Chuyển động ICT

Canada đầu tư 2,4 tỷ USD vào AI để tăng trưởng việc làm, năng suất DN

QA 09:50 08/04/2024

Chính phủ liên bang Canada sẽ đầu tư 2,4 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố trong buổi họp báo tại Montreal ngày 7/4.

Khoản đầu tư này sẽ được dành cho một số biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong ngành công nghệ và AI, đồng thời thúc đẩy năng suất của doanh nghiệp (DN).

“Thông báo này là một khoản đầu tư lớn cho tương lai của chúng ta, tương lai của người lao động, nhằm đảm bảo rằng mọi ngành công nghiệp và mọi thế hệ đều có công cụ để thành công và thịnh vượng trong nền kinh tế tương lai”, Thủ tướng Trudeau nói.

thu-tuong-canada.png
Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu trong họp báo về đổi mới để tăng trưởng kinh tế trước ngân sách liên bang năm 2024, tại Montreal vào ngày 7/4.

Phần lớn khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD sẽ hướng tới việc tăng cường khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng máy tính và công nghệ. 200 triệu USD khác đang được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI để tăng tốc công nghệ trong “các lĩnh vực quan trọng” như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và sản xuất.

Các khoản bổ sung sẽ được dành để giúp các DN nhỏ và vừa kết hợp AI, với 50 triệu USD khác được cam kết giúp đào tạo người lao động có thể bị gián đoạn công việc do công nghệ này.

AI sẽ giúp chúng ta xây dựng một tương lai công bằng hơn với nhiều việc làm hơn, tăng trưởng nhiều hơn và thậm chí nhiều nhà ở hơn. Đó là những gì chúng tôi tập trung để tạo sự công bằng cho mọi thế hệ”, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh.

Thông báo này của Thủ tướng Canada được đưa ra sau khi một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Leger cho thấy việc sử dụng AI đang gia tăng ở Canada bất chấp “những lo ngại sâu xa”.

Cuộc thăm dò được công bố hồi tháng 2 cho thấy 30% người Canada sử dụng các công cụ AI, tăng khoảng 25% so với hơn 1 năm trước.

Thủ tướng Trudeau lưu ý rằng đổi mới và công nghệ là một trong những ngành được trả lương cao nhất trong cả nước. Nhu cầu tuyển dụng người Canada có kỹ năng AI cũng tăng vọt trong năm qua, khi cuộc đua toàn cầu nhằm tận dụng công nghệ ngày càng sâu sắc.

Khoản đầu tư được Thủ tướng Canada thông báo là một phần trong ngân sách năm 2024 của Ottawa, sẽ được Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland trình lên vào ngày 16/4.

Chính phủ đã cam kết chi hơn 2 tỷ USD kể từ năm 2016 để hỗ trợ tăng trưởng trong lĩnh vực AI và cơ sở hạ tầng số. Năm 2017, Canada đã lập Chiến lược AI Pan-Canada , trở thành quốc gia đầu tiên thiết lập chiến lược AI quốc gia.

Bên cạnh việc được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế số, chiến lược này đã giúp “Canada duy trì vị thế dẫn đầu thế giới về AI và giúp các DN cạnh tranh hơn. Để duy trì lợi thế cạnh tranh của Canada và đảm bảo việc làm được trả lương tốt cũng như đảm bảo việc làm cho các thế hệ thanh niên Canada, chúng ta phải nâng cao tiêu chuẩn”, Thủ tướng Canada nói.

Thủ tướng Canada cũng cho biết chính phủ liên bang sẽ sớm tham vấn ngành ngành về Quỹ truy cập điện toán AI mới và chiến lược đi kèm để mở rộng lĩnh vực này ở Canada.

“Chúng tôi muốn giúp các công ty áp dụng AI theo cách có tác động tích cực cho mọi người”, Thủ tướng Trudeau nói và cho biết thêm rằng 200 triệu USD sẽ dùng để thúc đẩy việc áp dụng AI trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và công nghệ sạch.

Chính phủ Canada cũng có kế hoạch thành lập một viện an toàn AI với số tiền đầu tư 50 triệu USD để bảo đảm an toàn trước cái họ gọi là "hệ thống AI tiên tiến hoặc bất chính" và 5,1 triệu USD khác cho Văn phòng Dữ liệu và AI để thực thi Đạo luật Dữ liệu và AI.

Đây là đạo luật liên bang đầu tiên chuyên về AI, cập nhật về quyền riêng tư và đưa ra các nghĩa vụ mới cho các hệ thống “có tác động cao”. Luật đề xuất đã được nghiên cứu tại ủy ban kể từ tháng 9/2023.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp François-Philippe Champagne cho biết Canada là quốc gia dẫn đầu thế giới về AI và tuyên bố “Hãy ngừng hỏi AI sẽ làm gì cho chúng ta và tại sao chúng ta không bắt đầu hỏi chúng ta muốn AI làm gì cho chúng ta”./.

Theo pm.gc.ca, global news, cbc.ca
Copy Link
Bài liên quan
  • Canada: Chính phủ liên bang cần chuyển đổi số
    Mặc dù có những đầu tư đáng kể trong việc cung cấp dịch vụ số nhưng người dân Canada vẫn phải đến xếp hàng trực tiếp chờ đến lượt, truy cập các trang web gặp khó khăn và đăng ký các chương trình bằng giấy.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Canada đầu tư 2,4 tỷ USD vào AI để tăng trưởng việc làm, năng suất DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO