Army 2020, Army Games 2020: Sức mạnh hiện đại của QĐND Việt Nam thời kỳ hội nhập

Trọng Thành| 14/09/2020 14:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Có thể nói, niềm tự hào về quân sự, quốc phòng của Việt Nam một lần nữa được nhân lên, vang xa, khi mới đây, tại Liên bang Nga, lực lượng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, giành nhiều thành tích cao tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế (Army 2020) và Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games 2020).

Đây là sự kiện quốc phòng quan trọng, thường niên do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Việc Việt Nam tham dự, giành được nhiều thành tích cao, thể hiện được sức mạnh QĐND Việt Nam được khẳng định trong nền quốc phòng hiện đại thời kỳ hội nhập.

Army 2020 thu hút đại diện của 92 quốc gia trên thế giới với 186 sự kiện khoa học và thương mại, hơn 28.000 hiện vật được giới thiệu, trong đó có gần 700 thiết bị quân sự và vũ khí, khí tài hiện đại. Army Games 2020 hội tụ được đông đảo hơn 5.000 quân nhân thuộc 156 đội của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng nhau tranh tài nhiều nội dung, môn thi như: tác chiến trên thao trường, kiểm tra năng lực tác chiến, khả năng vận hành khí tài hiện đại của binh sĩ...

Qua ba mùa giải, lần này QĐND Việt Nam cử nhiều đội, lực lượng tham gia thi đấu tại Army Games 2020, tranh tài ở 11 nội dung, trong đó có các nội dung như: đua xe tăng (Tank Biathlon), kíp xe công binh "Lộ trình an toàn", kíp xe trinh sát hóa học "Môi trường an toàn", đơn vị cứu hộ cứu nạn "Vùng tai nạn", huấn luyện chó nghiệp vụ "Người bạn trung thành", chuyên gia quân lương "Bếp dã chiến", khẩu đội súng cối "Pháo thủ giỏi", "Bầu trời quang đãng"... và tham dự Liên hoan văn hóa "Tình bạn không biên giới".

Thành tích vượt mục tiêu đề ra

Đoàn QĐND Việt Nam đã thi đấu tự tin và đạt được nhiều thành tích xuất sắc, vượt mục tiêu đề ra tại Army Games 2020. Nổi bật với thành tích đó, đội tuyển xe tăng QĐND Việt Nam giành Huy chương Vàng của bảng 2 cuộc thi "Xe tăng hành tiến". Điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển xe tăng QĐND Việt Nam chính thức "thăng hạng" lên bảng 1 và sẽ cùng tranh tài với các đội tuyển mạnh của Nga, Belarus, Trung Quốc,… tại kỳ hội thao năm sau.

Không chỉ với thành tích cao đạt được từ cuộc thi "Xe tăng hành tiến", các đội tuyển: Công binh, Cứu hộ cứu nạn, Thông tin liên lạc bảo vệ thành công Huy chương Đồng; Bắn tỉa lọt vào Nhóm A1 - nhóm bốn đội mạnh nhất cuộc thi "Ranh giới xạ thủ".

Army 2020 Army &Games 2020: Sức mạnh QĐND Việt Nam được khẳng định trong nền quốc phòng hiện đại thời kỳ hội nhập - Ảnh 1.

Các chiến sĩ đội tuyển xe tăng QĐND Việt Nam tự hào giương cao Quốc kỳ Tổ quốc sau khi hoàn thành xuất sắc bài thi (Ảnh: Trọng Hải - báo QĐND)

Ngoài ra, ở phần tham dự Liên hoan văn hóa "Tình bạn không biên giới, qua các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, đoàn QĐND Việt Nam đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Các tiết mục biểu diễn thực sự đặc sắc, ấn tượng, thu hút đông đảo khán giả nồng nhiệt đón xem, qua đó góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết, thúc đẩy quan hệ hợp tác, chia sẻ, tăng cường tình hữu nghị giữa quân đội các nước bền chặt.

Với những thành tích đạt được đáng tự hào đó, Việt Nam chủ động, tự tin khẳng định sức mạnh quân sự trong công cuộc gìn giữ, bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ của của đất nước, dân tộc trong điều kiện tình hình hiện nay.

Và cũng để đảm cho quân đội những loại vũ khí, trang bị kỹ thuật cần thiết để bảo vệ đất nước, Việt Nam đầu tư thích đáng để tự sản xuất một số phương tiện, vũ khí phù hợp với khả năng công nghệ của mình, đồng thời mua sắm một số vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại đáp ứng các yêu cầu tăng cường sức mạnh chiến đấu cho các lực lượng vũ trang nhân dân. Việt Nam chủ trương từng bước nâng cao sức mạnh của hệ thống công nghiệp quốc phòng.

Việc phát triển trang bị hậu cần được tiến hành theo hướng nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng các mặt hàng phục vụ bộ đội chiến đấu trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao. Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ phục vụ sản xuất trang bị hậu cần được đẩy mạnh đồng thời với việc tăng cường bảo quản, quản lý, sử dụng hợp lý và phát huy hiệu quả các loại trang bị hậu cần hiện có [1].

Đối ngoại trên nền quốc phòng hiện đại thời hội nhập

Có thể khẳng định việc QĐND Việt Nam cử lực lượng tham gia tích cực vào Army 2020 và Army Games 2020, không chỉ là hoạt động đối ngoại quốc phòng kế thừa từ khuôn khổ truyền thống Năm Chéo Việt - Nga (2019-2020), mừng kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2020). Đây cũng là dịp QĐND Việt Nam có thêm cơ hội cọ xát thực tế, nâng cao phương pháp huấn luyện, sử dụng các loại trang bị, vũ khí hiện đại của quân đội các nước trên thế giới, nền quốc phòng hiện đại, tiên tiến.

Việc tham gia cuộc thi cũng nói lên những minh chứng thực tế về khả năng, năng lực, trình độ kỹ thuật quân sự quốc phòng của QĐND Việt Nam phát triển vững mạnh, chính quy, hiện đại, đối trọng, cân bằng trong sự phát triển của nền quốc phòng hiện đại, đáp ứng, hiệu quả tiến trình bảo vệ hòa bình chung của nhân loại, toàn cầu, thế giới.

Ngoài ra qua sự kiện tham dự lần này, QĐND Việt Nam thể hiện tính đối tác, chủ động của Việt Nam trong hoạt động đối ngoại quân sự, an ninh quốc phòng với các nước. Nhờ đó, tạo nên sức mạnh, sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bạn bè, cộng đồng quốc tế, khẳng định được năng lực quốc gia, nâng tầm vị thế dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế và tranh thủ các nguồn lực bên ngoài cho việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đồng thời, tạo ra sức mạnh, nền tảng, phát huy thực hiện tốt truyền thống, phương châm mà Đảng, Nhà nước đề ra từ lâu, gắn việc bảo vệ Tổ quốc phải từ "sớm, xa, khi nước chưa nguy". Đây cũng chính là nét đặc trưng, độc đáo của đối ngoại quân sự, quốc phòng Việt Nam, thể hiện rõ tính dự báo, tính vượt trước trong tư tưởng đối ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

QĐND Việt Nam vì mục tiêu hòa bình, ổn định thế giới, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền Tổ quốc

Vui, hân hoan trong niềm thành tích đó, chúng ta, những người Việt Nam luôn tự hào về QĐND Việt Nam, bởi trong lịch sử hùng, đến nay trải qua 76 năm (1944) đã trở thành một biểu tượng sáng ngời về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm, trí thông minh và lý tưởng cao đẹp của một quân đội cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, bảo vệ vững chắc độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền đất nước.

Army 2020 Army &Games 2020: Sức mạnh QĐND Việt Nam được khẳng định trong nền quốc phòng hiện đại thời kỳ hội nhập - Ảnh 2.

Tại lễ bế mạc, Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, chúc mừng các đội tuyển có một kỳ Army Games thành công và an toàn; cảm ơn các đội tuyển đã thi đấu hết mình, ban trọng tài đã công tâm, khán giả đã cổ vũ nhiệt tình, qua đó góp phần vào thành công của Army Games 2020 (Ảnh: Báo QĐND).

Cũng trong chặng đường dài lịch sử ấy, QĐND Việt Nam đã xây dựng nên bản chất, truyền thống tốt đẹp "Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" như lời tuyên dương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày nay, trước tình hình thế giới và khu vực luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp; các thách thức an ninh phi truyền thống gia tăng; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, xu hướng liên kết, toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động sâu sắc đến tất cả các quốc gia trên nhiều phương diện... do vậy, vai trò, nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng QĐND Việt Nam đòi hỏi cao, trọng trách lớn.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, vấn đề có ý nghĩa quyết định là phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, bởi lẽ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội ta là một tất yếu khách quan, nhân tố quyết định sự phát triển, sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của quân đội.

Cần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ nhằm không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước và giác ngộ chủ nghĩa xã hội, trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có niềm tin vào Đảng, chế độ và có bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ".

Tích cực nghiên cứu những vấn đề mới, có tính quy luật, nguyên tắc để đề xuất với Đảng, Nhà nước bổ sung, phát triển, hoàn thiện đường lối, cơ chế, chính sách đối với quân đội cho phù hợp với yêu cầu phát triển của tình hình mới.

Tập trung quán triệt, thực hiện tốt nhiệm vụ tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới"; chống "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa trong quân đội. Chủ động thông tin tích cực, kịp thời định hướng tư tưởng trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, góp phần chủ động, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ [2].

Quán triệt sâu sắc hơn nữa tư tưởng quan điểm quân sự của Đảng, bám sát những phát triển mới trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự trên thế giới để giải quyết đúng đắn và sáng tạo các vấn đề khoa học nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân trong điều kiện mới; tăng cường công tác bảo đảm kỹ thuật để giữ được các vũ khí trang bị hiện có, sử dụng lâu dài.

Cần xây dựng công nghiệp quốc phòng từng bước thích hợp và hòa nhập công nghiệp quốc phòng với nền công nghiệp của đất nước để giải quyết một phần nhu cầu về quốc phòng và kinh tế thời bình, sẵn sàng chuyển sang thời chiến.

Bên cạnh đó, quân đội cần vận dụng, tổng hợp các hình thức, phương pháp đấu tranh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, văn hóa tư tưởng nhằm đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ địch bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Ngoài ra, quân đội tiếp tục mở rộng các mối quan hệ quốc phòng song phương nhất là các mối quan hệ trọng điểm đi vào chiều sâu. Trong đó chú trọng các lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ quốc phòng song phương của QĐND Việt Nam với các nước; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN; tham gia đóng góp tích cực các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng [3].

Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân luôn tự hào về QĐND Việt Nam anh hùng, luôn mong muốn các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ngày lập nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng với truyền thống hào hùng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định "Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, Quân đội ta là một Quân đội anh hùng".

Tài liệu tham khảo:

1.Wikipedia/Hiện-đại-hóa-Quân-đội-nhân-dân-Việt-Nam

2.https://tuoitre.vn/75-nam-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-vung-buoc-duoi-la-co-vinh-quang-cua-dang-20191219164307389.htm

3.https://baotintuc.vn/chinh-tri/xay-dung-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-trong-thoi-ky-hoi-nhap-quoc-te-20141209085126934.htm

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Army 2020, Army Games 2020: Sức mạnh hiện đại của QĐND Việt Nam thời kỳ hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO