An toàn thông tin

7.458 thanh thiếu niên DTTS được tập huấn kiến thức Internet và an toàn mạng

Tâm An 08:25 01/06/2023

Nền tảng Em Vui là một không gian mở thu hút sự tham gia và kết nối các cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng chung tay truyền bá kiến thức, các dịch vụ hỗ trợ, kỹ năng an toàn trên không gian mạng cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (DTTS).

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS) phối hợp với Plan International Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tổng kết dự án: Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên DTTS về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - EMPoWR/Em Vui”.

Mục tiêu tổng quát của Dự án là các trẻ em gái, trẻ em trai, nam nữ thanh niên các DTTS (từ 10 - 24 tuổi) sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu và tiếp cận quyền lợi của họ, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ và đóng góp ý kiến của mình cho các nhà hoạch định chính sách.

Dự án được triển khai từ tháng 6/2020 đến hết tháng 6/2023 tại 4 tỉnh 11 huyện 52 xã của tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị.

Dự án do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) và tổ chức Plan International Việt Nam cùng triển khai thực hiện, với sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Plan International Bỉ.

Em Vui là địa chỉ tin cậy và hữu ích cho các em thanh thiếu niên

Bà Carina Neset – Quản lý gây quỹ và các dự án viện trợ - tổ chức Plan International Việt Nam nhấn mạnh: “Mục tiêu chương trình 5 năm giai đoạn 2021-2026 của Plan tại Việt Nam là đồng hành cùng cơ quan chính phủ, các nhà tài trợ, gia đình, cộng đồng để hỗ trợ 2 triệu em gái học tập, dẫn dắt, quyết định và tỏa sáng. Dự án với sản phẩm chính là nền tảng trực tuyến Em Vui đã có những đóng góp nổi bật, giúp hiện thực hóa cam kết của tổ chức Plan trong lĩnh vực thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em DTTS sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa”.

Theo chia sẻ của TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), Giám đốc dự án Em Vui cho biết: “Dự án đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan Trung ương và chính quyền cũng như các cơ quan hữu quan trên địa bàn dự án. Điều quan trọng nhất là dự án đã được đón nhận rất nhiệt tình của các em thanh thiếu niên DTTS tại 4 tỉnh. Chúng tôi rất vui vì những sản phẩm của Em Vui được các em và các thầy cô giáo, các đoàn thể xã hội trên địa bàn dự án yêu mến và sử dụng rộng rãi”.

Bài học lớn mà chúng tôi rút ra được qua dự án này là sự tôn trọng tin tưởng lẫn nhau giữa các đối tác và tình yêu thương đối với các em nhỏ. Đó chính là điều kiện và động lực để đi đến thành công. Mặc dù Dự án khép lại, nhưng Nền tảng trực tuyến Em Vui vẫn còn đó, Em Vui vẫn là địa chỉ tin cậy và hữu ích cho các em thanh thiếu niên và các cán bộ, thầy cô giáo địa phương trong nỗ lực chung tay đẩy lùi tảo hôn và phòng chống mua bán người, giúp các em thanh thiếu niên lớn lên an toàn, khỏe mạnh và có cuộc sống hạnh phúc”, TS. Khuất Thu Hồng chia sẻ.

emvui_1-376.jpg
Hội thảo “Tổng kết dự án: Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên DTTS về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - EMPoWR/Em Vui”.

Bày tỏ sự thích thú khi sử dụng nền tảng Em Vui trong phiên thảo luận số 1 về các kinh nghiệm sử dụng Nền tảng Em Vui tại địa phương, em Hồ T.R.T người dân tộc Bru Vân Kiều tại huyện Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trên nền tảng Em Vui, cháu đã trải nghiệm phần học vui, chơi vui và tham gia tích điểm - nhận quà trên ứng dụng Em Vui. Ngoài ra, trên nền tảng Em Vui cháu còn được xem những tập phim hoạt hình Hành trình của Mỉ nói về nạn buôn người và tảo hôn, cháu còn được học các bài học về an toàn trên không gian mạng. Cháu rất thích học những bài học trên nền tảng Em Vui và cháu đã học được rất nhiều kiến thức ở trên đó”.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai sử dụng nền tảng Em Vui tại trường học, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động của Dự án Em Vui tại trường học như tập huấn an toàn mạng và truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui cũng như hướng dẫn các em tham gia các cuộc thi, chương trình do Dự án Em Vui tổ chức. Các em học sinh đều vô cùng hào hứng và thích thú với những sản phẩm của Dự án Em Vui như phim hoạt hình, truyện tranh và các tài liệu học. Em Vui có nội dung rất phong phú và bổ ích”.

Ngoài ra, cô giáo cũng cho biết thêm đã sử dụng nhiều sản phẩm của Em Vui trong công tác giảng dạy và truyền thông tại địa phương và sẽ tiếp tục truyền thông lan tỏa Em Vui tới nhiều thế hệ học sinh để các em có kiến thức và kỹ năng phòng chống tảo hôn và phòng chống mua bán người, lớn lên tự tin, an toàn và có tương lai tốt đẹp.

emvui_1-177.jpg
Nền tảng Em Vui là một không gian mở thu hút sự tham gia và kết nối các cá nhân, cơ quan, tổ chức cùng chung tay truyền bá kiến thức, kỹ năng và lan tỏa các thông điệp, hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước.

7.458 thanh thiếu niên DTTS được tập huấn về kiến thức Internet và kỹ năng an toàn trên không gian mạng

Nền tảng Em Vui là một không gian mở thu hút sự tham gia và kết nối các cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng chung tay truyền bá kiến thức, kỹ năng và lan tỏa các thông điệp, hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là một diễn đàn đối thoại giữa các em thanh thiếu niên DTTS với các nhà hoạch định và quản lý thực hiện chính sách từ các cơ quan hữu quan các cấp.

Dựa trên những kết quả của cuộc khảo sát đầu kỳ, Dự án đã xây dựng sản phẩm trọng tâm là Nền tảng trực tuyến Em Vui bao gồm website emvui.vn, ứng dụng điện thoại Em Vui trên cả hai hệ điều hành iOS và Android cùng 6 kênh mạng xã hội cùng có tên là #DuAnEmVui trên Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Zalo và Twitter. 

Trong 6 tháng qua, trung bình mỗi ngày có gần 400 lượt truy cập, trong đó đa phần là các em thanh thiếu niên DTTS tại các địa bàn dự án là tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị.

Website và ứng dụng điện thoại Em Vui là một kho tư liệu đa dạng, phong phú và thân thiện bao gồm 12 tập phim hoạt hình “Hành trình của Mỉ”, 3 video về an toàn mạng, nhiều phóng sự câu chuyện thực tế về tảo hôn và mua bán người, các chương trình đối thoại chính sách, hàng trăm bài học về nhiều chủ đề khác nhau cùng hàng nghìn câu hỏi đố vui hấp dẫn…

Trên website và ứng dụng Em Vui, các bạn thanh thiếu niên còn có thể tìm kiếm các số điện thoại và địa chỉ trợ giúp hữu ích khi gặp nguy hiểm tại phần TRỢ GIÚP và được trao đổi, giải đáp những thắc mắc của bản thân.

Trong khuôn khổ của Dự án, nhiều cuộc thi và các chương trình hấp dẫn với các em thanh thiếu niên DTTS thuộc 4 tỉnh dự án đã được tổ chức.

Dự án Em Vui đã tập huấn trực tiếp cho 7.458 em thanh thiếu niên DTTS về kiến thức Internet và kỹ năng an toàn trên không gian mạng. Sau đợt tập huấn, có 4.766 em có kiến thức cơ bản về các vấn đề an toàn mạng. Năm 2022, dự án đã truyền thông trực tiếp cho 8.771 em thanh thiếu niên DTTS về nền tảng Em Vui. Năm 2023, hoạt động truyền thông “Thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến Em Vui” đã thu hút hơn 20 nghìn em thanh thiếu niên DTTS.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động truyền thông của Dự án Em Vui trực tiếp tại các trường học và cộng đồng của 52 xã Dự án cũng như tương tác qua các bài thử thách, kiểm tra trực tuyến trên nền tảng Em Vui, có: Hơn 15.000 em được trang bị kỹ năng để tự bảo vệ mình trước nạn buôn người và tảo hôn; Hơn 14.000 em đủ tự tin để vận động cho quyền của mình và tự bảo vệ mình khỏi nạn buôn người và tảo hôn; Hơn 15.000 em tiếp cận nền tảng trực tuyến Em Vui hiểu được nguy cơ của nạn buôn người và hậu quả của tảo hôn; Hơn 3.000 em tự tin đặt câu hỏi về quyền của mình.

Tính đến ngày 28/5/2023, nền tảng trực tuyến Em Vui đã có:
- Gần 200 video và tài liệu học về các kiến thức liên quan đến an toàn trên mạng, sức khoẻ sinh sản – tình dục, kiến thức và kỹ năng phòng chống tảo hôn và mua bán người, kiến thức pháp luật và các kỹ năng mềm cần thiết khác.
- Gần 8.000 người đăng ký thành viên Em Vui
- Hơn 150.000 lượt truy cập website và ứng dụng điện thoại Em Vui
- Hàng nghìn lượt bình luận, tương tác của thanh thiếu niên DTTS trên nền tảng Em Vui.

Ngoài ra, 2 kênh mạng xã hội được dự án kết nối với người dùng nhiều nhất là Facebook và YouTube #DuAnEmVui cũng đã ghi nhận lượt tương tác lớn của các em thanh thiếu niên DTTS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
7.458 thanh thiếu niên DTTS được tập huấn kiến thức Internet và an toàn mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO