ASEAN sẽ là hub 6G?

Hoàng Linh| 10/07/2022 14:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự xuất hiện của Web3 và tốc độ số hóa toàn cầu nhanh chóng, việc triển khai 5G đang tiếp tục đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới.

Công nghệ 6G đang được nghiên cứu triển khai và rất có thể sẽ trở thành hiện thực vào cuối thập kỷ này. Được xem là bước nhảy vọt công nghệ kết nối tiếp theo, 6G được kỳ vọng mang lại cơ hội và tạo ra một tiếng vang mới trong lĩnh vực này.

Liên minh NGMN, đặt tại Đức, gần đây đã xuất bản cuốn sách trắng có tiêu đề "6G drivers and vision (tạm dịch: các động cơ thúc đẩy và tầm nhìn 6G), đề cập các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ truyền thông và sự phát triển của tương lai kết nối. Sách trắng này cũng đề cập đến các động cơ thúc đẩy chính, các yêu cầu và ứng dụng của mạng cải tiến, cũng như phạm vi và phương pháp luận trong những năm tới.

Động cơ và các mục tiêu

Sách trắng xác định ba động lực chính cho sự phát triển của công nghệ 6G: (1) Các mục tiêu xã hội: thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc bằng cách đáp ứng khả năng tiếp cận công nghệ một cách công bằng trên toàn cầu; (2) Kỳ vọng của thị trường: đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về công nghệ nhanh hơn và hợp lý về chi phí; (3) Các yêu cầu về vận hành: để tạo ra các mạng di động hiệu suất cao bằng cách sử dụng quy hoạch, phân phối, vận hành và giám sát hiệu quả, bền vững

Những mục tiêu này nhằm mục đích hình thành một hệ sinh thái 6G toàn cầu như một công cụ để đáp ứng truy cập vào các dịch vụ Internet chất lượng cao ở mọi nơi trên thế giới. Theo Kaniz Mahdi của VMware, việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và công nghệ ở những vùng xa xôi nhất là khả thi khi đáp ứng cho mọi người dân trên trái đất quyền truy cập vào mạng tốc độ cao, ổn định, điều mà công nghệ 5G dường như đã bỏ qua.

Những tiến bộ công nghệ đượcmong đợi

Nhiều cuộc thảo luận trong lĩnh vực công nghệ hiện nay là về metaverse và cách nó sẽ ảnh hưởng đến xã hội. Mặc dù việc trải nghiệm metaverse này chắc chắn sẽ có tác động đến toàn cầu trong vài năm tới, nhưng nhiều phân nhánh sâu rộng hơn của công nghệ này có thể không rõ ràng cho đến khi 6G trở thành hiện thực.

Một phần đang được phát triển nữa là các công cụ giao tiếp nâng cao như công nghệ ảnh ba chiều, giúp thu hẹp các rào cản địa lý giữa các cá nhân trong khi trò chuyện qua điện thoại di động. Khả năng giao tiếp thân mật hơn và thêm yếu tố vật lý vào giao tiếp ảo sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều người, đặc biệt là những người bị khiếm thị về thị giác hoặc giác quan.

Trên thực tế, kết nối 6G sẽ mở ra kỷ nguyên giao tiếp và trải nghiệm thông qua Internet của các giác quan (Internet of senses). Các ứng dụng cho phép những người bị dị ứng thực phẩm mô phỏng mùi vị của các loại thực phẩm không thể dùng hoặc cải thiện hương vị cho những người có khó khăn về vị giác hiện có vẻ phù phiếm. Tuy nhiên, họ có thể cho phép các nhà sản xuất thực phẩm thử nghiệm sản phẩm với khán giả ảo trong tương lai.

Công nghệ trong tương lai sẽ cải thiện khả năng kết nối giữa máy và máy song song với cải thiện giao tiếp giữa người với người. Một khía cạnh quan trọng khác của nghiên cứu là khả năng mở rộng của Internet vạn vật (IoT) và việc triển khai các dịch vụ robot.

Trong khi công nghệ 6G nhằm mục đích cung cấp phạm vi phủ sóng khắp nơi theo cách tiết kiệm năng lượng, 6G cũng sẽ có độ chính xác về bản đồ cao hơn. Khi được sử dụng trong các thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo, điều này rõ ràng sẽ mang lại lợi ích cho các ứng phó và hiệu quả của dịch vụ khẩn cấp.

Đông Nam Á sẽ là trung tâm 6G?

Việt Nam và Singapore đã khởi động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực 6G, với kế hoạch triển khai cho những năm 2030. Bộ TT&TT Việt Nam đã thành lập một ủy ban 6G để tạo ra một lộ trình cho sự phát triển công nghệ này.

Thông qua Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) và Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore (NRF), chính phủ Singapore đang tài trợ cho Chương trình nghiên cứu và phát triển truyền thông tương lai trị giá 50 triệu USD. Khi quốc gia này cố gắng trở thành một quốc gia thông minh và kinh tế số, sáng kiến này sẽ cố gắng xác định câu trả lời cho các vấn đề kết nối số (SNDE).

Các quốc gia hiện đang hình thành thế hệ kết nối tiếp theo đang tập trung vào cách tiếp cận các yêu cầu. Cũng giống như các lần trước, việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản của công nghệ trước tiên sẽ tạo ra cơ hội và dẫn đến những tiến bộ và ứng dụng không lường trước được. Những đột phá về công nghệ và những ý tưởng đổi mới sẽ quyết định 6G phát triển như thế nào trong tương lai.

Nghiên cứu có vẻ sẽ đi trước kế hoạch, nhờ vào việc triển khai các bài học kinh nghiệm trên con đường phát triển 5G và sự lạc quan về mức độ hợp tác trên toàn thế giới dường như là chính đáng. Nếu cộng đồng các nhà mạng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác tiếp tục làm việc cùng nhau để đưa 6G ra thị trường, thì ngày triển khai dự đoán vào năm 2030 có vẻ ngày càng hợp lý.

Trong khi vẫn còn nhiều việc phải làm ở khía cạnh khác nhau, bao gồm cả tiến bộ công nghệ, các vấn đề xung quanh việc tạo doanh thu và cạnh tranh mới. Với quá trình nghiên cứu và phát triển đáng kể đang diễn ra ở Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Singapore, xu hướng 6G sắp tới sẽ tập trung vào châu Á hơn bất kỳ sự đổi mới công nghệ nào trước đây./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN sẽ là hub 6G?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO