Australia ban hành Kế hoạch hành động về AI

Tâm An| 24/06/2021 07:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ Australia đã ban hành Kế hoạch hành động về trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên nhằm thúc đẩy nhanh sự phát triển và ứng dụng các công nghệ AI.

Theo đó, Kế hoạch hành động được rót 124,1 triệu USD theo công bố trong ngân sách tháng 5/2021 và đặt ra 4 lĩnh vực trọng tâm chính cho chính phủ với mục tiêu đưa Australia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về AI. Cụ thể:

Trọng tâm thứ nhất, phát triển và ứng dụng AI để chuyển đổi các doanh nghiệp (DN) Australia: Hỗ trợ giúp các DN phát triển và ứng dụng các công nghệ AI để tạo việc làm, tăng năng suất và khả năng cạnh tranh của DN.

Trọng tâm thứ hai, tạo môi trường để phát triển và thu hút tài năng AI tốt nhất trên thế giới: Hỗ trợ để đảm bảo các DN tiếp cận được với tài năng và chuyên môn.

Trọng tâm thứ ba, sử dụng các công nghệ AI tiên tiến để giải quyết các thách thức quốc gia: Hỗ trợ khai thác khả năng nghiên cứu AI của Australia để giải quyết các thách thức quốc gia và đảm bảo tất cả người dân Australia đều có cơ hội hưởng lợi từ AI.

Trọng tâm thứ tư, đưa Australia trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về AI có trách nhiệm và toàn diện: Hỗ trợ để đảm bảo AI là toàn diện và các công nghệ được xây dựng để phản ánh các giá trị của Australia.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ Australia Christian Porter cho biết: "Chúng ta đã thấy rất nhiều lợi ích của AI trong cuộc sống hàng ngày, từ việc thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch và mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, đến việc bảo vệ môi trường, cải thiện kết quả sức khỏe, làm cho các thành phố và ngôi nhà của chúng ta trở nên thông minh hơn".

"AI có thể đóng góp hơn 20.000 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030 và Kế hoạch hành động AI sẽ giúp Australia tận dụng các cơ hội để tăng cường hơn nữa vai trò của AI trong nền kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của tất cả người dân Australia, đồng thời đảm bảo rằng việc phát triển và ứng dụng AI được hướng dẫn bởi các biện pháp bảo vệ thích hợp, các cân nhắc về quyền riêng tư và đạo đức", ông Christian Porter cho biết thêm.

Kế hoạch này cũng được hỗ trợ bởi chương trình nghị sự của toàn chính phủ nhằm đặt ra những nền tảng phù hợp hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế số Australia, đồng thời cũng là một phần của Chiến lược Kinh tế số.

Theo Kế hoạch, chính phủ Australia đang đầu tư 53,8 triệu USD để thành lập Trung tâm AI quốc gia nhằm điều phối chuyên môn và năng lực AI của quốc gia, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác nhiều hơn giữa ngành công nghiệp và các cơ quan nghiên cứu.

Bên cạnh đó, chính phủ nước này sẽ đầu tư 24,7 triệu USD cho các kỹ năng của tương lai bằng cách thành lập Chương trình sinh viên tốt nghiệp AI thế hệ tiếp theo để thu hút và đào tạo các chuyên gia AI sẵn sàng làm việc tại nhà.

Ngoài ra, chính phủ Australia cũng sẽ cung cấp 33,7 triệu USD để hỗ trợ DN nước này hợp tác với chính phủ trong các dự án thí điểm về những giải pháp dựa trên AI nhằm giải quyết các thách thức quốc gia. 

12 triệu USD nữa sẽ được sử dụng để thúc đẩy các cơ hội AI trong các khu vực bằng cách đồng tài trợ lên tới 36 khoản tài trợ cạnh tranh giúp phát triển các giải pháp AI giải quyết các thách thức của địa phương hoặc khu vực.

AI mang lại rất nhiều lợi ích là một thực tế không phải bàn cãi, tuy nhiên, những phát triển gần đây đã cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn về việc ứng dụng AI trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt trong lĩnh vực nhân quyền và đã đến lúc các quốc gia cũng cần thực hiện các bước tích cực để khai thác và sử dụng AI một cách hiệu quả nhất./.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Australia ban hành Kế hoạch hành động về AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO