Bắc Ninh “phủ sóng hóa đơn điện tử” - bước tiến quan trọng trong CĐS

Đỗ Thêu| 02/09/2022 08:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Xu hướng chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra từng ngày, từng giờ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Bắc Ninh là một trong số những địa phương tiên phong trong việc CĐS trong các ngành nghề, lĩnh vực, nhằm phát triển kinh doanh và mang tới chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt cho người dùng. Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là một trong những thành công trong CĐS ở Bắc Ninh.

Dồn lực triển khai HĐĐT

Theo Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính, Bắc Ninh là 1/57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thực hiện triển khai áp dụng HĐĐT từ tháng 4/2022. Theo đó ngay từ đầu tháng 3, Cục Thuế tỉnh báo cáo UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT; rà soát phân loại người nộp thuế là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để thông báo đến từng đơn vị, cá nhân các nội dung; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế; thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT (TVAN) chuẩn bị mọi điều kiện đáp ứng việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Bắc Ninh “phủ sóng hóa đơn điện tử” bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Cục Thuế Bắc Ninh điều hành qua HĐĐT

Trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh xây dựng các giải pháp tuyên truyền trực tuyến, hỗ trợ người nộp thuế như: Website Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh (http:/bacninh.gdt.gov.vn) với chuyên mục HĐĐT giúp tra cứu thông tin cần thiết về chính sách hóa đơn, văn bản hướng dẫn, danh sách các tổ chức truyền nhận dữ liệu, cung cấp dịch vụ HĐĐT; Tài khoản Zalo office: Thuế điện tử tỉnh Bắc Ninh, số điện thoại 0353.700700 là nơi đăng tải nhanh nhất thông tin liên quan đến triển khai chính sách thuế mới, các hội nghị tập huấn, các thông báo và thư mời gửi tới người nộp thuế; 2 Fanpage Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh và Thuế điện tử tỉnh Bắc Ninh là nơi để trao đổi, hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế khi tạo lập, sử dụng HĐĐT có mã và không có mã cơ quan Thuế.  Cục thuế cũng thường xuyên gửi các văn bản điện tử, thông báo, thư mời cho người nộp thuế qua địa chỉ email đăng ký giao dịch điện tử.

Cùng với đó, sự ra đời của Trung tâm điều hành Triển khai HĐĐT hoạt động 24/7 đặt tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh là cầu nối quan trọng giữa người nộp thuế - cơ quan thuế - nhà cung cấp dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Việc áp dụng HĐĐT góp phần hạn chế các hành vi gian lận về hoá đơn, đồng thời giúp doanh nghiệp (DN) giảm chi phí giấy, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, cũng như sử dụng các ứng dụng kết nối tự động mà không cần lập các báo cáo thủ công như trước. Hiện nay Bắc Ninh đang và sẽ triển khai các biện pháp, hành động nhằm giúp tỉnh nhà cán đích phủ sóng HĐĐT".

Phủ sóng HĐĐT

Theo Kế hoạch triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh, toàn tỉnh phấn đấu đến ngày 30/6/2022, 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai triển khai HĐĐT. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngày 01/4 - 30/4, tối thiểu 85% DN, tổ chức và 50% số hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế sử dụng HĐĐT; giai đoạn 2 từ ngày 01/5 – 31/5, tối thiểu 95% DN, tổ chức và 85% số hộ, cá nhân; giai đoạn 3 từ ngày 01/6 – 30/6 triển khai HĐĐT cho 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh có 11.935/12.560 DN, tổ chức đang hoạt động thực hiện đăng ký áp dụng HĐĐT, chiếm 95,02%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành; có 763/1.014 hộ kê khai thuế đăng ký áp dụng HĐĐT, chiếm 75,24%. Tổng số HĐĐT được tạo lập là 289.041, trong đó, 30.556 là HĐĐT không mã cơ quan thuế, 248.063 là HĐĐT có mã cơ quan thuế. 

Một số ít đơn vị như Samsung Việt Nam, ngân hàng, DN bán lẻ xăng dầu, BOT… cũng đã áp dụng thành công HĐĐT. Cùng với việc vận động đẩy nhanh số lượng tổ chức, DN, hộ kinh doanh đăng ký, áp dụng, các đơn vị thuộc Cục Thuế và Chi cục Thuế phối hợp với các nhà cung cấp hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời trong quá trình tạo lập, sử dụng HĐĐT.

Bắc Ninh “phủ sóng hóa đơn điện tử” bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số - Ảnh 2.

Kinh doanh thuận tiện hơn nhờ HĐĐT

Theo ông Phùng Đức Lý, chủ DN cây xăng Quang Huy (huyện Quế Võ) cho biết: "Trước đây chúng tôi chỉ sử dụng hóa đơn giấy để cấp cho khách hàng, không những tốn mực in, giấy than mà rất dễ viết sai. Nhưng từ tháng 05/2022, nhà tôi và nhiều DN khác đã được Cục thuế tỉnh hướng dẫn tận tình tập huấn, và giải đáp các thắc mắc. Do vậy đến nay nhà tôi đã sử dụng thành thạo HĐĐT, HĐĐT đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, tăng khả năng bảo mật, giảm sai sót, rủi ro. Thật sự, HĐĐT là một trong những thay đổi tiến bộ".

Từ những hiệu quả trong HĐĐT và cảm nhận của người dân và DN đối với HĐĐT, có thể CĐS là giải pháp tiến bộ, góp phần làm thúc đẩy kinh tế tỉnh Bắc Ninh phát triển. Vì thực tế, việc sử dụng HĐĐT mang lại nhiều lợi ích cho cả người sử dụng và cơ quan quản lý. Đối với cơ quan Thuế tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên; đồng thời, thông tin DN được tập trung liên tục, kịp thời nên dễ dàng phát hiện những dấu hiệu bất thường khi DN xuất hóa đơn để có biện pháp xử lý hiệu quả./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Bắc Ninh “phủ sóng hóa đơn điện tử” - bước tiến quan trọng trong CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO