Bắc Giang điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư

Đỗ Thêu| 13/12/2021 10:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù từng là tâm dịch của cả nước, song nền kinh tế của Bắc Giang chẳng những đã nhanh chóng phục hồi mà còn có sức bật mạnh mẽ. Sức bật ấy được thể hiện rõ nét nhất trong lĩnh vực đầu tư.

Những con số ấn tượng

Theo số liệu mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Giang đã thu hút được hơn 1 tỉ USD vốn FDI. Trong đó, các dự án cấp mới với tổng số vốn đăng ký hơn 613 triệu USD, bên cạnh đó là các dự án điều chỉnh vốn, góp vốn mua cổ phần. Tỉnh Bắc Giang đứng thứ 9 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Bắc Giang điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư - Ảnh 1.

Góc nhìn trên cao khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng ở Bắc Giang

Các dự án FDI có quy mô khá lớn tại Bắc Giang tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, vốn đầu tư trung bình đạt 150 triệu USD. Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh thu hút được một số dự án FDI có quy mô lớn như dự án Nhà máy Fukang Technology với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 453 triệu USD, hiện đã đi vào hoạt động giai đoạn 1. 

Tiếp đó có thể kể đến dự án Công nghệ tế bào quang điện JA Solar PV Việt Nam của nhà đầu tư JA Solar Investment (Hồng Kông - Trung Quốc) với số vốn đăng ký đạt 210 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ quý I/2022...

Còn theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến nay, tỉnh đã cấp mới 27 dự án đầu tư trong nước (DDI) vốn đăng ký 1.665 tỷ đồng, bằng 20,2%. Bên cạnh đó, trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Giang có 1.156 doanh nghiệp (DN) được thành lập mới, tăng 5,4%; tổng số vốn đăng ký 22.465 tỷ đồng, gấp 1,9 lần; có 395 DN quay trở lại hoạt động, tăng 85%. Lũy kế đến nay tỉnh có 11.919 DN đăng ký hoạt động, tổng vốn đăng ký là 107.427 tỷ đồng.

Sức bật từ nền tảng bền vững

Những con số ấn tượng trên cho thấy Bắc Giang đã có sự trở lại mạnh mẽ và tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Thế nhưng, ít ai biết được rằng để có được sự tăng trưởng này là cả sự nỗ lực không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang trong suốt những năm vừa qua.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút những tập đoàn sản xuất lớn của thế giới. Cụ thể, ngày 28/4/2021,tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 105-NQ/TU về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giai đoạn 2021-2025.

Sau khi ban hành Nghị quyết, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tiếp với chủ đề "DDCI những con số biết nói" với khách mời tham dự là lãnh đạo các đơn vị đứng đầu trên bảng xếp hạng DDCI năm 2020 tỉnh Bắc Giang; qua đó, nhằm chia sẻ những bài học tốt, kinh nghiệm hay trong thực hiện nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và các huyện/thành phố (DDCI).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên duy trì các cuộc gặp mặt, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của DN thông qua chương trình "Cà phê doanh nhân"; chỉ đạo các cấp, các ngành, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; chú trọng thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế sau đầu tư. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, nhà ở công nhân liên kề với các khu công nghiệp.

Chia sẻ về quá trình vượt qua nghịch cảnh, dịch bệnh năm 2021, ông Lê Ánh Dương cho biết, năm 2021 là một năm đặc biệt với tỉnh Bắc Giang. Ngay trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện thành công mô hình chống dịch gắn liền với sản xuất mà trước đó chưa có tiền lệ. 

Cụ thể, sau 15 ngày phải đóng cửa bốn khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã ban hành được kế hoạch khôi phục sản xuất. Tổ công tác hỗ trợ DN khôi phục sản xuất của tỉnh đã nhanh chóng hướng dẫn các DN thực hiện mô hình 3 cùng tại nhà máy là: "Công nhân cùng làm việc, cùng ăn và cùng sinh hoạt". 

Ngay lập tức những DN có công nhân lưu trú tại ký túc xá của mình đã có thể khởi động lại sản xuất. Tiếp đó, các DN khẩn trương đầu tư cải tạo nhà xưởng làm chỗ ở tạm thời cho công nhân tại nhà máy để có thể nối lại hoạt động một cách sớm nhất.

Bắc Giang điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư - Ảnh 2.

Công nhân sản xuất đảm bảo giãn cách

Khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tỉnh Bắc Giang triển khai hàng loạt các giải pháp giúp các DN nâng quy mô hoạt động nhưng vẫn an toàn và chống dịch hiệu quả. Đáng kể nhất là việc hình thành Hiệp hội nhà trọ cho công nhân. Theo hướng dẫn của Tổ khôi phục sản xuất, Hiệp hội nhà trọ đã xây dựng được mô hình nhà trọ an toàn với dịch COVID trong đó duy trì hoạt động của tổ COVID nhà trọ tương tự hoạt động của tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư.

Tỉnh Bắc Giang yêu cầu các DN chủ trì ký kết hợp đồng thuê trọ với các chủ nhà trọ với mục đích để mỗi nhà máy đều có khu nhà trọ tập trung công nhân của mình. Thậm chí, chỗ ở của từng công nhân cũng được khuyến nghị phân vùng tập trung theo từng phân xưởng. Việc đưa đón công nhân của các DN tuân thủ nguyên tắc một cung đường hai điểm đến. 

Với mô hình này Bắc Giang đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thu hút lao động của các DN sau thời gian dịch bệnh. Hiện tại, 100% DN trong các khu công nghiệp đã ổn định đi vào sản xuất với khoảng 155.000 lao động trở lại làm việc, tăng hơn 4.000 người so với thời điểm dịch bùng phát và trong tỉnh còn có trên 47.000 lao động làm việc trong các cụm công nghiệp. 

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, Bắc Giang luôn tập trung tháo gỡ vướng mắc bất cập liên quan đến quy định pháp luật, cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, bình đẳng, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thúc đẩy chuyển đổi số để mang đến sự thuận tiện nhất cho DN, nhà đầu tư./.


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO