Áp dụng nền tảng, công nghệ và văn hóa số tăng hiệu suất lao động, lợi thế cạnh tranh

Đỗ Minh| 11/08/2022 11:14
Theo dõi ICTVietnam trên

"Muốn phát triển văn hoá doanh nghiệp (DN) bền vững trong thời đại số, các DN cần xây dựng các giá trị văn hoá hài hòa, tạo, hình thành nền tảng cân bằng cho sự kết nối giữa các khâu máy móc, công nghệ, con người, công việc".

Đó là quan điểm của ông Đinh Hồng Sơn, đại diện công ty công nghệ Tinh Vân Consulting tại Hội thảo "Văn hóa DN trong thời đại số" do Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp (DN) tổ chức mới đây.

Văn hóa số thực chất không phải là cái gì đó quá khó

Cụ thể, khi phân tích, đưa ra các kinh nghiệm chia sẻ về sự cần thiết phải xây dựng, hoàn thiện văn hóa số trong DN, nhất là nhấn mạnh đến các yếu tố phù hợp với thời đại số, thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, ông Sơn cho rằng, các DN, tổ chức khi xây dựng văn hóa số cần có lộ trình lâu dài; cần tuyển dụng nhân sự phù hợp với hệ giá trị của DN; các chính sách nhân sự khi đưa ra cần được xây dựng trên biểu đồ (mapping) và có khung chiến lược, kế hoạch thực hiện cụ thể.

Đặc biệt, DN cũng cần coi trọng yếu tố công cụ nền tảng, ứng dụng công nghệ số. Vì khi có yếu tố này, lâu dài sẽ tạo ra những động lực tích cực để hình thành nên các giá trị chuẩn mực văn hóa số và thay thế các hệ giá trị văn hóa truyền thống không còn phù hợp.

Áp dụng nền tảng, công nghệ và văn hóa số tăng hiệu suất lao động, lợi thế cạnh tranh - Ảnh 1.

Xây dựng văn hoá số không thể nóng vội, cần quá trình bền bỉ, lâu dài.

Ông Sơn còn cho rằng, gốc rễ của văn hóa hướng đến để hiểu đúng chính là làm thế nào để phát triển nguồn nhân lực có hệ thống, năng lực đội ngũ có hành vi kinh doanh hướng đến đảm bảo có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, thân thiện môi trường, tạo ra cuộc sống an toàn.

Vì điều này, văn hóa truyền thống phải phải được làm mới và nối tiếp với đặc điểm mới của văn hóa số, thời đại số. Nói cách khác, mục tiêu để hướng đến của văn hóa số chính là một nền tảng để tạo nên năng lực "lõi" số, lợi ích cạnh tranh lành mạnh trong không gian số, thị trường số.

Do đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả công việc sản xuất, kinh doanh, DN cần thiết kế, xây dựng hoàn thiện các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CĐS. Muốn làm được điều này, DN cần thông qua quá trình dịch chuyển từ các nền tảng số, phát triển các năng lực số, tự động hóa mọi quy trình vận hành, sản xuất…

Đồng thời, DN cần áp dụng thực hiện các chiến dịch CNTT để chuyển sang các công nghệ số. "Lấy nền tảng IoT, dữ liệu, … quá trình tiếp nối để tạo ra không gian, trật tự số được vận hành trơn tru trong môi trường hoạt động, phát triển của các tổ chức, DN" Ông Sơn nêu ý kiến.

Ông Sơn cũng cho rằng, văn hóa số cần được hiểu thực chất không phải là cái gì đó quá khó nếu DN muốn tạo ra, bởi hiện hữu hàng ngày trong hoạt động của DN đôi khi chỉ là cách thể hiện, biểu hiện, phản chiếu giữa thái độ của nhân viên với công việc, với hệ thống quản trị, với các cấp quản lý lãnh đạo.

Vì không khó, nhưng cũng không dễ đạt được nếu như DN không xây dựng, đề cao các hệ giá trị cho các nhân viên: Tính trung thực; lòng nhiệt huyết; sức sáng tạo. Đặc biệt, theo ông Sơn, mục tiêu chung đối với các hệ giá trị mới được tạo ra phải hướng đến tiêu chí lấy con người là "nền tảng", khách hàng là "trung tâm" để thực hiện.

Cũng theo ông Sơn, khi DN muốn xây dựng văn hóa cần tránh sự "nóng vội", nếu "nóng vội" sẽ không đạt được hiệu quả, yêu cầu, mong muốn. Giải thích cho luận điểm này, ông Sơn cho biết, trước đó công ty Tinh Vân đã xây dựng mô hình văn hóa số trong DN của mình dựa trên các yếu tố mở như: Linh động về thời gian làm việc, công việc cho nhân viên; đề cao tính dân chủ; tăng tính cạnh tranh nội bộ để tạo động lực phát triển tự nhiên…

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện nhiều vấn đề hạn chế đã nẩy sinh, một phần là do sự "nóng vội", chủ quan duy ý chí khi đưa ra các tiêu chí và kết quả cuối cùng hiệu quả, hiệu suất công việc không được theo mong muốn.

"Tệ hại hơn, việc gắn kết các thành viên, các bộ phận chuyên môn không thống nhất, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể", ông Sơn nhấn mạnh.

Nhận được "quả đắng" không như mong muốn cũng chỉ vì sự "nóng vội" nêu trên, ông Sơn cho rằng, các DN khi xây dựng văn hóa số cần phải thực hiện có sự chuẩn bị kỹ, gắn với lâu dài, bền bỉ, không dừng lại ở một thời điểm. Đồng thời, cần có sự tham của tất cả mọi thành viên trong công ty, tổ chức, DN (lãnh đạo, nhân sự) và cần thiết sử dụng công nghệ là công cụ để tối ưu, tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm thiểu rủi ro trong quá trình tạo dựng nền tảng văn hóa DN.

Văn hóa số nâng hiệu quả, tăng hiệu suất lao động

Chưa dừng lại ở các quan điểm phân tích trên, ông Sơn còn nhấn mạnh đến việc khi sử dụng các nền tảng, công nghệ số thì tất cả các thói quen của nhân viên làm việc trong các DN cũng sẽ thay đổi. Chính điều này đã tạo văn hóa số trong Tinh Vân Consulting và dần hình thành quy trình số trong các khâu quản trị, sản xuất, quản lý giao tiếp trên công cụ online…

"Tinh Vân Consulting đã đong đếm, đánh giá giá trị công việc, hiệu suất lao động đều dựa trên nền tảng công nghệ và được quyết định dựa trên dữ liệu số", ông Sơn nhấn mạnh.

Áp dụng nền tảng, công nghệ và văn hóa số tăng hiệu suất lao động, lợi thế cạnh tranh - Ảnh 2.

Văn hoá số giúp tăng năng suất lao động và lợi thế cạnh tranh.

Cũng theo ông Sơn, đến nay nhờ áp dụng các nền tảng, công nghệ số và các giá trị văn hóa số đã giúp Tinh Vân Consulting: Rút ngắn thời gian triển khai dự án, tăng hiệu quả (từ 15% lên 20%); tăng chỉ số hài lòng giữa khách hàng và công ty (75% lên 90%); tăng tỷ lệ nhân viên đạt năng lực chuẩn từ 70% lên 85%; tăng hiệu suất lao động và lợi thế cạnh tranh…

Đến nay, không chỉ các giá trị văn hóa số đang tạo ra các giá trị cho Tinh Vân Consulting mà Tinh Vân Consulting còn tận dụng điều này để phát triển, trở thành DN chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ phần mềm cho các DN Việt Nam và khách hàng nước ngoài.

Điển hình cho các giải pháp công nghệ hướng về lĩnh vực nhân sự phải kể đến của Tinh Vân Consulting hiện nay là: Giải pháp Core.vn và Histaff.vn. "Đây chính là hai sản phẩm nền tảng về giải pháp số, góp phần giúp các DN CĐS, tiếp cận đến các bài toán liên quan đến yếu tố con người, nhất là việc giúp tối ưu hóa nguồn lực, chất lượng, hiệu quả, để hiệu suất lao động trong các DN", ông Sơn cho biết./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Áp dụng nền tảng, công nghệ và văn hóa số tăng hiệu suất lao động, lợi thế cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO