Bắc Ninh cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Đỗ Thêu| 21/09/2022 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài mới đây, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ tiếp tục trao đổi với các nhà đầu tư để giải quyết khó khăn, vướng mắc và báo cáo cấp trên đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của các DN và của tỉnh.

Một trong ba địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI được coi là một trong những biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, với lợi thế về vị trí địa lý cùng khả năng liên kết vùng, khu vực thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng và sự năng động của lãnh đạo tỉnh, những năm qua, Bắc Ninh luôn quan tâm và thu hút hiệu quả dòng vốn FDI.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết 8 tháng đầu năm 2022, cả nước có 8 địa phương đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Cùng với TP. HCM và Bình Dương, Bắc Ninh là một trong ba tỉnh, thành phố dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của TP. HCM đạt 32,8 tỷ USD, Bắc Ninh đạt 30,1 tỷ USD và Bình Dương là 24,1 tỷ USD.

Về hoạt động xuất khẩu chung của cả nước, 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đạt gần 252,6 tỷ USD, tăng 18,2%, tương ứng tăng 38,85 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021. DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt gần 185,44 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 28,55 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tính đến hết tháng 7/2022, riêng tỉnh Bắc Ninh đã có 1.747 dự án FDI (còn hiệu lực) được cấp phép với tổng vốn đầu tư 22,8 tỷ USD; xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về số vốn đăng ký. Hiện nay, có 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đã, đang đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, tỉnh Bắc Ninh luôn cải thiện môi trường đầu tư, công khai thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ hành chính công, tạo môi trường thông thoáng, hiện đại nhằm thu hút đầu tư bền vững, có chọn lọc, có chiều sâu, có sức cạnh tranh cao, gắn với lợi thế của tỉnh, tạo sức mạnh lan tỏa gắn với hội nhập kinh tế quốc tế.

Tỉnh Bắc Ninh luôn chú trọng và tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới môi trường đầu tư nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của nhà đầu tư; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quan tâm đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng tính ổn định của việc cung cấp điện, nước, viễn thông, hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thu hút các dự án lớn, có sức lan tỏa phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bắc Ninh cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư - Ảnh 1.

Bắc Ninh đang phát triển thêm nhiều ngành công nghiệp mới, sản phẩm mới, đáng chú ý là ngành công nghiệp điện tử, với sự đóng góp của nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Bắc Ninh đang phát triển thêm nhiều ngành công nghiệp mới, sản phẩm mới, đáng chú ý là ngành công nghiệp điện tử, với sự đóng góp của nhiều tập đoàn đa quốc gia, nổi tiếng thế giới như Samsung (Hàn Quốc); Canon, Sumitomo (Nhật Bản); Foxconn (Đài Loan Trung Quốc)… vào đầu tư, làm thay đổi và tạo đột phá cho ngành công nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Hiện tỷ trọng sản phẩm công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bắc Ninh ước đạt 86%; công nghiệp điện tử có tỷ trọng chiếm tới hơn 80% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Năm 2008, nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) chính thức được thành lập tại Bắc Ninh. Lãnh đạo Samsung Việt Nam từng khẳng định thành công của Samsung Việt Nam luôn có sự quan tâm và hỗ trợ hết mình của ban lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là giúp đỡ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh và đặc biệt là sự đồng hành để cùng nhau vượt qua khủng hoảng trong COVID-19.

Bắc Ninh cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư - Ảnh 2.

Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh được thành lập năm 2008

Tạo điều kiện thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư

Theo báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2022, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 10,04% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13%; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 40%; thu hút vốn FDI vào các khu công nghiệp tăng 34,1%; Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và các sản phẩm OCOP được đẩy mạnh; Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, có tính liên kết vùng cao được chú trọng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, 9 tháng đầu năm 2022, trong trạng thái bình thường mới, tỉnh Bắc Ninh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện hiệu quả 4 nhiệm vụ trọng tâm của chủ đề công tác năm 2022; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; hoàn thiện các tiêu chí đưa Bắc Ninh đến gần hơn với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển" mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc của các DN đầu tư nước ngoài; có kế hoạch kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất, kinh doanh.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh, bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Bắc Ninh cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiếp tục sẽ có những trao đổi với các nhà đầu tư, để giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh, đồng thời, báo cáo cấp trên giải quyết đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của các DN và của tỉnh.

Hiện nay, Bắc Ninh đang hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh cũng đang tiến hành soạn thảo các chính sách phát triển kinh tế xã hội quan trọng như Quyết định ban hành tiêu chí đánh giá và công nhận hạ tầng thương mại theo hướng văn minh hiện đại trên địa bàn tỉnh; Quyết định về việc ban hành Quy chế quản lý Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Chương trình phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2022 - 2025; Củng cố phát triển hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2027; Đề án "Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm không an toàn"; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống giai đoạn 2022 - 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO