Australia đề xuất xóa bỏ vị trí mặc định của công cụ tìm kiếm Google trên các thiết bị

Bảo Bình| 28/10/2021 17:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan quản lý Australia cho rằng việc Google cài mặc định công cụ tìm kiếm của mình trên các thiết bị máy tính và điện thoại đã làm tăng đáng kể các rào cản tiếp cận người dùng của các công cụ tìm kiếm đối thủ.

Google sẽ buộc phải từ bỏ vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên các điện thoại di động và máy tính bảng tại Australia, theo đề xuất của cơ quan giám sát chống độc quyền Australia nhằm kiềm chế sự thống trị của gã khổng lồ công nghệ.

Theo hãng tin Bloomberg, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) hôm nay đã (28/10) đưa ra một đề xuất từ bỏ vị trí mặc định của công cụ tìm kiếm Google trên các thiết bị điện tử. Đề xuất này mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm thay thế, được hiển thị trên các thiết bị di động hiện tại và mới chạy hệ điều hành Android của Google. Cơ quan giám sát cũng đang xem xét mở rộng thay đổi đối với các thiết bị iPhone và máy tính để bàn của Apple.

ACCC cho biết trong một báo cáo, ngoài công cụ tìm kiếm, người dùng cũng được lựa chọn trình duyệt Internet.

Kế hoạch này tương tự một thỏa thuận ở châu Âu, nơi Google phải thiết lập lựa chọn trên màn hình các thiết bị Android, cho phép người dùng chọn các công cụ tìm kiếm do các đối thủ nhỏ hơn điều hành.

Việc tích hợp công cụ tìm kiếm của Google vào thiết bị Android của công ty đã vượt ra ngoài tính năng nhập văn bản cơ bản - đó là một phần của Trợ lý Google được kích hoạt bằng giọng nói và một số tính năng cấu trúc khác của hệ điều hành. Lựa chọn nhà cung cấp sẽ chỉ là một bước để nâng cao vị thế thống trị của công ty.

Theo ACCC, Google chiếm 94% thị phần tìm kiếm ở Australia. Các biện pháp khác của các cơ quan quản lý sẽ kéo dài cuộc tấn công nhằm vào sự thống trị của Google ở quốc gia này. Australia cũng đã thông qua luật đầu tiên trên thế giới buộc Facebook và Google Alphabet phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức.

ACCC cho biết họ có kế hoạch bắt đầu lấy ý kiến về các đề xuất. Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên hai trình duyệt phổ biến nhất, Google Chrome và Apple Safari, được cài đặt sẵn trên hầu hết các thiết bị di động ở Australia.

“Sự thống trị hiện tại của Google và các thỏa thuận thương mại của công ty đã làm tăng đáng kể các rào cản gia nhập và ngăn các công cụ tìm kiếm đối thủ tiếp cận người tiêu dùng”, Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết.

Trong một tuyên bố, Google cho biết cài đặt trước cho phép người tiêu dùng sử dụng dịch vụ nhanh chóng và dễ dàng. Công ty cho rằng: “Mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm của Google vì nó hữu ích chứ không phải vì họ phải làm vậy. Chúng tôi đang tiếp tục xem xét báo cáo và mong muốn được thảo luận với ACCC và chính phủ”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Australia đề xuất xóa bỏ vị trí mặc định của công cụ tìm kiếm Google trên các thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO