Bắc Giang ứng dụng công nghệ số, chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vụ vải thiều 2022

Đỗ Thêu| 12/03/2022 05:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Bắc Giang đang nỗ lực chủ động các phương án tiêu thụ, xuất khẩu vụ vải thiều năm 2022, trong đó ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, đưa vải lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và đặc biệt phấn đấu đưa vải thiều thành một sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia….

Vải thiều là một trong những đặc sản nổi tiếng của Bắc Giang. Trong năm vừa qua, Bắc Giang đã trải qua mùa vải thiều có thể nói là khó khăn nhất trong lịch sử khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, Bắc Giang cũng đã lập được những kỷ lục mới về sản lượng, chất lượng và tiêu thụ.

Bắc Giang ứng dụng công nghệ số, chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vụ vải thiều 2022 - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn chủ trì buổi làm việc về tình hình sản xuất và kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều năm 2022. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Trong một cuộc làm việc gần đây về phương án tiêu thụ vải thiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cho rằng, năm 2021 mặc dù trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, song các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh đã làm rất tốt công tác xúc tiến, tiêu thụ vải thiều. Lần đầu tiên trái vải thiều của Bắc Giang đã vượt bão COVID-19, lan tỏa đến khắp mọi miền đất nước và được thị trường quốc tế đánh giá cao; chất lượng vải thiều của Bắc Giang đã làm nên thương hiệu, mở ra một hướng đi mới cho niên vụ vải thiều 2022. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, lãnh đạo tỉnh đã có những buổi làm việc, lên phương án để chủ động hướng tiêu thụ, xuất khẩu đặc sản này. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Bá Thành cho biết năm 2022, diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang là 28.300 ha. Đến nay, trà vải sớm giai đoạn nở hoa - đậu quả, tỷ lệ ra hoa đạt trên 90%; vải thiều chính vụ, bắt đầu ra hoa, tỷ lệ ra hoa khoảng 75%. Với tình hình ra hoa như hiện nay, sản lượng vải toàn tỉnh dự kiến sẽ đạt kế hoạch 160.000 tấn.

Nhằm phục vụ công tác tiêu thụ vải thiều năm 2022 được thuận lợi, Sở NN&PTNT tỉnh đã chỉ đạo các vùng trồng vải duy trì 149 mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc (diện tích 15.867 ha, ước sản lượng khoảng 95.000 tấn); 30 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản (diện tích 219 ha, ước sản lượng 1.800 tấn); đồng thời duy trì vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu vào Mỹ, Úc, EU... với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, ước sản lượng đạt 1.600 tấn.

Sở NN&PTNT tỉnh cũng đã phối hợp với các huyện rà soát bổ sung các vùng trồng theo yêu cầu của các thương nhân, doanh nghiệp (DN); tiến hành loại bỏ các vùng trồng không đảm bảo yêu cầu; đồng thời thực hiện số hoá 43 vùng sản xuất vải tập trung với diện tích 430 ha tại các huyện: Lục Ngạn, Tân Yên, Lục Nam...

Ngay trong những ngày đầu năm 2022, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND các huyện Lục Ngạn, Tân Yên và các cơ quan, đơn vị có liên quan nắm bắt tình hình tổ chức sản xuất vụ vải thiều năm 2022; Thực hiện tốt công tác dự báo, sớm có những định hướng, chuẩn bị xây dựng chương trình, kế hoạch, phương án dự kiến tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều cho mùa vụ năm 2022.

Nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều qua mạng Internet

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức: Hội nghị "Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Mỹ năm 2022" theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến (dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2022); Lễ xuất hành Vải thiều sớm xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản tại huyện Tân Yên và Lục Ngạn (dự kiến diễn ra vào ngày 17/5); chuỗi Sự kiện và Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh (dự kiến tvào ngày 28/5/2022); chuỗi các Sự kiện Xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam (dự kiến triển khai trong tháng 5, tháng 6)…

Bên cạnh việc chuẩn bị phương án tổ chức Hội nghị trực tuyến để tuyên truyền, quảng bá, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin mùa vụ với các kênh phân phối thông qua hạ tầng Internet, Zalo…: chủ động xây dựng và tạo lập kênh, nhóm là thành viên đại diện các tập đoàn phân phối, các chợ đầu mối, các thương nhân, nhà quản lý… thực hiện kết nối, trao đổi thông tin trực tuyến về dự kiến mùa vụ. Đồng thời, chủ động bám sát tình hình dịch COVID-19, diễn biến thị trường trong và ngoài nước để kịp thời có giải pháp, đề xuất tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo để đảm bảo niên vụ vải thiều 2022 tiếp tục thắng lợi.

Trong năm 2021, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã được chỉ đạo tổ chức gán mã địa chỉ bưu chính Vpostcode cho 100% số hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó, ngành Công thương tập trung chỉ đạo tuyên truyền đến các DN, các sàn TMĐT, thúc đẩy chuyển đổi số trong quá trình tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là thường xuyên tương tác trực tuyến với các DN xuất nhập khẩu để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Trong vụ vải thiều vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với các sàn TMĐT tổ chức tập huấn cho một số hợp tác xã, nông dân trồng vải thiều tại huyện Lục Ngạn theo phương thức "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp, cách tiếp nhận đơn hàng, chốt đơn, đóng gói, giao nhận và thanh toán… nên vải thiều được tiêu thụ trên các trang TMĐT tăng gấp 1.000 lần so với vụ trước (đạt trên 8.000 tấn, trong đó có hơn 8 tấn vải thiều được xuất sang các nước châu Âu qua sàn TMĐT), đồng thời tiếp cận được nhiều khách hàng trên trên thế giới. 

Sở Công Thương đã lựa chọn, hỗ trợ cho 15 DN, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến; quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh như sàn: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, San24h.vn, Shopee.vn, Lazada.vn… Năm 2021, Sở Công Thương đã hỗ trợ 01 DN của tỉnh tham gia trên sàn TMĐT quốc tế Alibaba.com, bước đầu đã có những khách hàng tại các nước như Anh, Pháp, Australia, Hà Lan, Đức ghé thăm và tìm hiểu.

Triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Bắc Giang năm 2022

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch Số 495/KH-UBND về việc triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trong năm 2022. Theo đó, Bắc Giang phấn đấu năm 2022 sẽ có thêm 25-30 sản phẩm đạt 3 sao trở lên. Đặc biệt, tỉnh phấn đấu xây dựng, phát triển ít nhất 01 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, và vải thiều Lục Ngạn, cùng với những nông sản như gà đồi Yên Thế, mỳ gạo Chũ… là những sản phẩm dự kiến đạt 5 sao.

Bắc Giang ứng dụng công nghệ số, chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vụ vải thiều 2022 - Ảnh 2.

Vải thiều Lục Ngạn, cùng với những nông sản như gà đồi Yên Thế, mỳ gạo Chũ… là những sản phẩm dự kiến đạt 5 sao cấp quốc gia. Ảnh: https://baochinhphu.vn/

Để đạt mục tiêu, tỉnh đã chỉ đạo các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, từ xây dựng website quảng bá đến đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT. Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu OCOP, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (CĐS) về Chương trình OCOP; Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá quy trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm OCOP; hỗ trợ xúc tiến thương mại, đánh giá hậu kiểm sản phẩm OCOP sau phân hạng. Các hoạt động này sẽ được triển khai thực hiện ngay trong năm 2022.

Một trong những giải pháp được lãnh đạo tỉnh đưa ra là đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KHCN), đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm đã được công nhận đạt sao; Tăng cường chuyển giao ứng dụng công nghệ, CĐS trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là ứng dụng CNTT, khoa học xã hội trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của địa phương. 

Theo đó, Sở KH&CN sẽ chủ trì hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đăng ký, xác lập quyền sở hữu trí tuệ; tư vấn định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số mã vạch; hỗ trợ ứng dụng KH&CN trong phát triển sản xuất sản phẩm OCOP, đồng thời tổng hợp, đề xuất nhiệm vụ KH&CN hàng năm liên quan đến phát triển sản phẩm OCOP./.

Bài liên quan
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bắc Giang ứng dụng công nghệ số, chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vụ vải thiều 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO