Chuyển đổi số

Ấn Độ hỗ trợ UAE triển khai đến án thẻ nội địa xác thực danh tính số

Hạnh Tâm 16:36 07/10/2023

Ấn Độ sẽ hỗ trợ các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) triển khai đề án thẻ nội địa.

NPCI International Payments Limited (NIPL), công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn thanh toán quốc gia Ấn Độ (National Payments Corporation of India - NPCI) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Al Etihad Payments (AEP) để triển khai đề án thẻ nội địa (Domestic Card Scheme - DCS) ở các UAE.

AEP là chi nhánh của ngân hàng trung ương UAE (CBUAE). Sự hợp tác này hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ của NIPL là chia sẻ kiến thức và chuyên môn của mình để hỗ trợ các quốc gia thiết lập hệ thống thanh toán an toàn và hiệu quả.

a1.jpg
Ảnh: PiyushGoyal; X

Theo thỏa thuận, NIPL và AEP sẽ hợp tác để phát triển, triển khai và vận hành chương trình thẻ nội địa quốc gia tại UAE. Giải pháp DCS của Ấn Độ được thiết lập dựa trên những nguyên tắc cốt lõi về chủ quyền, thâm nhập thị trường nhanh chóng, đổi mới, số hóa và độc lập chiến lược.

Giải pháp DCS của NIPL bao gồm hệ thống thanh toán RuPay cùng với các dịch vụ giá trị gia tăng như phân tích và giám sát gian lận. NIPL cũng sẽ hỗ trợ AEP xây dựng các quy định vận hành cho giải pháp DCS của họ.

DCS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thương mại điện tử và giao dịch số ở UAE, củng cố tài chính bao trùm, hỗ trợ các mục tiêu số hóa của UAE, tăng cường các tùy chọn thanh toán thay thế, giảm chi phí xử lý các thanh toán và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu cũng như vị thế dẫn đầu của UAE trong lĩnh vực thanh toán.

RuPay là mạng thanh toán thẻ bản địa, có độ bảo mật cao và được áp dụng rộng rãi ở Ấn Độ. Thẻ có các tùy chọn ghi nợ, tín dụng và trả trước, với số lượng phát hành hiện tại vượt hơn 750 triệu thẻ.

Thẻ RuPay chiếm hơn 60% tổng số thẻ được phát hành ở Ấn Độ, cứ 2 người Ấn Độ thì có một người sở hữu thẻ RuPay. Những thẻ này được phân phối trên tất cả các tổ chức ngân hàng, bao gồm cả ngân hàng nhà nước, tư nhân và ngân hàng nhỏ.

Theo chính phủ, cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số số (DPI) của Ấn Độ đang thúc đẩy sự chuyển đổi sâu sắc bối cảnh thanh toán. Khung DPI bao gồm 3 thành phần không thể thiếu là: nhận dạng số, thanh toán số và các lớp trao đổi dữ liệu số. Sự hội tụ của những yếu tố này là động lực thúc đẩy cuộc cách mạng công nghệ tài chính (fintech) hiện đang diễn ra ở Ấn Độ.

Ở Ấn Độ, hầu hết mọi người trưởng thành đều có quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng, phương thức xác thực từ xa (thông qua Aadhar) và truy cập Internet hiệu quả, giá cả phải chăng thông qua kết nối di động. Sự kết hợp của những yếu tố này khiến Ấn Độ trở thành hệ sinh thái fintech lớn thứ ba trên thế giới, với những kỳ lân đang nổi lên nhanh chóng.

Trong 5 năm qua, Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng theo cấp số nhân 367% lượng khách hàng tham gia giao dịch số, tự hào với lượng khách hàng tích cực vượt quá 340 triệu.

Trong vài năm qua, Ấn Độ đã chứng minh được chuyên môn của mình trong việc triển khai DIP và cung cấp hiệu quả các dịch vụ công, ngay cả trong đại dịch COVID-19. Điều này đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của một số quốc gia tới những thành tựu của Ấn Độ.

Đầu năm nay, Ấn Độ đã ký một số biên bản ghi nhớ (MoU) với Sierra Leone, Antigua & Barbuda và Armenia để trao đổi thành công các giải pháp số cấp quốc gia nhằm tăng cường nỗ lực chuyển đổi số.

Theo báo cáo của OpenGov Asia, các MoU này sẽ cấp cho các quốc gia quyền truy cập vào cơ sở công cộng hạ tầng số India Stack của Ấn Độ để thực hiện các dự án chuyển đổi số.

India Stack là tập hợp các API và các tài sản công về kỹ thuật số do người bản xứ phát triển nhằm cố gắng cho phép sử dụng rộng rãi danh tính số, dữ liệu số và thanh toán số như các thành phần kinh tế cơ bản. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ hỗ trợ UAE triển khai đến án thẻ nội địa xác thực danh tính số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO