Doanh nghiệp số

Gần 7.000 việc làm tại IBM bị thay thế bởi AI, tự động hoá

Hoàng Linh 16:02 02/05/2023

CEO của IBM Arvind Krishna cho biết công ty dự kiến sẽ tạm dừng tuyển dụng những vị trí mà IBM cho rằng có thể được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm tới.

ibm.jpeg

Theo Bloomberg, CEO Krishna cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng việc tuyển dụng các vị trí hỗ trợ - như bộ phận hỗ trợ nhân lực - sẽ bị dừng lại hoặc chậm lại. CEO IBM cho biết những vị trí không phải giao tiếp với khách hàng này có khoảng 26.000 lao động. “Tôi có thể dễ dàng nhận thấy 30% trong số nhân lực này sẽ bị thay thế bởi AI và tự động hóa trong khoảng thời gian 5 năm.”

Điều đó có nghĩa là khoảng 7.800 việc làm bị mất. Một phần của bất kỳ sự cắt giảm nào sẽ bao gồm việc không thay thế các vị trí bị bỏ trống do nghỉ việc hay các lý do khác, một phát ngôn viên của IBM cho biết.

Vì các công cụ AI đã nhận được sự quan tâm của công chúng về khả năng tự động hóa dịch vụ khách hàng, viết văn bản và tạo mã, nhiều nhà quan sát đã lo lắng về khả năng phá vỡ thị trường lao động. Kế hoạch của CEO Krishna đánh dấu một trong những chiến lược nhân sự lớn nhất được công bố để đáp ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Cũng theo CEO Krishna, các nhiệm vụ cụ thể hơn như cung cấp thư xác nhận việc làm hoặc di chuyển nhân viên giữa các phòng ban sẽ có thể được tự động hóa hoàn toàn. Ông nói thêm, một số vị trí nhân sự như đánh giá thành phần và năng suất của lực lượng lao động, có thể sẽ không bị thay thế trong thập kỷ tới.

IBM hiện đang có khoảng 260.000 lao động và tiếp tục tuyển dụng cho các vị trí phát triển phần mềm và tiếp xúc với khách hàng. CEO Krishna cho biết, việc tìm kiếm tài năng hiện nay dễ dàng hơn một năm trước. Công ty đã tuyên bố cắt giảm việc làm vào đầu năm nay, có thể lên tới khoảng 5.000 lao động sau khi hoàn thành. Tuy nhiên, CEO Krishna cho biết IBM đã bổ sung lực lượng lao động tổng thể, đã có khoảng 7.000 lao động được tuyển dụng trong quý đầu tiên.

IBM có trụ sở tại Armonk, New York đã đảm bảo lợi nhuận trong quý gần đây nhất nhờ quản lý chi phí, bao gồm cả việc cắt giảm việc làm đã thông báo trước đó. Giám đốc tài chính James Kavanaugh cho biết các bước cải tiến năng suất và hiệu quả mới dự kiến sẽ giúp IBM tiết kiệm 2 tỷ USD mỗi năm vào cuối năm 2024.

Cho đến cuối năm 2022, CEO Krishna vẫn tin tưởng Mỹ có thể tránh được suy thoái. Hiện tại, ông ấy nhìn thấy khả năng xảy ra một cuộc suy thoái “nông và ngắn” vào cuối năm nay. Mặc dù danh mục phần mềm mạnh của công ty, bao gồm cả đơn vị mua lại Red Hat, sẽ giúp IBM duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định bất chấp những lo ngại về kinh tế vĩ mô ngày càng tồi tệ, Anurag Rana của Bloomberg Intelligence đã bình luận vào tuần trước.

Để hỗ trợ các công ty và nhân viên của IBM trong kỷ nguyên AI và tự động hóa, cuối năm 2018, IBM đã thành lập IBM Talent & Transformation. IBM cho biết đơn vị kinh doanh mới giúp các công ty trao quyền cho nhân viên, chuyển đổi quy trình làm việc, loại bỏ sự thiên vị và giúp xây dựng lực lượng lao động hiện đại.

Các nghiên cứu của IBM đã chỉ ra rằng ít nhất 20 triệu lao động ở 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể cần được đào tạo nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trong 3 năm để cạnh tranh trong thời đại AI và tự động hóa. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 2/3 giám đốc điều hành cho biết AI sẽ mang lại giá trị đáng kể cho nguồn nhân lực, nhưng chỉ 11% trong số họ cho biết tổ chức của họ có AI, khoa học dữ liệu và kỹ năng học máy. Mark Foster, Phó chủ tịch cấp cao của Dịch vụ kinh doanh toàn cầu của IBM lúc đó cho biết việc tiếp cận đúng tài năng và kỹ năng là rào cản lớn nhất đối với tiến trình thực hiện chuyển đổi số./.

Copy Link
Bài liên quan
  • Cần có khả năng lãnh đạo AI
    Các doanh nghiệp (DN) nên có kế hoạch lãnh đạo trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ này đồng thời giúp làm giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gần 7.000 việc làm tại IBM bị thay thế bởi AI, tự động hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO