Truyền thông

Bài học kinh nghiệm của các tòa soạn báo đã triển khai thành công podcast

Anh Minh 11/12/2023 05:58

Tính trung bình, lượng tiêu thụ podcast đang tăng lên - từ khoảng 1/4 lên khoảng 1/3 (34%) - nhưng podcast tin tức lại tăng trưởng chậm hơn.

Báo cáo Digital News Report (DNR) 2023 của Viện Reuters tiết lộ rằng podcast một lần nữa đang phát triển mạnh mẽ trong thế giới tin tức. Nhưng các tòa soạn báo cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của người “nghe đọc báo”. Có 30% người Anh nghe podcast, nhưng chỉ 8% nghe podcast tin tức.

Tính trung bình, lượng tiêu thụ podcast đang tăng lên - từ khoảng 1/4 lên khoảng 1/3 (34%) - nhưng podcast tin tức lại tăng trưởng chậm hơn bất chấp nỗ lực cạnh tranh của các tòa soạn ngày càng nóng lên. Mặc dù vậy, một số tòa soạn báo vẫn đang phát triển được các chương trình podcast thành công và lâu dài.

Podcast của BBC News (Newscast, Americast và Ukrainecast), Global Media (The News Agents), The Guardian (Today In Focus) và The New Statesman (The New Statesman Podcast) là một trong những chương trình phổ biến nhất ở Vương quốc Anh.

Tại hội nghị báo chí kỹ thuật số Newsrewired trong tháng này, Nic Newman, tác giả chính của Báo cáo DNR đã nói chuyện với đại diện của 4 tổ chức tin tức này để hiểu điều gì đang thúc đẩy các chiến lược và thành công hiện tại của họ.

53334516348_526215a914_k.jpg
Đại diện các báo BBC News, The Guardian, Global Media và The New Statesman chia sẻ những yếu tố mang lại lợi thế cho chương trình podcast của họ trong một không gian cạnh tranh

Phong cách podcast thoải mái nhưng vẫn cập nhật tin tức cho độc giả của BBC

Đài truyền hình công cộng BBC thống trị nhóm với ba chương trình podcast loạt vào trong top 10 những chương trình podcast được người dùng đăng ký và nghe nhiều nhất. Đó là các chương trình Newscast, Americast và Ukrainecast. Tất cả đều phù hợp với định dạng podcast trò chuyện mở rộng.

Nhà sản xuất điều hành Jonathan Aspinwall, người dẫn dắt các chương trình này, cho biết mục đích của các chương trình podcast của họ là làm cho khán giả cảm thấy thông minh hơn, hiểu biết hơn về những câu chuyện thời sự khó khăn và nổi trội trong xã hội.

“Sẽ rất có lợi cho các phóng viên (PV) chuyên nghiệp khi đến studio podcast vào cuối ngày để cung cấp cho khán giả những tin tức mới nhất”, Jonathan Aspinwall nói.

Mặc dù vẫn tồn tại các câu hỏi đặt ra về tính khách quan của một đơn vị đài truyền hình đại chúng, nhưng podcast vẫn được coi là cách để các PV có lập trường thoải mái hơn.

Aspinwall cho biết: “Chúng tôi đã quen với cách làm việc trang trọng của BBC. Nhưng với podcast, chúng tôi đang cởi bỏ tấm áo choàng hình thức và cung cấp thông tin theo cách thư giãn hơn cho người nghe”.

Sản xuất podcast tin tức như một bộ phim

Cũng theo phong cách phá vỡ khuôn mẫu nghiêm nghị, The Guardian đã tạo ra chương trình podcast hàng đầu Today In Focus, chương trình lọt vào top 10. Podcast “Today in Focus” đã hoạt động được 5 năm và thu về 250 triệu lượt nghe.

Theo nhà sản xuất âm thanh Courtney Yusuf, chương trình xuất bản một tập phim giống như phim tài liệu hàng ngày về các chủ đề "có thể đã bị bỏ qua".

Ngoài việc sản xuất podcast tin tức như một tập phim, The Guardian còn kết hợp với chất lượng âm thanh hàng đầu, giúp lôi cuốn người nghe.

Cách làm và sản xuất podcast tin tức như những câu chuyện thế này mang lại nguồn khán giả trung thành, với 3/4 khán giả đã nghe podcast “Today in Focus” ít nhất 1 năm và 35% đã nghe hơn 3 năm. Nhà xuất bản cũng nhận thấy rằng một nửa khán giả của họ trong độ tuổi 25 - 34 và có 52% là nữ.

Trở thành ngôi sao sau 1 năm ra mắt nhờ ba người dẫn chương trình là .. các ngôi sao

Chỉ mới ra mắt vào năm ngoái, The News Agents của Global Media đã tăng vọt về mức độ phổ biến - đạt 24 triệu lượt tải xuống trong năm nay - nhờ sự hỗ trợ của ba người dẫn chương trình siêu sao Emily Maitlis, Jon Sopel và Lewis Goodall.

“Phản ứng hóa học” của khán giả đối với những người nổi tiếng dẫn chương trình này chắc chắn đóng một vai trò quan trọng. Tuy vậy, Vicky Etchells, người đứng đầu mảng tin tức và podcast thực tế của Global Media, cho biết việc có những tên tuổi lớn đứng sau mic có nghĩa là không cần phải “giới thiệu dài dòng” về chương trình. “Hai phút đầu tiên cực kỳ quan trọng đối với podcast”, Vicky Etchells nói.

the-news-agents.jpg
The News Agents đạt 24 triệu lượt tải xuống sau một năm ra mắt, nhờ sự hỗ trợ của ba người dẫn chương trình siêu sao Emily Maitlis, Jon Sopel và Lewis Goodall.

Và trong hai phút này, các siêu sao, trong đó Maitlis và Sopel là hai cựu chuyên gia BBC, có thể cười và nói ra suy nghĩ của mình một cách thoải mái. Và một điểm thu hút lớn khác của chương trình là giờ đây khán giả có thể hiểu được những cái tên quen thuộc này - những người từ lâu đã bị ràng buộc bởi các nguyên tắc khách quan - thực sự nghĩ gì về các vấn đề trong ngày.

Tôi vô cùng tự hào về nền báo chí đẳng cấp thế giới mà podcast cung cấp cho người nghe hàng ngày và những con số tải xuống phi thường mà chúng tôi đạt được là minh chứng cho sự làm việc chăm chỉ đặc biệt của toàn bộ nhóm The News Agents”, Vicky Etchells nói.

“Rõ ràng là người nghe muốn tin tức của họ được cung cấp với những phân tích sắc nét và mạnh mẽ, đồng thời muốn nghe những người dẫn chương trình chuyên nghiệp thực sự nghĩ gì về các sự kiện trong ngày”.

"Điều quan trọng là có được những giây phút thư giãn trong cuộc trò chuyện"

Giống như BBC và Global Media, video được coi là một trò chơi quan trọng tại The New Statesman, nơi lượng người nghe đã tăng gấp đôi nhờ việc cải tổ chiến lược.

Nhà sản xuất podcast Catharine Hughes cho biết chương trình được coi là một phần mở rộng của tạp chí, phát hành podcast chính trị hai lần một tuần và hai tập nữa rải rác trong tuần.

Chương trình podcast mang chủ đề “trò chuyện mở rộng” là một chương trình rất thời sự và chính trị nghiêm túc. Nhưng nhà xuất bản vẫn nhận thức được điều đó có thể khiến khán giả cảm thấy chủ đề khô khan. Vì thế, họ đã thử nghiệm những giải pháp âm thanh giúp chủ đề hấp dẫn hơn.

Catharine Hughes cho rằng với podcast, “điều quan trọng là có được những giây phút thư giãn trong cuộc trò chuyện”.

Theo Viện Reuters, podcast có thể chưa phải là một phương tiện dành cho thị trường đại chúng nhưng hồ sơ khán giả của podcast đã tiết lộ những điều cực kỳ thú vị đối với các nhà xuất bản tin tức và nhà quảng cáo. Người nghe có xu hướng giàu có hơn, được giáo dục tốt hơn và quan trọng là trẻ hơn, độ tuổi trung bình cao nhất là từ 18-24.

Những người trẻ tuổi ở hầu hết các quốc gia thường nói rằng họ thích nghe nội dung tin tức hơn so với các nhóm lớn tuổi hơn – một phần vì họ dành quá nhiều thời gian cho điện thoại di động. Nhưng mọi người ở mọi lứa tuổi đều thấy podcast là một định dạng thuận tiện khi đi lại, dắt chó đi dạo, trong phòng tập thể dục hoặc thực hiện các công việc bình thường ở nhà như dọn dẹp.

Mức tiêu thụ podcast tin tức nói chung cao nhất ở Hoa Kỳ (19%), nhưng thấp hơn ở nhiều nước châu Âu như Pháp (9%) và Vương quốc Anh (8%). Sự khác biệt này phản ánh sự sôi động và đa dạng của hoạt động sản xuất và kiếm tiền từ podcast tin tức ở Hoa Kỳ, từ đó đã thúc đẩy nhận thức của công chúng và mức tiêu thụ podcast mạnh mẽ. Ở nhiều nước châu Âu, sự tồn tại của đài phát thanh thương mại và dịch vụ công cộng chất lượng cao có thể đã khiến lĩnh vực podcast độc lập khó có được sức hút hơn./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bài học kinh nghiệm của các tòa soạn báo đã triển khai thành công podcast
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO