6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm

Xuân Tuấn| 01/07/2020 15:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Ước tính việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được công bố ngày hôm nay (1/7) trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia (DVCQG) có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp (DN) tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.

Sáng ngày 01/7/2020, Văn phòng Chính phủ (VPCP) phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố dịch vụ thứ 725 - dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và giới thiệu, hướng dẫn sử dụng một số DVCTT thiết yếu cung cấp trên Cổng DVCQG quý II/2020.

Tham dự họp báo có Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT.

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tạo điều kiện thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tính đến 29/6/2020, Cổng DVCQG đã có hơn 179.000 tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I/2020.

6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo

Trong quý II/2020, có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I/2020. Như vậy, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Hiện nay, đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); hơn 154.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG, tăng gấp 11 lần so với quý I/2020, trung bình mỗi tháng Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý hơn 46.000 hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ.

Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG đã đưa vào vận hành từ tháng 3/2020, đến nay, sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công. Số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và số lượng dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng.

Bên cạnh đó, Cổng DVCQG cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6,7 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15,1 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.

6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm - Ảnh 2.

Đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, đơn vị tham dự họp báo

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, VPCP tổ chức họp báo để công bố thêm 6 dịch vụ công thiết yếu được cung cấp trên Cổng DVCQG trong quý II/2020.

6 DVCTT được cung cấp trên Cổng DVCQG từ 01/7/2020, gồm: (1) Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; (2) Cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; (3) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; (4) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (5) Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; (6) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình.

Trong đó, DVC số 725 là dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đây là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính sẽ giúp có thể đưa hầu hết các TTHC thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (DVCTT mức độ 4), cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm - Ảnh 3.

Toàn cảnh buổi họp báo

Bên cạnh đó, các DVC khác được công bố ngày hôm nay cũng hướng tới việc phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, DN như: Phục vụ việc gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614.000 đối tượng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia phương thức đóng BHXH nào…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc là 725 dịch vụ được tích hợp, số lượng DVCTT được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020 (tháng 12/2019 là 8 dịch vụ và tháng 3/2020 là 161 dịch vụ), trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 DVCTT.

"Ước tính với việc cung cấp các DVCTT được công bố ngày hôm nay trên Cổng DVCQG có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, DN tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Cổng DVCQG: Địa chỉ tin cậy để người dân, DN tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử

Tại buổi họp báo, các đại biểu được chứng kiến trải nghiệm thực tế về 6 DVC bắt đầu tích hợp từ hôm nay trên Cổng DVCQG. Cụ thể, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao điện tử đúng với bản chính. Ngoài ra, dịch vụ cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, DN khi đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi.

Bản sao điện tử được chứng thực bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác, có giá trị sử dụng thay cho bản chính để thực hiện trong nhiều giao dịch (trừ trường hợp pháp luật quy định khác). Đây là giải pháp giúp người dân, DN không phải nộp lại bản giấy (bản chính/ bản chứng thực) để xác minh lại hồ sơ điện tử như hiện nay, từ đó thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC được cung cấp trên môi trường điện tử. Nếu tái sử dụng 30% kết quả chứng thực trong tổng số 102 triệu lượt chứng thực (số liệu báo cáo năm 2019), chi phí xã hội tiết kiệm được là 428,4 tỷ đồng/năm.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, thay vì đến văn phòng ủy ban các cấp hoặc phòng công chứng, người dân có thể chứng thực bản sao điện tử từ bản chính ngay trên Cổng DVCQG. Đây cũng là phương thức để người dân tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.

Dịch vụ cấp mới, đổi giấy phép lái xe do Ngành Giao thông vận tải cấp mức độ 4 được nâng cấp từ mức độ 3 (khi khai trương Cổng DVCQG) trên cơ sở tích hợp, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công an. Với hơn 965.000 lượt người thực hiện hàng năm, ước tính số tiền tiết kiệm tăng thêm so với thực hiện DVCTT mức độ 3 là hơn 323,9 tỷ đồng/năm.

6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm - Ảnh 4.

Đại diện Ngành Giao thông vận tải giới thiệu dịch vụ cấp mới, đổi giấy phép lái xe

Dịch vụ này sẽ thí điểm từ 1/7/2020 tại Tổng cục Đường bộ, thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 3 bệnh viện ở Hà Nội gồm Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện E và Đa khoa Hà Đông và 8 bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh).

Dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân) để được hưởng chính sách BHXH tự nguyện theo quy định. Dịch vụ giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại để đóng tiền theo định kỳ, khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Với 614.650 người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay, nếu thực hiện đóng BHXH thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm khoảng hơn 209,5 tỷ đồng/năm.

Dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại thực hiện thủ tục tại cơ quan BHXH hoặc đại lý ủy nhiệm thu. Với hơn 17 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình, nếu chỉ 50% số người tham gia BHYT theo hộ gia đình thực hiện gia hạn trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hàng năm khoảng hơn 724,6 tỷ đồng/năm.

Với dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: mở rộng thực hiện trên toàn quốc từ 1/7/2020 việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trực tuyến đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của Cảnh sát giao thông.

6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm - Ảnh 5.

Đại diện Ngành Công an giới thiệu dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định, qua ý kiến trao đổi, góp ý, hiến kế tại buổi họp báo sẽ giúp cho VPCP, các bộ, ngành, địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng Cổng DVCQG thực sự trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, DN và các cơ quan nhà nước; là địa chỉ tin cậy để người dân, DN tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
6 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG tiết kiệm khoảng 1.686 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO