ trách về đạo đức sẽ đảm bảo rằng, việc sử dụng AI trong quá trình tuyển dụng hoặc tác động khác của nó đối với nhân viên sẽ công bằng và cân bằng. Họ có thể đánh giá những thành kiến nào có thể xảy ra khi sử dụng AI.

Dự án SHERPA là một nhóm chuyên gia từ 6 quốc gia châu Âu đã khuyến nghị trước Đạo luật AI của EU rằng, EU nên thuê và bố trí các cán bộ đạo đức về AI để giám sát đạo đức AI trong các tổ chức. Nghiên cứu của họ khuyến nghị cán bộ đạo đức AI nên đảm nhiệm các vị trí nội bộ kết hợp hiểu biết khoa học và kỹ thuật với nhận thức về đạo đức và nhân quyền khi tư vấn về việc sử dụng các hệ thống AI.

Theo quan điểm của họ, vị trí này phải độc lập và có thể lên tiếng khi phát hiện vấn đề về tổn hại. Vị trí này sẽ tương tự như giám đốc bảo vệ dữ liệu hoặc giám đốc đạo đức, những vị trí đã có trong khuôn khổ EU, Nghị viện và các cơ quan khác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
5 việc làm mới được tạo ra ở châu Âu nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO