An toàn thông tin

Australia cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ

QA 10:16 04/04/2023

Australia sẽ sớm gia nhập danh sách các quốc gia cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ, truyền thông Australia đã đưa tin vào cuối ngày 3/4.

tik-tok.png

Lệnh cấm này được đưa ra sau các quốc gia khác như Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, New Zealand,… gần đây cũng đã cấm ứng dụng video ngắn Tik Tok.

Tờ The Australian cùng với Reuters đưa tin Thủ tướng Australia Anthony Albanese được cho là đã đồng ý áp đặt lệnh cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ sau khi Bộ Nội vụ nước này xem xét vấn đề an ninh. Các phương tiện truyền thông cũng đưa tin về một thông báo tương tự dự kiến ​​sẽ được công bố vào khoảng tuần này.

Theo tờ The Age, có trụ sở tại thành phố Melbourne, một quan chức chính quyền bang cho biết bang Victoria cũng sẽ cấm TikTok khỏi điện thoại của chính phủ.

Tại sao một số chính phủ cấm TikTok?

Một số quốc gia đã cấm TikTok trên các thiết bị đều khi bày tỏ những lo ngại về bảo mật. TikTok có thể thu thập nhiều thông tin cá nhân từ người dùng. Trong chính sách quyền riêng tư của ứng dụng có nêu rõ rằng khi người dùng tạo tài khoản, tải nội dung lên hoặc tương tác với nền tảng theo bất kỳ cách nào, TikTok có thể và sẽ thu thập những thông tin: tài khoản và hồ sơ (tên, tuổi, tên người dùng, số điện thoại, ảnh hồ sơ, email và mật khẩu); Mọi nội dung do người dùng tạo được tải lên ứng dụng (bản ghi âm, ảnh, nhận xét và video); Tin nhắn trực tiếp và mọi thông tin được sử dụng để mua thứ gì đó thông qua ứng dụng (số thẻ, tên, thông tin từ ứng dụng thanh toán của bên thứ ba, địa chỉ thanh toán và giao hàng).

Một số phương pháp thu thập thông tin của TikTok có thể bị phá vỡ bằng cách thực hiện các bước như từ chối ứng dụng truy cập vào danh bạ của bạn. Nhưng phần lớn việc thu thập thông tin của TikTok là tự động và người dùng không thể dừng lại, chẳng hạn, người dùng phải chia sẻ: thông tin thiết bị (địa chỉ IP, nhà cung cấp dịch vụ di động và loại mạng); vị trí; cookies; siêu dữ liệu thiết bị (mô tả cách thức, thời gian và địa điểm tạo nội dung do người dùng tạo).

Một số chính phủ lo ngại có thể xảy ra vấn đề lớn khi dữ liệu người dung bị nắm giữ. Điều này có thể đặc biệt đáng lo ngại nếu thông tin nhạy cảm và dữ liệu cá nhân bị kiểm soát - và đó là lý do tại sao các nước ra lệnh cấm Tik Tok trên các thiết bị của chính phủ.

Mona Fortier, Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Canada, nói với BBC rằng lệnh cấm là một biện pháp chủ động để giữ bí mật quốc gia an toàn. “Trên thiết bị di động, các phương pháp thu thập dữ liệu của TikTok cung cấp quyền truy cập đáng kể vào nội dung của điện thoại”.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết châu lục này cấm ứng dụng này để đảm bảo rằng không có dữ liệu nào từ các nước thành viên có thể được sử dụng để chống lại họ trong một cuộc tấn công an ninh mạng có thể xảy ra.

Chris DeRusha, Giám đốc an ninh thông tin liên bang Mỹ, nói với Associated Press rằng lệnh cấm tại Mỹ là một bước trong cam kết của chính phủ nhằm "bảo vệ cơ sở hạ tầng số của chúng tôi và bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của người dân Mỹ”./.

Theo Age, zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Australia cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO