Chuyển đổi số

Ba nguyên tắc khi ứng dụng nền tảng công nghệ trong kinh doanh dược phẩm

PV 02/10/2024 13:45

Trong khuôn khổ sự kiện ‏‏Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect and Innovation Vietnam) 2024 vừa diễn ra, đại diện FPT tham gia Diễn đàn công nghệ ngành y tế với chủ đề: "Chuyển đổi số phục vụ phát triển y tế".

long-chau-mo-ban-thuoc-tri-covid-5.jpeg
Nền tảng công nghệ trong kinh doanh dược phẩm cần đảm bảo 3 nguyên tắc bao gồm an toàn, tuân thủ và đa kênh.

Cần quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc kê đơn trên sàn thương mại điện tử

Tham luận với chủ đề "Bán lẻ dược phẩm trong nền kinh tế số" tại sự kiện, ‏ông Hoàng Trung Kiên - Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết, với nền tảng công nghệ trong kinh doanh dược phẩm cần đảm bảo 3 nguyên tắc bao gồm an toàn, tuân thủ và đa kênh, trong đó yếu tố an toàn cần được đảm bảo đầu tiên. Khách hàng cần được phục vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn: đúng người bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng chỉ định, đúng thời gian.

Theo chia sẻ của ông Kiên, trên thế giới, dịch vụ tư vấn thuốc trực tuyến đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Các nền tảng Home Care ở một số nước đã tích hợp AI vào các hệ thống chăm sóc khách hàng trực tuyến để đảm bảo bệnh nhân có thể nhận được phản hồi nhanh chóng từ dược sĩ. Việc tạo điều kiện cho thương mại điện tử (TMĐT) trong khuôn khổ và có giám sát chặt chẽ trong lĩnh vực dược phẩm còn là miếng ghép không thể thiếu để việc khám bệnh từ xa được thực hiện trọn vẹn, quản lý định danh đầy đủ và toàn trình.‏

‏Từ những xu hướng trên thế giới, đại diện từ FPT Retail đưa ra các kiến nghị thiết thực để ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm tại Việt Nam.

Cụ thể, ông Kiên đề xuất cần có những quy định để quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thuốc kê đơn trên các nền tảng TMĐT nhưng vẫn đảm bảo sự thuận tiện cho người dân và không đi ngược với xu thế chung của nền kinh tế số.

Các giải pháp có thể áp dụng bao gồm ứng dụng công nghệ để tăng cường định danh, vừa đảm bảo mục tiêu quản lý vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận thuốc và tuân thủ điều trị. Danh mục thuốc kê đơn và các đơn vị được phép bán thuốc kê đơn qua thương mại điện tử cần phải được công bố công khai để người dân an tâm và chủ động tiếp cận.

Bên cạnh đó, cần tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng thuốc kê đơn cần phải có đơn thuốc, tránh tình trạng lạm dụng thuốc cũng như không tuân thủ điều trị dẫn đến lờn thuốc, giảm hiệu quả, gây lãng phí.

Tại sự kiện ‏, FPT đã mang tới triển lãm hàng loạt sản phẩm - giải pháp công nghệ mang tính sáng tạo và đột phá với chủ đề‏‏ “Công nghệ kiến tạo hạnh phúc". Các gian hàng t‏‏rưng bày nhiều nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo theo từng khu vực chính như: dịch vụ công thuận tiện, y tế thông minh, lưu trữ số. ‏

423-202410021109092.jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tham quan gian hàng FPT.

‏Thông qua sự kiện, FPT một lần nữa khẳng định DNA đổi mới - sáng tạo. Từ thời điểm hình thành, các nhà sáng lập tập đoàn đã nhận định rằng: chỉ có đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ mới giúp tập đoàn phát triển, góp phần hưng thịnh quốc gia.

Với những sản phẩm, giải pháp, công nghệ mới được trình diễn tại sự kiện, FPT tiếp tục thể hiện vị thế tiên phong, cam kết sẵn sàng đồng hành với mọi nguồn lực tốt nhất, cung cấp hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện nhất và hiệu quả nhất cho Chính phủ, chính quyền các tỉnh thành, doanh nghiệp, người dân, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, góp phần kiến tạo Việt Nam hùng cường.‏/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Các tập đoàn công nghệ lớn tiết lộ kế hoạch hợp tác với Việt Nam
    Thông qua việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác bán dẫn, AI uy tín trên thế giới, Việt Nam đã và đang thực hiện phương châm “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”, từng bước đồng hành với các đối tác, doanh nghiệp (DN).
  • Đề nghị Bộ VHTT&DL quan tâm xây dựng hệ tri thức
    Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị Bộ VHTT&DL quan tâm xây dựng hệ tri thức của CBCCVC, người lao động của ngành VHTT&DL. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ Bộ VHTT&DL về việc xây dựng trợ lý ảo.
  • Ba quan điểm cơ bản phát triển đổi mới sáng tạo của Việt Nam
    Đổi mới sáng tạo ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng và thực sự trở thành động lực không thể thiếu trong quá trình phát triển
  • Xây dựng nền tảng dữ liệu tập trung và hiệu quả để phát huy giá trị VHTT&DL
    Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu (CSDL) cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch không chỉ là một xu hướng mà còn là cần thiết để phát triển Ngành và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
  • Tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ cán đích
    Sáng 30/9, tại TP.HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • EoH kết hợp cùng Bizfly Cloud đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ IoT tại Việt Nam
    Công nghệ Internet Vạn Vật (IoT) là mảnh ghép quan trọng không thể tách rời trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện, hướng đến việc vận hành hiệu quả, tinh gọn quy trình thủ công, kịp thời cập nhật dữ liệu quan trọng theo thời gian thực. Từ đó doanh nghiệp, tổ chức có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng sự hài lòng của khách hàng.
  • Hệ sinh thái dữ liệu: Chia sẻ dữ liệu mở ra sự đổi mới
    Hệ sinh thái dữ liệu thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, cách làm mới và giải pháp cho các vấn đề khó nhìn thấy nếu không có luồng dữ liệu mở và minh bạch. Hệ sinh thái dữ liệu giúp đổi mới các đề xuất giá trị vượt trội và giải quyết các vấn đề lớn của thời đại. Bài báo giúp khám phá giá trị mà hệ sinh thái dữ liệu có thể mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng của họ.
  • Ứng dụng AI trong thương mại điện tử thu hút doanh nghiệp tham gia
    Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như một nhân tố góp phần thay đổi lớn cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT). Tích hợp AI giúp tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên nền tảng này.
  • Một số đề xuất ban hành bộ quy tắc về sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo ở Việt Nam
    Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ phức tạp và phát triển nhanh chóng, đang tác động trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội cũng như cuộc sống hàng ngày của mỗi con người, trong đó bao gồm cả giáo dục đào tạo. Mặc dù AI có thể hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học nhưng nó cũng đặt ra những câu hỏi cơ bản về cách tương tác với AI trong việc học tập.
  • Estonia "tỏa sáng" trong báo cáo Chính phủ điện tử toàn cầu năm 2024
    Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (E-Government Development Index - EGDI) năm 2024 của Liên hợp quốc nêu bật quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng, định hình các dịch vụ công trên toàn thế giới. Trong đó, Estonia được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu với 99% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến 24/7.
Ba nguyên tắc khi ứng dụng nền tảng công nghệ trong kinh doanh dược phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO