Alibaba Cloud đưa nhiều trung tâm dữ liệu hơn đến Thái Lan và Hàn Quốc

MP| 23/10/2021 10:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Với việc áp dụng đám mây ngày càng tăng, nhà cung cấp đám mây Trung Quốc Alibaba Cloud có kế hoạch mở rộng dấu ấn của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng cách xây dựng các trung tâm dữ liệu (TTDL) mới ở Hàn Quốc và Thái Lan vào năm 2022.

Các TTDL này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là "xương sống thông minh" để hỗ trợ nền kinh tế số của các quốc gia, các doanh nghiệp (DN) trên hành trình chuyển đổi và đổi mới.

Với trung tâm xây dựng tại Hàn Quốc, Alibaba Cloud dự kiến sẽ cho phép các DN địa phương thuộc mọi quy mô triển khai khối lượng công việc quan trọng khi tận dụng lợi thế các dịch vụ đám mây an toàn và đáng tin cậy với độ trễ thấp hơn.

Trong khi đó, đối với Thái Lan, TTDL sẽ cung cấp các sản phẩm và giải pháp phù hợp với Thái Lan 4.0 - chiến lược 20 năm của chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy đổi mới số và phát triển công nghệ bền vững.

Bà Selina Yuan, Tổng Giám đốc kinh doanh quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence cho biết: "Là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới, chúng tôi cam kết mang cơ sở hạ tầng đám mây siêu quy mô, đẳng cấp thế giới đến với Hàn Quốc và Thái Lan, để có thể hỗ trợ các DN đi đầu trong quá trình chuyển đổi số".

Bà Selina Yuan cũng nhấn mạnh thêm, với sự hiểu biết sâu sắc về kinh doanh, phục vụ khách hàng toàn cầu trong nhiều ngành công nghiệp chính từ bán lẻ đến tài chính, logistics và sản xuất, Alibaba Cloud tin rằng có thể hỗ trợ khách hàng ở Hàn Quốc và Thái Lan đáp ứng nhu cầu số hóa của họ từ cả góc độ công nghệ và dịch vụ.

Cùng với việc công bố kế hoạch xây dựng các TTDL mới, Alibaba Cloud cũng đã công bố một loạt các phát triển mới trên nền tảng cơ sở hạ tầng TTDL của mình, bao gồm chip máy chủ, kiến trúc mới, nền tảng cơ sở dữ liệu mới và giải pháp tiết kiệm năng lượng mới cho khách hàng.

Ngoài ra, công ty đã ra mắt một sản phẩm mới, Alibaba AI, một nền tảng trí tuệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp, cung cấp một thiết lập vượt trội cho các DN để quản lý tài sản thông minh của họ.

Các chip máy chủ mới, có tên là Yitian 710, được thiết kế bởi công ty con T-Head của Alibaba với bộ vi xử lý được xây dựng trên quy trình 5nm, có 128 lõi CPU tương thích Armv9 với tốc độ xung nhịp cao nhất lên đến 3.2GHz. Mỗi chip xử lý có 60 tỷ bóng bán dẫn tích hợp. Đây hiện được coi là bộ vi xử lý sản xuất hàng loạt tiên tiến nhất đến từ Trung Quốc.

Các chip mới này làm nền tảng cho sự phát triển của các máy chủ độc quyền mới của Alibaba Cloud, được gọi là Panjiu. Công ty cũng cho biết các máy chủ Panjiu đã được phát triển cho thế hệ tiếp theo của cơ sở hạ tầng đám mây gốc.

Cụ thể, bằng cách tách tính toán khỏi bộ nhớ, các máy chủ mới được tối ưu hóa cho cả mục đích chung và điện toán AI chuyên dụng, cũng như lưu trữ hiệu suất cao.

Sự kết hợp này được kỳ vọng sẽ nâng cao các dịch vụ đám mây của công ty bằng cách tối ưu hóa hiệu suất điện toán và hiệu quả năng lượng. Điều này sẽ cho phép Alibaba cạnh tranh với các đối thủ điện toán đám mây của Mỹ như Amazon, Microsoft và những công ty trong cùng lĩnh vực khác trên thị trường.

Jeff Zhang, Chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence và là người đứng đầu Học viện Alibaba DAMO cho biết: "Việc tùy chỉnh chip máy chủ của riêng chúng tôi nhằm thúc đẩy khả năng tính toán với hiệu suất tốt hơn và hiệu quả năng lượng được cải thiện. Chúng tôi có kế hoạch sử dụng các chip này để hỗ trợ các DN hiện tại và tương lai trên toàn hệ sinh thái của Tập đoàn Alibaba. Đồng thời, cũng sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ điện toán thế hệ tiếp theo được cung cấp bởi các máy chủ chạy chip mới trong tương lai gần".

Cùng với các đối tác toàn cầu gồm Intel, Nvidia, AMD và Arm, Alibaba Cloud sẽ tiếp tục đổi mới cơ sở hạ tầng máy tính của mình và cung cấp các dịch vụ máy tính đa dạng cho khách hàng toàn cầu.

Hồi tháng 6, Alibaba Cloud cũng đã tiết lộ kế hoạch ra mắt TTDL đầu tiên của mình tại Philippines vào cuối năm nay.

TTDL được đề xuất của Philippines sẽ cung cấp cho các DN nhiều sản phẩm và dịch vụ, bao gồm dịch vụ tính toán đàn hồi (ECS), cơ sở dữ liệu, giải pháp mạng toàn cầu, mạng phân phối nội dung (CDN) và dịch vụ lưu trữ của công ty.

Trong khi có những lo ngại về lượng năng lượng được sử dụng bởi các TTDL, hầu hết các nhà cung cấp đã lựa chọn sử dụng nhiều năng lượng xanh hơn khi thiết kế các trung tâm mới. 

Đối với các DN hy vọng giảm lượng khí thải carbon của họ, giải pháp tiết kiệm năng lượng mới của Alibaba Cloud cung cấp các công cụ giúp khách hàng theo dõi lượng khí thải carbon, phân tích mức tiêu thụ năng lượng, dự đoán sản xuất điện từ các nguồn năng lượng mới và nhận các khuyến nghị về kế hoạch giảm phát thải carbon và các cơ chế giao dịch liên quan./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Alibaba Cloud đưa nhiều trung tâm dữ liệu hơn đến Thái Lan và Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO