Bắc Ninh: Triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2021

PV| 14/04/2021 06:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Mỗi người dân hãy là “Người tiêu dùng thông thái”, kiên quyết không sử dụng các sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm….là những mục tiêu kêu gọi và hành động trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2021 của tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 13-4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2021 với chủ đề "Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới".

Tỉnh Bắc Ninh hiện có trên 10 nghìn cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, trên 95% cơ sở được cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện về An toàn thực phẩm. Theo báo cáo tại Hội nghị, tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh được cải thiện rõ rệt, giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh xảy ra 141 vụ với gần 1,7 nghìn người mắc, giai đoạn 2016-2020 xảy ra 9 vụ với 374 người mắc cho thấy hoạt động bảo đảm ATTP thực sự có hiệu quả, có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hiểu biết về bảo đảm an toàn thực phẩm từ các cấp quản lý, người sản xuất, kinh doanh đến người tiêu dùng thực phẩm.

Tuy vậy, công tác đảm bảo ATTP tỉnh Bắc Ninh vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như: Cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ còn nhiều; thói quen lạm dụng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp không đúng quy trình, không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến; quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ với nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn; thực phẩm lậu, thực phẩm giả, thực phẩm không an toàn còn tồn tại trên thị trường...

Theo đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Liên ngành ATTP tỉnh: Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2023 cơ bản không còn thực phẩm mất an toàn, tỉnh Bắc Ninh cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, đột phá và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm ATTP. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Tháng hành động vì ATTP, góp phần bảo đảm trật tự kỷ cương từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối thực phẩm đến người tiêu dùng.

Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, UBND các cấp và các cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm để đem lại những kết quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó, UBND các cấp cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn, đặc biệt là phát huy vai trò của UBND cấp xã. Tích cực triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATTP để nâng cao nhận thức và thực hành của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, chuỗi sản phẩm an toàn nhằm quảng bá, khích lệ người dân sản xuất ra những sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc biệt là các sản phẩm truyền thống của địa phương. Cung cấp những kiến thức khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm an toàn cho người dân. Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh kiểm soát, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ tuyến tỉnh đến cơ sở nhằm giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; mỗi người dân hãy là "Người tiêu dùng thông thái"; kiên quyết không sử dụng các sản phẩm thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm ATTP; kịp thời tố giác với các cơ quan quản lý Nhà nước nơi gần nhất các hành vi vi phạm và các biểu hiện vi phạm về chất lượng, vệ sinh ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Bắc Ninh: Triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2021 - Ảnh 1.

Đoàn viên thanh niên TP. Bắc Ninh diễu hành hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP.

Bằng các hoạt động thiết thực, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động vì An toàn thực phẩm và ra quân cuộc vận động Thanh niên Bắc Ninh nói không với thực phẩm bẩn năm 2021. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho sức khỏe con người. Đây cũng là một trong những hoạt động xung kích của thanh niên trong việc tham gia bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Hơn 50 đoàn viên thanh niên Thành phố Bắc Ninh tham gia diễu hành tuyên truyền, hưởng ứng Tháng hành động vì An toàn thực phẩm trên các tuyến phố nhằm thu hút sự chú ý của đông đảo người dân với các hoạt động trong Tháng hành động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO