Hiện thực hoá 6G cần tập trung 5 đột phá

Hoàng Linh| 04/02/2022 07:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế hệ công nghệ không dây tiếp theo - 6G - được kỳ vọng sẽ mang lại tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và nhiều băng thông hơn để đáp ứng tức thời lượng lớn dữ liệu đến và từ nhiều thiết bị hơn trên các mạng thông minh, phi tập trung.

5 đột phá cần tập trung

Ron Nersesian, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Keysight Technologies đã chia sẻ trên trang web của công ty rằng với việc 5G vẫn đang trong giai đoạn phát triển và triển khai theo từng giai đoạn, có vẻ như quá sớm để lên kế hoạch cho thế hệ công nghệ truyền thông không dây tiếp theo. Nhưng với những mục tiêu đầy tham vọng được xây dựng dựa trên thế hệ hiện tại, không còn quá sớm để bắt đầu giải quyết những thách thức về công nghệ, quy định, địa lý và giáo dục sẽ được yêu cầu để biến 6G thành hiện thực.

Trong lịch sử, nghiên cứu công nghệ bắt đầu từ 10-15 năm trước khi phát triển các tiêu chuẩn công nghiệp mới. 6G sẽ thúc đẩy quá trình số hóa các nền kinh tế và xã hội, đưa thế giới đến gần hơn đáng kể để trở thành một cộng đồng số và toàn cầu thực sự. 6G sẽ thúc đẩy một xã hội dựa trên dữ liệu, được kích hoạt bởi kết nối không dây gần như tức thời, không giới hạn vào năm 2030.

Không chỉ vậy, 6G sẽ phát triển và mở rộng đáng kể khả năng mà 5G sẽ mang lại cho các ngành dọc dựa vào kết nối trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất, năng lượng, giao thông vận tải và an toàn công cộng.

Các trường hợp ứng dụng 6G bao gồm từ truyền thông hologram 3D bao gồm thông tin vượt tầm nhìn và âm thanh, để làm cho các bản sao số (digital twin) trở nên tinh vi và kỹ lưỡng hơn nhiều, đến việc thay đổi cách chúng ta tận dụng dữ liệu thông qua máy học (ML) và các dạng trí tuệ nhân tạo (AI) khác.

6G sẽ là nền tảng cho các tình huống cứu hộ khẩn cấp và thiên tai phức tạp, và từ góc độ người tiêu dùng, nó sẽ làm cho thông tin liên lạc di động trở thành một phần cơ bản hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta - từ lái xe đến nơi làm việc, giáo dục con cái, nấu bữa tối, chăm sóc sức khỏe, mua sắm và thực hiện các dịch vụ ngân hàng.

Khả năng là vô tận, nhưng chúng ta còn một chặng đường dài trước khi 6G trở thành hiện thực. Để hiện thực hóa 6G, người đứng đầu Keysight Technologies Ron Nersesian cho rằng các doanh nghiệp (DN), chính phủ và các nhà đổi mới trước tiên phải tập trung vào 6 đột phá chính sau:

Xem xét lại các mạng lưới liền mạch thông qua đổi mới kỹ thuật

Mặc dù 5G là tiêu chuẩn toàn cầu, sự tích hợp liền mạch của tất cả các mạng không dây (từ Bluetooth đến 5G), mạng có dây (từ LAN đến WAN) và thậm chí cả các mạng không phải mặt đất, vẫn khó nắm bắt. 6G yêu cầu các công nghệ vô tuyến thế hệ tiếp theo cho phép sử dụng liền mạch các hệ thống này và tính linh hoạt tùy thuộc vào vị trí và nhu cầu.

Và mặc dù AI đã được sử dụng trong một loạt các ứng dụng công nghiệp ngày nay, chúng ta cần phải biến AI trở thành một phần không thể thiếu của kiến trúc mạng 6G để tối ưu hóa động hiệu suất, hiệu quả và tính linh hoạt của các mạng 6G phức tạp. Cuối cùng, những đổi mới liên tục trong IoT, băng rộng di động nâng cao và thông tin liên lạc siêu tin cậy là rất quan trọng để xây dựng nền tảng cho 6G.

Hình thành các tiêu chuẩn công nghiệp toàn cầu

Một tiêu chuẩn toàn cầu duy nhất áp dụng cho tất cả các ngành và khu vực địa lý sẽ đảm bảo tính nhất quán và tính kinh tế theo quy mô khi triển khai 6G. Còn quá sớm để có thông tin chi tiết cụ thể, nhưng cần phải thiết lập khung cho cả quá trình phát triển và cách mạng của 6G.

Chúng ta phải cùng nhau đánh giá và phát triển các tiêu chuẩn 5G thông qua các dự án chung, thử nghiệm và trình diễn để dự báo nhu cầu của 6G. Các sáng kiến đổi mới như Chương trình 6G Flagship (6G Flagship Program), một hệ sinh thái đồng sáng tạo và nghiên cứu toàn cầu để áp dụng 5G và đổi mới 6G, đang tập hợp một cộng đồng các bên liên quan trong ngành để phát triển các công nghệ cơ bản cần thiết cho 6G. Các hợp tác quốc tế sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng địa chính trị dẫn đến các tiêu chuẩn và công nghệ cạnh tranh, đảm bảo 6G sẽ có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.

Thực hiện một cách tiếp cận chủ động đối với an ninh mạng

Mỗi thế hệ công nghệ di động không dây mới phải giải quyết thách thức an ninh mạng gấp hai lần: 1) giải quyết các lỗ hổng vốn có trong thế hệ trước; và 2) giải quyết các lỗ hổng mới mà thế hệ công nghệ mới tạo ra.

Tầm nhìn cho 6G là một tập hợp các mô hình ứng dụng thậm chí còn phức tạp hơn, do đó là mục tiêu lớn hơn cho các mối đe dọa mạng động dựa trên phần mềm. Và khi các ứng dụng IoT phát triển, mỗi trong số hàng tỷ thiết bị được kết nối trên các mạng sẽ là một điểm tiếp cận tiềm năng đối với những kẻ tấn công.

Tất cả những người tham gia hệ sinh thái 6G - từ các nhà mạng, các nhà cung cấp và khách hàng đến các nhà phát triển ứng dụng hàng đầu (OTT) - cần triển khai và áp dụng các tiêu chuẩn bảo mật, thử nghiệm và đào tạo mới. Sau đó, thiết kế bảo mật không gian mạng vào kiến trúc phần mềm và vòng đời phát triển, với các biện pháp bảo vệ tích hợp giúp xác định các lỗ hổng và giúp mạng nhanh chóng phục hồi trong trường hợp xảy ra sự cố để giảm thiểu rủi ro phát triển và hoạt động 6G trên toàn hệ sinh thái.

Tạo điều kiện cho đổi mới, khả năng tiếp cận và an toàn thông qua chính sách

Các nhà hoạch định chính sách cần xây dựng nền tảng pháp lý cho 6G bắt đầu từ hôm nay. Hợp tác với các nhà lãnh đạo trong ngành, họ cần tạo ra các chính sách hỗ trợ ngành và bảo vệ con người cũng như dữ liệu của họ trên các ứng dụng quan trọng như xe tự hành, chăm sóc sức khỏe, quân đội, thành phố thông minh…

Chúng ta nhận thấy sự bất bình đẳng về kinh tế, giáo dục và xã hội ngày càng gia tăng giữa những người có quyền truy cập Internet và những người không có quyền truy cập Internet. Tầm nhìn ban đầu cho 6G do dự án Hexa-X của châu Âu đặt ra nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách số đó nhưng để 6G có thể tiếp cận được với các khu vực nông thôn hoặc thu nhập thấp đòi hỏi sự hợp tác giữa khu vực công và tư.

Trao quyền cho thế hệ kỹ sư tiếp theo

Để biến 6G thành hiện thực, chúng ta cần đào tạo thế hệ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà vật lý và kỹ sư tiếp theo. Kỹ thuật điện, từ kỹ thuật số đến vô tuyến điện đến chip bán dẫn, cùng với nhiều khía cạnh của khoa học máy tính, sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này.

Các công ty và tổ chức giáo dục nên hợp tác để thu hẹp khoảng cách kỹ năng bằng cách tăng cường sự quan tâm và đào tạo kỹ năng STEM.

5 đột phá cần tập trung để hiện thực 6G - Ảnh 1.

Theo Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký phê duyệt Đề án "Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030": 80% cơ sở giáo dục các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Không còn quá sớm để chuẩn bị cho 6G

Cuối cùng, Chủ tịch Keysight Technologies cho rằng: "Trong khi hiện 6G mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu, việc vượt qua từng rào cản này sẽ mất nhiều thời gian. Với việc 5G đã được triển khai, không còn quá sớm để bắt đầu lập kế hoạch cho 6G. Các nhà lãnh đạo trong khu vực tư nhân và nhà nước phải cùng nhau phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ mới và các tiêu chuẩn hỗ trợ vô số đổi mới do 6G kích hoạt. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải hành động để duy trì đà phát triển của 5G và mở đường cho 6G".

Việt Nam phấn đấu trong nhóm đi đầu phát triển 5G và 6G

Tại Việt Nam, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của khối Viễn thông thuộc Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh Việt Nam cần khởi động nghiên cứu 6G ngay trong năm 2022.

Người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh: "Viễn thông thay vì đi theo thì từ nay phải đi đầu. Đi trong nhóm đầu về phát triển 5G và 6G: Phân bổ tần số 5G và phát triển mạng 5G toàn quốc, khởi động nghiên cứu 6G, ngay trong năm 2022. Mạng viễn thông phải nhanh chóng chuyển sang cloud-based và software-based, để mạng viễn thông trở lên thông minh và linh hoạt, có thể cấu hình thành nhiều mạng con chuyên dùng bằng phần mềm. Công nghệ sử dụng là công nghệ mở, sử dụng Open RAN cho 5G, 6G".

5 đột phá cần tập trung để hiện thực 6G - Ảnh 2.

Theo phân tích của Bộ trưởng dự kiến đến năm 2030, 6G sẽ được thương mại hóa nên phải nghiên cứu 6G từ bây giờ về quy hoạch, đấu giá tần số, tiêu chuẩn... Tần số 6G phải được nghiên cứu cấp trước khi 6G được thương mại hoá, nghĩa là vào khoảng năm 2028 tần số phải được cấp để Việt Nam không thể chậm trễ trong triển khai công nghệ mới.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Phải đảm bảo an toàn mạng viễn thông. Các thiết bị viễn thông phải có tiêu chuẩn về an toàn an ninh mạng. Nhà mạng phải đầu tư các công nghệ, thiết bị để đảm bảo mạng viễn thông an toàn, không gian Internet lành mạnh, để không gian sống mới của chúng ta được phồn vinh và hạnh phúc"./.

Bài liên quan
  • Apple "lấn sân" sang nghiên cứu 6G
    Apple vừa ra mắt những chiếc iPhone 5G cách đây vài tháng. Hiện hãng đang bắt đầu nghiên cứu về công nghệ di động thế hệ thứ sáu, hay 6G.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hiện thực hoá 6G cần tập trung 5 đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO