Ấn Độ khởi động nền tảng bán lẻ điện tử cho người dân nông thôn

Hoàng Linh| 06/05/2020 16:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi nhu cầu về hàng tạp hóa tăng cao, chính phủ Ấn Độ đã quyết định xây dựng một cửa hàng tạp hóa điện tử hoàn toàn mới cho vùng nông thôn.

Trong khi Flipkart, nhà bán lẻ điện tử trực tuyến trong nước và Amazon Ấn Độ vẫn đang nỗ lực tham gia sâu hơn vào thị trường bằng các dịch vụ giao hàng tạp hóa, chính phủ Ấn Độ đang phát triển một chuỗi bán lẻ trực tuyến cấp làng xã để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.

Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 31.000 người và cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người ở Ấn Độ dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhu yếu phẩm do sự gián đoạn nguồn cung do việc đi lại và vận chuyển bị hạn chế trong thời gian giãn cách xã hội.

Ấn Độ khởi động nền tảng bán lẻ điện tử cho người dân nông thôn - Ảnh 1.

Tờ Thời báo Ấn Độ (Times of India) cho biết kế hoạch của chính phủ Ấn Độ sẽ được triển khai thông qua các Trung tâm dịch vụ chung (CSC) để cung cấp các dịch vụ thiết yếu, các phúc lợi xã hội cho người dân ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa. Ấn Độ có 2/3 dân số sinh sống ở khu vực nông thôn, các CSC đáp ứng 600 triệu người dân thông qua gần 380.000 cửa hàng. Các cửa hàng được tư nhân thành lập và do Bộ Điện tử và CNTT quản lý.

Giám đốc điều hành CSC Dinesh Tyagi cho biết các CSC đã được giao nhiệm vụ bán và cung cấp các mặt hàng thiết yếu như rau, sữa, đậu, trái cây và các sản phẩm khác. Kế hoạch là tất cả các sản phẩm thiết yếu được giao tận nhà sau khi các cửa hàng bán lẻ nhận được đơn đặt hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Một ứng dụng được quản lý đã được ra mắt để hỗ trợ các tiểu thương ở các xã làng (VLE), những người phụ trách hoạt động bán lẻ trong các CSC. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến các tiểu thương. Sau đó, hàng hoá được chuyển phát trong khoảng vài giờ đến một ngày.

Nền tảng này giống như Amazon và Flipkart, nhưng dành cho người dân nông thôn. "Chúng tôi khởi động sáng kiến khoảng 3 tuần trước và đã đưa vào khoảng 2.000 trung tâm CSC phục vụ cho gần 12.000 ngôi làng", ông Ty Tyagi cho biết.

Chuỗi bán lẻ điện tử do chính phủ hỗ trợ này đã phục vụ 5.000 đơn đặt hàng với giá trị lên tới 2.000.000 Rupee (26.405 USD).

Mỗi VLE cung cấp dịch vụ trong bán kính 5-10 km. Dự án vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng sẽ được mở rộng nhanh chóng, dự kiến đạt 10.000 CSC vào cuối tháng 5, và khoảng 100.000 vào cuối năm nay.

Nông thôn và các khu vực bán đô thị Ấn Độ đóng góp một phần doanh thu đáng kể cho các công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn trong nước, và đây vẫn là một phân khúc thị trường quan trọng.

Theo Moneycontrol, khu vực nông thôn Ấn Độ đóng góp 37% vào tổng chi tiêu của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nước này và tăng trưởng nhanh hơn khoảng 3 – 5% so với đô thị. Một báo cáo của Brand Equity Foundation Ấn Độ dự kiến thị trường FMCG nông thôn sẽ mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,41% lên 100 tỷ USD vào năm 2025.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Ấn Độ khởi động nền tảng bán lẻ điện tử cho người dân nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO