Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài

Đỗ Thêu| 02/10/2022 09:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng điều này rất quan trọng, giúp tỉnh thu hút đầu tư, khai thác các tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đến hết tháng 8/2022, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ước đạt gần 16,8 tỉ USD. Bắc Giang là một trong những địa phương nổi bật trong nỗ lực thu hút dòng vốn này.

Quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư

Từ đầu năm đến nay, thu hút đầu tư FDI của tỉnh Bắc Giang liên tục tăng cao và hiện đang xếp thứ 6 cả nước. Trong đó, có 24 dự án trong nước được cấp mới, vốn đăng ký là 5.613 tỷ đồng; 20 dự án FDI với vốn đăng ký 274,6 triệu USD; điều chỉnh 8 dự án trong nước, vốn đăng ký tăng thêm 246 tỷ đồng; điều chỉnh 31 dự án FDI tổng vốn tăng thêm 555,97 triệu USD.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế trì trệ, nhưng Bắc Giang quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư. Năm 2022, mặc dù các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; song Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong công tác quảng bá, vận động thu hút đầu tư vào các KCN với nhiều hình thức xúc tiến đa dạng, phong phú, đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ.

Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn chủ động, sáng tạo trong công tác quảng bá, vận động thu hút đầu tư.

Bắc Giang hiện có 05 KCN đang hoạt động, hầu hết các KCN có tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Song song với công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, Ban Quản lý cũng rất quan tâm chú trọng đến công tác quản lý các dự án đầu tư. Các hoạt động rà soát, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai dự án sau khi được cấp chứng nhận đầu tư thường xuyên được thực hiện, nhờ đó Ban Quản lý đã kịp thời đôn đốc, hỗ trợ các dự án chậm tiến độ, vướng mắc về đầu tư, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các dự án vi phạm quy định, kiên quyết xử lý các dự án không thực hiện đầu tư theo cam kết, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Không riêng các KCN tỉnh, những năm gần đây, Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Chính vì thế, Bắc Giang vẫn luôn được coi là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Những nỗ lực này của tỉnh đang góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững. Đây là chìa khóa quan trọng để Bắc Giang tăng tốc, phát triển trong những năm tới.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt lưu ý đẩy mạnh xây dựng cơ chế thuận lợi, tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thậm chí, chính sách thu hút đầu tư còn tạo điều kiện để các DN dễ dàng thực hiện quyền tố cáo, khiếu nại nếu gặp phải các hành vi tham nhũng, sách nhiễu, thiếu trách nhiệm của cán bộ các cơ quan, đơn vị gây khó khăn, thiệt hại cho DN; Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là một vấn đề được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang quan tâm, nghiên cứu và xây dựng kế hoạch dài hạn, để nguồn nhân lực này đến làm việc và sinh sống tại tỉnh.

Đặc biệt, Bắc Giang thu hút đầu tư FDI theo hướng bền vững. Chủ trương của tỉnh trong thu hút FDI là "1 không, 2 ít, 3 cao và 5 sẵn sàng". Trong đó, "1 không" là không ô nhiễm, "2 ít" là sử dụng ít đất, ít lao động, "3 cao" là ứng dụng công nghệ cao, suất vốn cao, hiệu quả kinh tế cao và cuối cùng, "5 sẵn sàng" là sẵn sàng về mặt bằng, nhân lực, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư, chống dịch hiệu quả. Từ những nỗ lực này, tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Bắc Giang cũng đã trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với sự kiện được phê duyệt quy hoạch tỉnh này, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng đây là điều rất quan trọng giúp tỉnh thu hút đầu tư, khai thác các tiềm năng, thế mạnh vốn có. Từ đó, các nhà đầu tư cũng tự tin rót vốn, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thiết lập các kênh thông tin để lắng nghe DN

Theo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh đạt 24%, cao nhất từ trước đến nay và đứng đầu cả nước.

Mới đây, Sở KH&ĐT tỉnh đã tổ chức Hội nghị "Tiếp xúc, đối thoại với các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang". Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và đã thu hút được sự quan tâm của trên 100 DN trên địa bàn tham dự.

Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài - Ảnh 2.

Hội nghị "Tiếp xúc, đối thoại với các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang" đã thu hút sự quan tâm tham gia của trên 100 DN trên địa bàn.

Hội nghị nhằm lắng nghe, nắm bắt và kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các DN, nhà đầu tư trên các lĩnh vực: đăng ký thành lập DN, đầu tư, đất đai, xây dựng, giấy phép con.

Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư và phát triển DN tỉnh Bắc Giang, các DN tham dự hội nghị đã đánh giá cao tình thần cầu thị của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của DN đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn, áp lực của các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho DN khi các quy định của pháp luật vẫn còn có những điểm chống chéo, mâu thuẫn.

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết tỉnh sẽ thiết lập kênh thông tin như gọi điện đường dây nóng, email, zalo… để có thể trao đổi, lắng nghe và giải đáp các vướng mắc khó khăn của DN, nhà đầu tư.

Đặc biệt, các câu hỏi, kiến nghị của DN sẽ được trả lời chậm nhất trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các ý kiến từ DN, nhà đầu tư thông các qua kênh thông tin trên.

Ngoài ra, trong thời gian tới Sở KH&ĐT sẽ tổ chức lịch gặp gỡ, tiếp các DN nhà đầu tư định hằng tháng (vào ngày mùng 10 hằng tháng) để tiếp nhận, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO