Chuyển động ICT

AI có thể cứu vãn tình trạng sụt giảm doanh thu của ngành viễn thông?

Tâm An 24/10/2024 10:00

Theo nghiên cứu của McKinsey, lợi nhuận của các công ty viễn thông có thể được cải thiện nhờ việc áp dụng AI tạo sinh (Gen AI), giúp tăng biên lợi nhuận và tạo lợi thế cạnh tranh với các công ty công nghệ.

ai-va-vien-thong.png

Ngành viễn thông toàn cầu hiện đang đối mặt với nhiều thách thức lớn khi chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng và động lực thị trường. Mặc dù chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp viễn thông đang chứng kiến sự suy giảm doanh thu từ các dịch vụ truyền thống như cuộc gọi thoại và tin nhắn văn bản, do người dùng chuyển sang các nền tảng giao tiếp qua Internet.

Trong khi đó, chi phí cơ sở hạ tầng tăng cao khi các mạng được nâng cấp lên công nghệ 5G, đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phải tìm kiếm giải pháp mới để duy trì lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh khốc liệt với các công ty công nghệ đang thống trị thị trường dịch vụ số.

Trong bối cảnh này, AI nổi lên như một giải pháp tiềm năng cho các công ty viễn thông đang tìm cách đảo ngược tình trạng doanh thu đang sụt giảm. McKinsey dự báo rằng việc tích hợp Gen AI có thể giúp các công ty viễn thông tăng thu nhập trước khi khấu trừ lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định (EBITDA) lên 10% vào năm 2029.

Các nhà mạng đặt mục tiêu trở thành những tổ chức "AI-native"

Các công ty viễn thông đang đặt mục tiêu trở thành những tổ chức "AI-native", nơi AI được tích hợp hoàn toàn vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi thay vì chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Theo McKinsey, các nhà mạng áp dụng các thực hành AI có trách nhiệm (RAI) tiên tiến nhất có thể thu về giá trị lên tới 250 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2040, chiếm 44% tổng giá trị mà AI có thể tạo ra trong ngành trong giai đoạn đó.

Cách tiếp cận này đòi hỏi phải thay đổi cơ bản cách các công ty hoạt động, từ dịch vụ khách hàng đến quản lý mạng. McKinsey chỉ ra rằng các công ty viễn thông có thể dẫn đầu trong việc triển khai cả Gen AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và AI phân tích để tối ưu hóa hoạt động. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đặt ra nhiều thách thức trong bối cảnh các yêu cầu pháp lý và cân nhắc đạo đức ngày càng gia tăng.

Tác động của AI đến ngành viễn thông

Gen AI đã và đang tạo được dấu ấn trong ngành viễn thông khi một số nhà khai thác viễn thông cho thấy những cải tiến đáng kể ở nhiều lĩnh vực quan trọng như các chiến dịch tiếp thị nâng cao và dịch vụ khách hàng được cải thiện.

Ở cấp độ chi tiết hơn, AI cũng giúp các nhà mạng giải quyết một số thách thức cấp bách nhất của ngành viễn thông, như tình trạng suy giảm doanh thu và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tối ưu hóa mạng: Các thuật toán AI đang được sử dụng để phân tích các yếu tố như nhu cầu của người dùng, mô hình lưu lượng truy cập và điều kiện địa lý nhằm tối ưu hóa hiệu suất mạng và phân bổ tài nguyên.

Dự đoán bảo trì: AI giúp các nhà mạng dự đoán và ngăn ngừa sự cố mạng, từ đó giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Tăng cường bảo mật: AI sử dụng các thuật toán học máy để giám sát lưu lượng mạng, phát hiện các bất thường và ngăn chặn mối đe dọa bảo mật trong thời gian thực.

Triển khai AI có trách nhiệm

Tuy nhiên, sức mạnh của AI cũng đi kèm trách nhiệm về mặt đạo đức. Việc triển khai các khuôn khổ AI có trách nhiệm (RAI) đã trở thành điều cần thiết để các công ty viễn thông duy trì niềm tin của người tiêu dùng và bảo mật dữ liệu. Các khuôn khổ này bao gồm hướng dẫn rõ ràng về trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong việc sử dụng AI.

Theo McKinsey, một khung RAI hiệu quả cần bao gồm các công cụ đo lường mức độ trưởng thành, giúp các công ty viễn thông đánh giá mức độ sẵn sàng của họ trong việc áp dụng AI và xác định các cơ hội phát triển. Khả năng quản trị RAI tốt sẽ giúp các công ty vừa khai thác được tiềm năng của AI vừa giảm thiểu rủi ro.

McKinsey cho biết: "Các công ty viễn thông có tư duy tiến bộ nhận ra rằng khả năng quản trị RAI mạnh mẽ đóng vai trò như một bộ phanh tốt giúp họ lái xe nhanh hơn để khai thác hết tiềm năng của AI đồng thời giảm thiểu rủi ro".

Mặc dù AI mang đến nhiều tiềm năng, việc thiếu các khuôn khổ tiêu chuẩn ngành đang cản trở quá trình triển khai rộng rãi. McKinsey khuyến khích xây dựng các khuôn khổ RAI chuyên biệt cho ngành viễn thông nhằm giải quyết các thách thức đặc thù và thiết lập chỉ số rõ ràng.

Bằng cách ưu tiên RAI, các công ty viễn thông không chỉ có thể khai thác tiềm năng của AI mà còn tạo dựng lòng tin với khách hàng, từ đó thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra những nguồn doanh thu mới./.

Bài liên quan
  • Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ mạng viễn thông Việt Nam
    Quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông là quy định bắt buộc tại Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hoạt động quản lý này nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
AI có thể cứu vãn tình trạng sụt giảm doanh thu của ngành viễn thông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO